Kỹ thuật căn đường ô tô tiêu chuẩn nhất

Tác giả: theo Banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 08/06/2018 08:23

Một khi đã cầm lái ô tô, việc căn đường để tránh cho xe đụng nhau là điều cơ bản nhất. Đặc biệt, bạn lại cần nhiều kĩ năng căn đường hơn khi gặp phải các tình huống bất ngờ hay đi vào các khu vực đường hẹp, gập gềnh, lầy lội hay đặc biệt là khi tắc đường.


ky-thuat-can-duong-o-c5b9
Kỹ thuật căn đường ô tô tiêu chuẩn nhất

Phương pháp căn đường cơ bản

Kỹ thuật căn đường dựa khá nhiều vào việc xác định khoảng cách từ người cầm lái tới một điểm trên mặt đường. Trong quá trình lái xe, điểm chuẩn này có thể thay đổi dựa vào tốc độ và hướng đi của xe.

Các vị trí của điểm chuẩn theo từng trường hợp

- Xe đi ở bên phải đường: Điểm chuẩn dựa vào việc xác định vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang phải so với tim đường có nghĩa là xe đang đi sang bên phía đường bên phải. Nếu vị trí lái càng xa trục tim đường về bên phải thì có nghĩa là xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.

- Xe đi ở giữa đường: Điểm chuẩn là vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường từ 35-45mm. Nếu thấy người lái ngồi ở gần sát tim đường có nghĩa là xe đang ở chính giữa đường.

- Xe đi sang phần đường bên trái: Điểm chuẩn là vị trí người lái cách tim đường hơn 45 cm về phía bên trái. Nếu lái xe ngồi càng cách xa trục đường về phía bên trái thì tức là xe đang đi lệch sang phía bên trái đường. 

ky-thuat-can-duong-o-13d3

Cách căn hướng chuyển động của xe trên đường

- Xe chạy song song với đường: Vị trí lái xe chiếu xuống đường sẽ tạo thành 1 đường song song với hướng đường. Người lái chỉ cần giữ vô-lăng ổn định là xe sẽ tự đi song song với đường.

- Xe bị lệch khỏi hướng đường: Vị trí người lái chiếu xuống đường đột nhiên tạo thành 1 góc có độ có nghĩa là xe đang đi chẹch ra lề đường. Lúc này, lái xe phải tiến hành điều chỉnh vô-lăng để xe quay về hướng song song với hướng đường, khi đã ổn định thì giữ tay lái đi theo hướng đó.

Cách căn khoảng cách khi di chuyển với xe khác

- Các xe khác nhau sẽ có cách căn đường khác nhau, ví dụ như xe đầu dài vuông thì khoảng cách căn đến xe khác cũng phải khác. Xe đầu ngắn không thấy mũi xe cũng phải căn theo kiểu khác. Nhiều tài xế ngồi sau bánh trước, ngồi trước bánh trước cũng tạo nên các điểm căn khác nhau. Lúc này, cần linh hoạt căn xe bằng cách chọn 1 điểm hoặc 1 đường (ví dụ như vạch kẻ đường hay lề đường) để làm mốc đo tới 1 điểm chuẩn trên xe, từ đó suy ra khoảng cách bao nhiêu cho đủ. Thực tế, muốn căn đường đúng thì bản thân người lái phải thực sự hiểu về chiếc xe của họ.

- Đối với xe máy: nếu bạn muốn căn khoảng cách khi di chuyển cùng đường với xe máy bao nhiêu là vừa thì có thể thử như sau. Đậu xe ô tô, sau đó dắt 1 chiếc xe máy đặt trước mũi xe tầm 1 mét. Sau đó ngồi vào ghế lái để ướm xem tầm nhìn khi cầm vô-lăng đến phần nào của xe máy. Thông thường với xe 7 chỗ thì người lái sẽ nhìn thấy mũi xe lấp tới biển số của xe máy. Vậy nên, nếu di chuyển trên đường mà thấy mũi xe mình che tới biển số xe người ta là phải dừng xe.

ky-thuat-can-duong-o-573f

- Đối với xe máy chạy phía bên cạnh. Cũng theo cách tương tự, hãy đặt chiếc xe máy ở góc bên phải và bên trái của ô tô để xem khi 2 xe đi song song thì khoảng cách như thế nào là an toàn. Ví dụ như xe 7 chỗ sẽ nhìn thấy thắt lưng người lái xe máy khi họ chạy quay mũi xe mình, còn nếu đi xa hơn trước thì có thể thấy cả đầu gối. Theo cách này mà tài xế ô tô sẽ có cách căn phù hợp.

- Canh xe hơi phía trước: Cũng bằng cách trên, nhưng bạn có thể đi loanh quanh để tìm 1 chiếc xe đang đậu ngoài đường, tiến lên đậu sau mông xe họ. Đối với tài mới, bạn có thể đậu cách họ xa một chút rồi mới tiến lại gần cho đến khi 2 xe cách ngay từ 1-1,5 mét. Nếu không quen thì có thể xuống kiểm tra rồi nhích xe tới khi nào đạt khoảng cách lí tưởng. Thông thường, khi cầm vô-lăng bạn có hể thấy mép của biển số xe nếu bạn đi sau xe của họ 1 mét, nếu thấy bánh sau xe ô tô phía trước thì sẽ là 2 mét. Còn nếu thấy bánh xe họ chạy trên đất thì là 3 mét. Thông thường, ở các đô thị lớn hay tắc đường thì khoảng cách 1 mét là rất phổ biến nên bạn có thể nhìn thấy sát mép biển số xe (với xe 7 chỗ) hoặc trên biển số xe (với xe 4 chỗ), chủ yếu là giữ như vậy để tránh xe máy lách qua.

Bạn cũng cần chú ý nếu đậu sau xe khác mà muốn quay đầu xe thì nên lùi lại cho tới khi mắt trông thấy bánh sau của xe phía trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận