Làm giả giấy tờ để đi máy bay: Nguy cơ tiền mất tật mang

Ý kiến phản biện 07/02/2018 07:28

Tình trạng hành khách dùng giấy tờ giả để đi máy bay có chiều hướng tăng lên khi các hãng hàng không liên tục tung ra các chiêu vé giá rẻ, vé khuyến mãi trong khi quy định bán vé ngày càng thông thoáng.

Làm giả giấy tờ để đi máy bay
Khâu kiểm tra giấy tờ khách đi máy bay chỉ được thực hiện khi làm thủ tục đi máy bay. Trong ảnh: hành khách làm thủ tục tại sân bay - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tuy nhiên, việc làm giấy xác nhận nhân thân với thông tin sai lệch, thay đổi ảnh trong chứng minh nhân dân (CMND) để hợp thức việc đi máy bay bằng vé "không chính chủ" khiến hành khách có nguy cơ tiền mất, tật mang.

Vì lợi ích kinh tế

Theo thống kê của Cục Hàng không VN, từ ngày 20-12-2017 đến 20-1-2018, lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện 12 trường hợp sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay. Những giấy tờ giả gồm: giấy xác nhận nhân thân có thông tin sai lệch do công an xã, phường cung cấp; CMND mang tên người không đi máy bay nhưng được thay ảnh của người đi máy bay để hợp thức tên trên vé máy bay.

Trong số 12 vụ việc được phát hiện, có một trường hợp hành khách sử dụng CMND mang tên L.N.T., sinh năm 1990, ở Hà Nội để đi máy bay từ Hà Nội vào Cần Thơ ngày 18-1 được an ninh hàng không sân bay Nội Bài phát hiện tên thật là T.V.H., sinh năm 1985, có hộ khẩu tại Nam Định. Qua phối hợp với địa phương để xác minh, cơ quan công an xác định T.V.H. đang là đối tượng nghi vấn liên quan đến cướp, trộm cắp tài sản ở Nam Định.

Có trường hợp hi hữu là người mẹ mang bản sao giấy khai sinh ghi con sinh năm 2016, nhưng thực tế người con sinh năm 2014. Qua xác minh, người mẹ thừa nhận làm giấy tờ giảm tuổi cho con để được giảm giá vé khi đi từ Pleiku (Gia Lai) về Vinh (Nghệ An).

Ông Tô Tử Hùng - phó trưởng phòng an ninh hàng không Cục Hàng không VN - cho biết: tình trạng này diễn ra khá phổ biến thời gian qua, chủ yếu trên các chặng bay nội địa và chủ yếu vì kinh tế. Có người mua được vé giá rẻ, vé khuyến mãi rồi nhưng vì lý do nào đó không đi được nên cho, tặng hoặc bán lại cho người khác. "Trong các trường hợp phát hiện chưa thấy đối tượng truy nã, tội phạm sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay. Chủ yếu vì tiếc vé nên làm giả giấy tờ để đi" - ông Hùng nói.

Phạt 7,5 triệu đồng nếu vi phạm

Hiện hành khách được phép sử dụng 1 trong 14 loại giấy tờ chứng minh nhân thân để làm thủ tục đi máy bay nội địa. Tuy vậy, qua thống kê của an ninh hàng không, hai loại giấy tờ được làm giả phổ biến nhất là giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã xác thực và CMND. "Năm 2017, phần lớn trường hợp được phát hiện là thay đổi ảnh trên CMND để đi máy bay" - ông Hùng nói.

Về hình thức xử lý, ông Hùng cho biết khi phát hiện dùng giấy tờ giả, hành khách đều bị từ chối lên máy bay và hiệu lực của vé bị hủy, hành khách mất vé mà không được bồi hoàn. Đồng thời, cảng vụ hàng không sẽ ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng với người vi phạm. Nếu không chấp hành việc nộp phạt, Cục Hàng không VN sẽ ra quyết định cấm bay có thời hạn với hành khách vi phạm. Riêng các trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả là người bị truy nã, tội phạm thì sẽ bàn giao công an xử lý.

Theo ông Hùng, việc dùng giấy tờ giả đi máy bay chủ yếu xảy ra với vé được cho, tặng, bán lại vé. Tuy nhiên, cũng không loại trừ một số tổ chức, cá nhân mua gom vé giá rẻ rồi bán cho người khác để trục lợi. Việc này thuộc về trách nhiệm của hãng hàng không, khi phát hiện các đại lý có hành vi trên phải xử lý nghiêm minh.

Công an xã cũng dùng giấy tờ giả đi máy bay

Trong những hành khách bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả đi máy bay, an ninh hàng không Nội Bài từng phát hiện trường hợp ông Đ.L.M.Đ. - sinh năm 1985, công an viên một xã thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Ông Đ. dùng CMND mang tên ông N.T.T., sinh năm 1990, dán ảnh của mình vào để sử dụng thẻ lên máy bay mang tên N.T.T.. Ông Đ. đã qua được khâu làm thủ tục đi chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó an ninh hàng không Nội Bài đã phát hiện, bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt 7,5 triệu đồng.

Do ông Đ. không chịu nộp phạt nên Cục Hàng không VN đã cấm bay 12 tháng kể từ ngày 29-9-2017 đến hết 28-9-2018.

Ý kiến của bạn

Bình luận