Làm khó TTGT, lái xe chở quá tải 173% bị phạt gần 50 triệu đồng

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/02/2020 05:47

Với hành vi chở quá tải trên 173%, lái xe có thể đối mặt vơi tổng mức phạt lên tới gần 50 triệu đồng, đồng thời tạm giữ phương tiện 07 ngày.


Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết: Thời gian gần đây, đường dây nóng của Thanh tra Sở liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc tái bùng phát xe quá tải, đặc biệt là các xe chở vật liệu xây dựng hoạt động trong giờ cấm tại các tuyến đường Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết, Xuân Thuỷ…(Q. Cầu Giấy, Hà Nội).

Đúng 21 phút ngày 20/1, Tổ công tác Đội TTGT quận Cầu Giấy gồm 5 cán bộ do Thanh tra viên Lê Hồng Việt làm Tổ trưởng tiến hành TTKS trên đường Dương Đình Nghệ giao cắt đường Phạm Hùng. Tại đây, Tổ công tác phát xe tải mang BKS 29H-268.82 có dấu hiệu chở quá tải nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, khi dừng xe, lái xe Đỗ Quyết Tiến (SN 1986, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội)  không chịu xuất trình giấy tờ, bỏ đi khỏi hiện trường. Sau khi thuyết phục không thành, TTGT phải đưa xe cẩu đặc chủng tới để chuẩn bị cẩu xe về bãi xử lý. Lúc này, lái xe vẫn nì nèo “xin” và gọi điện “cầu cứu” nhưng bị lực lượng kiên quyết từ chối. Rất lâu sau, nhận thấy việc bất hợp tác không hề có lợi cho mình, lái xe mới đồng ý đánh xe đi cân.

IMG_20200221_193209
Xe "Hổ vồ' chở quá tải 173% bị bắt giữ trên đường Dương Đình Nghệ (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) vào tối ngày 20/2. (Ảnh: Lê Minh)

Nhưng trong quá trình chạy xe từ chốt đến trạm cân, tài xế này cho xe chạy với tốc độ rùa bò như thể "trêu ngươi" tổ công tác.

Đến 22h30, lái xe mới chịu vào cân. Kết quả, xe BKS 29H-268.82 quá tải 173% và lái xe không xuất trình được giấy tờ lưu hành, giấy đăng ký, kiểm định và bảo hiểm xe. Gần 2 tiếng sau, thủ tục lập biên bản vi phạm mới hoàn tất.

Sau đó, Tổ công tác đã niêm phong chiếc xe này và đưa về trụ sở để tạm giữ theo quy định và mời chủ phương tiện lên làm việc để giải quyết vụ việc.

"Với những lỗi vi phạm này, nếu chủ xe xuất trình đủ giấy tờ thì phạt thì chúng tôi sẽ xử phạt 31,6 triệu đồng. Trong trường hợp nếu không xuất trình đủ thì chúng tôi sẽ xử phạt tổng 48,5 triệu đồng, đồng thời tạm giữ xe 7 ngày theo quy định”, một thành viên trong Tổ công tác cho biết.

Ông Lê Hồng Việt, Tổ trưởng tổ công tác cho biết: “Thường ngày, các xe có hành vi chở hàng quá tải trọng, cho người theo dõi và nắm được lịch tuần tra của lực lượng TTGT nên rất ít hoạt động hoặc cho xe “án binh bất động”. Các xe chờ vắng lực lượng chức năng hoặc chờ về đêm để hoạt động nên việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.

IMG_20200221_193203 (1)
Với hành vi chở quá tải trên 173%, lái xe có thể đối mặt với tổng mức phạt lên tới gần 50 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 07 ngày. (Ảnh: Lê Minh)

Cũng theo ông Việt, một trong những khó khăn trong quá trình xử lý xe tải vi phạm là khi tiến hành kiểm tra, nhiều lái xe tải không xuất trình các loại giấy tờ liên quan và đưa ra lý do chủ phương tiện giữ nên chờ chủ xe đến giải quyết, rất mất thời gian. Đến khi chủ phương tiện có mặt thì lại gọi điện “cứu viện” nhiều nơi xin bỏ qua vi phạm, khi không được thì gây áp lực, thậm chí họ còn đe doạ, manh động tấn công anh em Tổ công tác. 

“Để công tác xử lý mang lại hiệu quả, Tổ công tác áp dụng biện pháp tuần lưu thay đổi vị trí xử lý liên tục. Thậm chí, có những tuyến đường phức tạp, Tổ công tác không kiểm tra liên tiếp để các chủ doanh nghiệp, tài xế không thể nắm bắt được quy luật hoạt động của Thanh tra”, ông Việt chia sẻ.

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Thanh tra Sở luôn chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý xe quá tải, trong đó hai lực lượng nòng cốt TTGT. Quan điểm của Sở là phải xử lý nghiêm, không bao che bất cứ trường hợp nào.

Ý kiến của bạn

Bình luận