Làm cách nào để lái xe qua khu vực ngập nước?

Lái xe an toàn 14/06/2017 06:44

Trong mùa mưa, các bác tài nên 'bỏ túi' một vài kinh nghiệm lái xe qua các khu vực bị ngập nước để tránh chết máy.

ngap-duongnguyenhuucanh-1497353212
Ôtô phóng nhanh ráng vượt qua đoạn nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy tránh những khu vực ngập nước càng xa càng tốt. Điều này giúp giảm thiểu những rủi ro cho cả bạn lẫn chiếc xe.

Bất cứ khi nào nhìn thấy đoạn đường đang ngập nước, hãy nghĩ đến việc quay đầu xe và chọn lộ trình khác để đi.

Bạn tuyệt đối không được lái xe qua các vũng nước tù sâu hơn 10cm. Để biết được độ sâu của khu vực đang bị ngập, bạn có thể tự mình bước xuống để xem nước dâng cao đến đâu, hoặc quan sát những người khác đang đi qua đó.

Nếu bạn không còn lựa chọn nào khác và buộc phải đi vào đoạn đường ngập, hãy quan sát những chiếc xe hơi khác và di chuyển thật chậm để thăm dò.

Sau đó, giữ tốc độ vòng xoay động cơ ổn định để tránh nước tràn vào ống xả. Hãy luôn luôn kiên nhẫn, đừng cố gắng đi nhanh qua nơi ngập bởi tốc độ càng cao càng khiến nước dễ tràn vào động cơ.

1-cars-driving-through-flood-large-trans-nvbqzqnjv
Tránh đi quá nhanh ngay cả khi qua những vũng nước cạn - Ảnh: telegraph

Khi đi qua khu vực bị ngập, ngay cả những chiếc xe tải 4x4 cũng phải cẩn thận. Các chuyên gia làm việc cho thương hiệu xe Land Rover khuyên tài xế nên đi vào vùng ngập nước với vận tốc thấp (khoảng 1 đến 3km/h), sau đó tăng dần lên khoảng 4 đến 6km/h.

Tuy nhiên, cách này không hữu hiệu đối với các loại xe 4x4 đời cũ vì nước có xu hướng táp vào trục trước và đi thẳng vào khoang động cơ.

Tránh đi quá nhanh ngay cả khi qua những vũng nước cạn bởi bạn có thể gặp phải tình trạng “aquaplaning” (hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp xe và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt) gây mất thắng và nguy hiểm cho người lái. Ngoài ra, bạn cũng sẽ làm văng nước tung tóe vào những người xung quanh.

Khi đã ra khỏi vùng ngập nước, hãy nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh. Nếu trong nước có lá cây, bạn nên kiểm tra xem bộ tản nhiệt của xe có bị nghẽn không.

Ngoài ra, hãy cẩn thận với những chiếc xe chạy ngược chiều vì sóng nước có thể văng vào xe bạn.

Trong trường hợp tồi tệ nhất là xe bị chết máy, đừng mở nắp ca-pô để tránh nước tiếp tục lan vào động cơ. Hãy ra khỏi xe, khoá cửa xe và tìm chỗ khô để đứng rồi gọi cứu hộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận