Lái xe ô tô nên mang giày hay dép?

Lái xe an toàn 19/05/2014 15:58

Hiện nay thì chuyện giày dép khi lái xe đa phần vẫn dựa trên sở thích và thói quen của cá nhân. Có người vào xe thích cởi giày dép ra cất một bên và lái xe bằng đôi chân trần vì điều đó giúp họ cảm thấy thoải mái nhất, cũng có thể là họ không muốn làm bẩn nội thất chiếc xe yêu quý của mình.


Các bạn trẻ tuổi cá tính lại thích mang dép kẹp để tạo hình ảnh sành điệu. Tuy nhiên, trong các cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe và những lời khuyên trên mạng đều cho rằng lái xe bằng đôi chân trần và dép là không thích hợp. Giày cao gót hay bốt cao cổ càng không được khuyến khích. Để đảm bảo an toàn cũng như sự thoải mái trong chuyến đi, các loại giày có quai và trùm chân là sự lựa chọn tốt nhất.

1. Chân trần
Được trở về với đôi chân trần, không phải bức bí trong những đôi giày nặng nề, cảm giác đúng là thoải mái như ở nhà. Tuy nhiên, khi lái xe với đôi chân trần, mình cảm thấy khá là tệ. Thứ nhất là mình phải sử dụng nhiều lực hơn để đạp côn, phanh, ga vì thiếu sự hỗ trợ từ phần đế giày giúp phân tán lực. Tiếp nữa là bàn chân của chúng ta thường to hơn các bàn đạp côn, phanh nên khi dùng chân đạp xuống 2 bàn đạp này cảm giác giống như bị một vật gì đó đâm từ dưới lên rất khó chịu. Bên cạnh đó, thì khi để giày dép sang 1 bên, không có chỗ cố định thì nguy cơ giày dép kẹt vào chân ga cũng rất cao, gây ra những tình huống nguy hiểm.
2. Dép
Các loại dép thường có xu hướng trơn và không có điểm tựa tốt để đôi chân thao tác linh hoạt. Vì vậy mang dép sẽ làm hạn chế khả năng xử lý của chúng ta trong những tình huống bất ngờ. Chưa kể là khi đi dưới trời mưa dép sẽ càng trơn hơn cộng với nguy cơ tuột ra ngoài và kẹt vào bàn đạp. Chính vì thế dép không phải là sự lựa chọn tốt khi lái xe.
3. Giày có quai (sandal)
Giày sandal thường có đế giày cứng giúp phân tán lực bàn chân tốt hơn, do đó giúp chúng ta đạp thắng, ga được nhẹ nhàng và thoải mái. Hơn nữa, giày sandal có lực bám tốt nên khi thao tác với chân côn phải sử dụng gót chân nhiều cũng có phần vững chải hơn. Tuy nhiên vẫn còn chút gì đó mình cảm thấy chưa tự tin lắm nhất là trong những chuyến đi xa.
4. Các loại giày trùm kín chân
Sự lựa chọn yêu thích nhất của mình trong những chuyến đi xa là các loại giày trùm kín chân sử dụng vật liệu mềm như: giày lười, giày mọi, giày thể thao đế bằng,… Những loại giày không chỉ cho cảm giác bàn chân mình được nâng đỡ mà còn giúp chúng ta điều phối lực bàn chân lên các bàn đạp tốt nhất. Mọi thứ đều rất nhẹ nhàng và thoải mái thích hợp cho những chuyến đi xa.
5. Bốt và Giày cao cổ
Các chuyên gia cũng khuyên rằng bốt cao và giày cao cổ đều ko thích hợp cho việc lái xe. Bởi vì bốt cao có cổ dài và cứng sẽ hạn chế cử động của khớp bàn chân từ đó dẫn tới hạn chế trong việc xử lý. Bên cạnh đó bốt cao cũng sẽ gây mỏi nếu lái xe trong thời gian dài. Còn giày cao gót thì do mặt tiếp xúc nhỏ, hẹp nên cũng dễ gây hiện tượng trượt khỏi bàn đạp. Hậu quả sẽ khó lường nếu những tình huống nguy hiểm đạp nhầm chân ga cho chân thắng.
Chính ví thế chị em phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót, cũng được khuyên chuẩn bị 1 đôi giày đế bằng đặt thường trực trong xe, có thể là ngăn dưới ghế ngồi, để thay cho đôi giày cao gót khi lái.
theo giaothongvantai
Ý kiến của bạn

Bình luận