Làm thủ tục xin phép xây dựng qua smartphone

Ứng dụng 14/07/2018 15:54

Thay vì phải thông qua cò hoặc trực tiếp lên UBND quận làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, người dân có thể sử dụng điện thoại smartphone làm việc này tại nhà.


 

Làm thủ tục xin phép xây dựng qua smartphon
Người dân tìm hiểu việc làm thủ tục qua mạng tại quận Bình Tân - Ảnh: HỮU KHOA

Đây là mô hình mới vừa được UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM triển khai thông qua phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến".

Theo đó, người dân có thể tải app này về smart phone, sau đó chọn mục nộp hồ sơ qua mạng để thực hiện việc xin giấy phép xây dựng, kinh doanh hoặc cấp chứng chỉ quy hoạch.

Trên app này cũng có thông tin hướng dẫn quy trình, các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết để hoàn tất hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Người dân chỉ cần chụp lại các loại giấy tờ gửi đi thì được cán bộ tiếp nhận xem xét.

Trường hợp giấy tờ chưa hợp lệ, cần chỉnh sửa, cán bộ tiếp nhận sẽ trả lời và hướng dẫn trên app.

Riêng phần quan trọng nhất trong thủ tục xin cấp phép xây dựng là bản vẽ thiết kế, trên app cũng giới thiệu một số đơn vị có đủ năng lực để người dân có thể chọn lựa.

img7932-15315400884901859298783
Mô hình Bình Thạnh trực tuyến nay có thêm mục nộp hồ sơ qua mạng, người dân có thể ngồi nhà dùng smartphone xin giấy phép xây dựng, kinh doanh - Ảnh: QUANG KHẢI

Theo ông Dương Hồng Thắng - phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh - bên cạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, thời gian qua quận Bình Thạnh cũng triển khai việc cấp phép xây dựng trực tuyến thông qua máy tính.

Một trong những yêu cầu là các loại giấy tờ phải được scan để gửi đi, đặc biệt bản vẽ thiết kế rất lớn, khó sao chép nên gây nhiều trở ngại cho người làm hồ sơ.

Một số quận huyện khác triển khai mô hình dịch vụ công trực tuyến cho biết cũng gặp trở ngại tương tự.

"Thông qua smartphone, với thao tác đơn giản và tăng tính tương tác trực tiếp với bộ phận giải quyết hồ sơ, có thể khắc phục một số trở ngại như nêu trên", ông Thắng cho hay.

Theo quy trình sau khi người dân hoàn thành thủ tục trực tuyến (bản nháp), cán độ quận sẽ hẹn khảo sát thực tế và tiếp nhận hồ sơ (bản chính) của người dân, trong vòng 15 ngày sẽ tiến hành thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Cũng theo ông Thắng, hiện quận đang bàn thảo việc trả giấy phép xây dựng của người dân qua đường bưu điện cho trường hợp đăng ký.

img7933-15315402076152066710609
Thủ tục chi tiết hướng dẫn xin cấp phép xây dựng trong mô hình Bình Thạnh trực tuyến

Mô hình "Bình Thạnh trực tuyến" được vận hành chính thức từ tháng 6-2017 với mục tiêu ban đầu là công cụ để tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, đặc biệt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, xả rác thải…

Thông qua mô hình này, người dân có thể chụp hình, quy phim những vị trí, hành vi vi phạm gửi đi đều được xem xét giải quyết và phản hồi.

Hiện mô hình này đang tích hợp nhiều nội dung khác như làm thủ tục qua mạng, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, thông tin tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Tại hội nghị tổng kết công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP, lãnh đạo UBND TP khen ngợi mô hình này và đề nghị nhiều quận, huyện học tập triển khai theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận