Làm thủ tục bên ngoài sân bay để giảm ùn tắc Tân Sơn Nhất

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/01/2017 13:32

Để giảm ùn tắc tại Tân Sơn Nhất dịp Tết, giải pháp là làm thủ tục ngoài sân bay, mở thêm quầy Checking tự động, tăng cửa soi chiếu an ninh...


ban phuong an
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng bàn về phương án giải tỏa giao thông Tân Sơn Nhất

Sáng 11/1, đoàn công tác Bộ GTVT và Ủy Ban ATGT Quốc gia do Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Tân Sơn Nhất về công tác đảm bảo Trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán tại cửa ngõ hàng không quan trọng Tân Sơn Nhất. Các đơn vị liên quan như ACV, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ HKMN, Quản lý bay, CSGT, Sở GTVT TPHCM… cũng tham gia ý kiến giải pháp.

Mở đầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, Tân Sơn Nhất là điểm nóng của cả nước chứ không chỉ TPHCM, với hạ tầng, con người hiện có, các đơn vị liên quan phải bàn bạc làm thế nào để tổ chức giao thông được tốt nhất. Có nên giảm giá vé để người dân chọn bay đêm không? Và cuộc họp này bàn để quyết luôn.

Ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc cảng vụ HKMN báo cáo dự kiến năm nay sản lượng hành khách tăng 19,6% so với 2016. Cao điểm Tết âm lịch từ 24-25/01/2017, tức ngày 27-28 tháng chạp âm lịch. Có khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 141 chuyến. Cảng vụ HKMN đề nghị CA TPHCM rà soát lại các tuyến đường cắt ngang để xe không đậu tràn lan, tạo thông thoáng cho đường Trường Sơn, về lâu dài cải tạo nút giao vòng xoay Lăng Cha Cả, kết nối giao thông sang nhánh đường Hoàng Minh Giám và Phổ Quang giảm tải cho Trường Sơn. Kiến nghị Sở GTVT dung công viên Gia Định, Hoàng Văn Thụ làm bãi tập kết Taxi để tránh ùn tắc cục bộ khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất.

dieu dong bo tri them CA cua khau
nếu làm thủ tục bên ngoài rồi đưa thẳng lên tàu bay sẽ giảm nhiều số khách qua quầy thủ tục

Ông Mậu cũng đề xuất giải pháp nên tính toán làm thủ tục bên ngoài sân bay (như Công viên Gia Định), sau đó dùng xe buýt đưa thẳng vào sân đậu lên tàu luôn tránh đổ vào ga gây ùn tắc ở sân bay.

Phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã có phương án tập trung vào giai đoạn trước và sau Tết, trước là đầu đi Tân Sơn Nhất, sau Tết là ngược lại, chỉ vài ngày. Phương án tính toán ngắn trong thời gian ngắn, ưu tiên trước Tết, nay cho đến 30 Tết âm lịch. TSN đã lắp 25 cái thiết bị đọc mã code cho khách làm checking qua điện thoại và máy tính. Tăng thời gian Bording, rút ngắn khởi hành, di dời, đóng cửa quầy hàng để khu vực checking thông thoáng, sảnh B Vietjet trang bị thêm 2 máy soi lên 8 cái tăng gấp đôi, năng lực soi chiếu ga quốc nội hoàn toàn đáp ứng. Ga Quốc tế có 8 thiết bị soi chiếu làm thủ tục, 13 kiot checking. QT cũng chính thức đưa vào khai thác thêm 7 cửa, 1 băng chuyền trả hành lý, nâng công suất lên 13 triệu.

Cang HKQT TSN bo tri sap xep rieng
Máy bay các Hãng được bố trí theo khu để không mất nhiều thời gian di chuyển

Quy trình được sắp xếp lại, an ninh + hải quan, đẩu CA cửa khâu ra chỗ khác, giờ cao điểm, đề nghị tăng cường nhân lực CA cửa khẩu. Hiện có 50 vị trí đỗ, thêm vệt lăn sau cải tạo, thời gian chờ máy bay đã giảm nhiều, thêm bến đậu ở khu vực quân sự không khai thác (qua đêm) .

Về sân đỗ Cảng HKQT TSN đã sắp xếp từng hãng theo khu vực để khỏi di chuyển nhiều, giảm thời gian, thống nhất thời gian các hãng bay đêm.

Liên quan đến giao thông bên ngoài Tân Sơn Nhất giám đốc Sở GTVT TPHCM – Bùi Xuân Cường cho biết năm nay không nóng như 2015 vì đã có phối hợp tốt nên Tết này trật tự giao thông xử lý được. Ông Cường cho biết có 2 nguyên nhân chủ yếu là mưa ngập và TNGT: như vụ ngày 9/1: xe buýt bị hư nên ùn tắc, ngày 6/8/2016 có vụ va chạm xe taxi với 16 chỗ tại giao lộ Phan Thúc Duyện- Trần Quốc Hoàn.  Nên tập trung vào xử lý 2 nguyên nhân trên thì hiện có 8 camera khu vực sân bay để điều phối nhanh.  TP có kế hoạch cùng CA thống nhất phương án, các lực lượng đều có kế hoạch riêng và chung, xử lý nhanh sự cố trên đường tránh ùn tắc kéo dài, cấm dừng đỗ xe khu vực quanh sân bay. Đường Trường Sơn: 40.000 lượt xe/ ngày đêm, trong đó số dùng cho hàng không thì không nhiều, xe tải phục vụ sân bay cấm từ 6-8h, còn xe tải quá cảnh: sở cấm luôn. Giao khu QLGT ĐT số 1 phối hợp giải quyết nhanh

Để giải phóng hành khách nhanh đã có 4 tuyến xe buýt sân bay, ngày 15/1 thêm tuyến xe buýt nữa là 5 tuyến, ưu tiên xe buýt vào sân bay, giờ cao diểm ưu tiên làn xe buýt vào sân bay. 4000 xe taxi phục vụ hàng không, Sở mời lên bàn bạc ngồi với nhau, cấm theo giờ là thoáng hẳn, bài toán điều phối taxi theo giờ. Sở GTVT TP sẽ phối hợp với bên hàng không vì có 53 bảng điện tử khắp Thành phố, có thể đưa thông tin về chuyến bay, giờ bay, tình trạng giao thông lên tuyên truyền…

Vời Hãng hàng không Vietjet: cao điểm từ 15/1- 15/2: 110 chuyến bay, ở đây đã vố trí 13 cái ki ốt để checking. khuyến cáo khách hàng đi sớm trước 2h, tăng cường số lượng nhân viên phục vụ bán thời gian lên 27%. Kiến nghị cơ quan chức năng, cảng bố trí thêm 3 máy soi chiếu quốc nội, cần thêm nữa điều nhân lục các nơi về, hãng sẽ cho tiền bồi dưỡng thêm cho các lực lượng soi chiếu Cảng, cần cho tận dụng cả bên ngoài hành lang nếu khách đông quá.

khu vuc dau do cua VNA
Các hãng Hàng không cam kết giảm giá vé từ 15 đến 40% vào thời điểm thích hợp như bay đêm

Việc Hãng Jetstar khuyến cáo khuyến cáo ra sân bay trước 3h không được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhất trí bởi như vậy lại vô tình gây thêm kẹt cứng tại nhà ga, Thứ trưởng chỉ đạo đây là ngôi nhà chung phải giải quyết mấu chốt là ccác hãng phải bắt tay nhau chia sẻ phối hợp ó thể giảm xuống 50% vướng mắc, hiện cũng đã bộc lộ một số xung đột cần bàn bạc.

 Phó Trưởng phòng CSGT CA TPHCM Trần Văn Thương cho biết đã triển khai bố trí 1 đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát, cao điểm bên ngoài sân bay. Tổ công tác chính đóng quân Trần Huy Liệu, một tổ nữa tổ ở ngã ba Trường Sơn. Về lâu dài cần mở rộng góc rẽ trái Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện, góc hẹp xung đột.

Thượng tá Trần Thanh Trà – Phó cục trưởng Cục CSGT – Bộ CA phía Nam: đề nghị báo chí hỗ trợ đưa thông tin các ngành đang cố gắng để mọi cách giải quyết trật tự ATGT. Quy hoạch, tổ chức giao thông đều trũng ở TSN.   Đề nghị CA TPHCM phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT, xử lý kiến nghị của cảng vụ các xe đậu đỗ tràn lan các đường nhắn, ngành GT khảo sát cắm biển báo cấm, không cứng nhắc (có khi Khu GT gắn biển báo CSGT không biết), đổ lỗi cho nhau, dân phản ứng vì đặt không hiệu quả, ảnh hưởng đến nhân dân, không đổ thừa gây ngộ nhận cho nhân dân, đề nghị Sở GTVT phối hợp CA để làm tốt biển báo. Xử lý nhanh TNGT, cẩu ngay phương tiện TNGT, CSGT, CA địa phương có mặt kịp thời xử lý ùn tắc từ xa.

Trước gợi ý giảm giá vé của Thứ trưởng Lê Đình Thọ để người dân bay đêm, giảm lượng bay ngày, ông Lê Mạnh Hùng  TGĐ ACV hoàn toàn ủng hộ trong phạm vi quyền hạn.  Vietjet hứa sẽ giảm giá đến 40% % ban đêm nếu ACV hỗ trợ. Còn VNA cho biết ngoài số vé tết đã bán hết sẽ xem xét giảm giá vào khung giờ thích hợp.

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Trong 37 điểm nóng về ATGT, 2 khu vực cực nóng là TSN và Cát Lái: báo chí cần đi sâu tuyên truyền việc quá nhiều người thân đến đón tiễn ở sân bay gây ùn tắc Tuyên truyền người dân đi xe buýt, cần có nhiều bảng chỉ dẫn thấy xe buýt nằm nơi thuận tiện

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách ủy ban ATGT QG đề nghị CSGT sử dụng hình ảnh camera khu vực đường Trường Sơn để phạt nguội hành vi đậu đỗ, công khai đại chúng camera giám sát, tuyên bố hình ảnh xử phạt lên truyền thông công cộng. Ủy ban ATGT QG đang làm tuyên truyền: checkin online cả sân bay, bến xe, phát qua radio giảm đưa đón, Clip tuần sau sẽ phát. Có phương án xử lý sự cố luôn, đưa thông tin VOV để dân biết phân luồng luôn đi hướng khác. Nhất trí C67 là phối hợp thông tin.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: đánh giá cao sự phối hợp để điều tiết giao thông của các lực lượng trong ngoài. Các việc cụ thể: chủ trương giải pháp sau khi có công điện của Ủy Ban ATGT QG, Bộ GTVT thì thực hiện ngay và nghiêm, họp là xem làm đến đâu rồi?

Yêu cầu Cảng vụ HKMN bao quát làm đầu mối tập hợp các cơ quan đơn vị, có ý kiến xử lý ngay, vượt thẩm quyền thì báo cáo trực tiếp cho TT Thọ và cơ quan tham mưu. ACV, TSN điều tiết trực tiếp, giao thông trong nhà ga trên cơ sở ACV chịu trách nhiệm chính, TSN phối hợp tốt với CSGT, bố trí nơi làm việc cho lực lượng thường trực này. Tránh trường hợp báo cáo nhiều gây mất thời gian.

Đề nghị C67 cử ngay tổ công tác C67 xuống Tân Sơn Nhất vì có nhiều kinh nghiệm điều tiết giao thông giao thông. Mặt khác cần công khai hết thông tin cho truyền thông hiểu và chia sẻ khó khăn . An toàn bay là ưu tiên số 1, giao thông ngoại tuyến đề nghị sở GTVT cho xử lý ngay những điểm nóng ngoài Tân Sơn Nhất

Quy hoạch sân bay TSN là gắn liền với quy hoạch TPHCM, trên cơ sở nghiên cứu giải pháp lâu dài, thứ 6 họp quy hoạch TSN liên quan đến giao thông đối ngoại trên cơ sở ý kiến BQP, TPHCM.

Ý kiến của bạn

Bình luận