Kỷ niệm 40 năm truyền thống Học viện Hàng không

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/03/2019 10:09

Qua nhiều năm hình thành và phát triển, Học viện Hàng không Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trong việc đào tạo nhân lực hàng không.

IMG_9924
Học viện Hàng không Việt Nam và sứ mệnh phát triển nâng tầm trong giai đoạn sắp tới

Tối ngày 22/3, Học viện Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ kỉ niệm 40 năm ngày truyền thống Học viện Hàng không Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới trong giai đoạn sắp tới. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các Cục Vụ thuộc Bộ GTVT. Hiệu trưởng của trường qua các thời kỳ, các cựu giáo viên, học sinh cũng đã về dự.

TS Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không cho biết: Trong niềm vui hân hoan của buổi lễ, nhà trường xin gửi lời cảm ơn chân thành đến sự quan tâm của Bộ GTVT, các cơ quan ban ngành đã ủng hộ nhà trường trong thời gian qua. Đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ trước đã cống hiến cho nhà trường. Để có được một HVHK như hôm nay là sự cố gắng của tập thể lãnh đạo, giáo viên, học sinh.

IMG_9895
TS Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc HVHK  gửi lời tri ân đến các thế hệ đã đóng góp cho nhà trường

 "Học viện đang cần có sự ủng hộ mạnh mẽ của các đơn vị trong ngành hàng không để nâng cao nội lực đào tạo nhân lực trong nước, trở thành một cơ sở đào tạo về hàng không mạnh trong khu vực. Về thực tế, Học viện đã và đang đào tạo lực lượng cho hàng không Lào và Campuchia, vì vậy, nếu có sự chung tay của các doanh nghiệp trong ngành, với đội ngũ chuyên gia về hàng không hiện có của Việt Nam, việc đưa Học viện lên một tầm cao mới, mang tính chất khu vực là điều hoàn toàn khả thi", bà Hằng gửi lời nhắn nhủ.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh rằng: Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phát triển đến đâu thì các ngành kinh tế phát triển theo. Và thật sự, qua mấy mươi năm đổi mới chúng ta thấy rõ ngành giao thông vận tải hiện nay đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế. Một trong những lĩnh vực phát triển đột phá của ngành GTVT đó là ngành hàng không dân dụng. Tính đến năm 2018 ngành hàng không Việt Nam đã trở thành một trong những ngành phát triển nổi bật không chỉ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương mà còn vươn tầm thế giới.

 

IMG_9909
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chúc mừng những thành tựu của Học viện Hàng không

Thực tế trong năm qua, Việt Nam  là một trong 5 nước có tốc độ tăng trưởng ngành hàng không cao nhất thế giới. Điều này nói lên rằng tất cả các lĩnh vực của ngành hàng không đều có sự chuyển mình và phát triển rất tốt. Học viện Hàng không đã đóng góp to lớn trong sự chuyển mình này. Và không thể không kể đến công lao của các thầy cô giáo đã đào tạo các em sinh viên trong mái trường học viện, từ đó các em đã trưởng thành và góp công xây dựng ngành hàng không dân dụng phát triển.

Từ năm 2006, học viện đã chính thức đào tạo hệ Đại học và điều đáng mừng là cơ cấu của trường tương đối hợp lý. Cách đây 4 năm Học viện đào tạo rất đa ngành, nhưng xu hướng gần đây đã tập trung vào lĩnh vực hàng không gồm 4 chuyên ngành là : kỹ thuật hàng không, điện tử hàng không, quản lý bay hàng không và kinh doanh hàng không. Bốn lĩnh vực này là những lĩnh vực chuyên sâu của ngành hàng không, sẽ cho chúng ta một đội ngũ cán bộ lành nghề có chuyên môn kỹ thuật cao để hổ trợ cho các doanh nghiệp phát triển một cách tốt nhất.

IMG_9947
Học viện Hàng không đã và đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành Hàng không một cách tốt nhất

Nhờ sự đẩy sâu về chuyên môn hàng không ở học viện hơn nên đến thời điểm này học viện đã có đội ngũ giáo viên và số lượng sinh viên theo học rất đông.  Hàng năm nhà trường đã đào tạo thành công hơn 1000 cán bộ thuộc nhiều lĩnh vực trong ngành hàng không, đã và đang làm việc tại các Cục, các đơn vị sân bay chúng ta. Học viện là ngôi trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành hàng không duy nhất tại VN. Nhờ nguồn nhân lực mà học viện đào tạo ra hàng năm, nên ngành hàng không Việt Nam không bị động về vấn đề phát triển quy mô, đó cũng là nhờ sợ đóng góp to lớn của học viện.

Để đưa Học viện Hàng không phát triển lên một tầm mới hơn nữa, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu: "Nhà trường cần quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ kế thừa, do đội ngũ lãnh đạo đang thiếu hụt. Do đó Đảng ủy, Ban giám hiệu và tất cả đồng chí cán bộ chủ chốt cần phải quan tâm đặc biệt đến công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nền tảng để chúng ta có được một thế hệ cán bộ lãnh đạo quản lý mới đảm bảo phát triển Học viện của chúng ta một cách tốt nhất.  Điều thứ hai là cần nâng cao chất lượng đào tạo, đó là cần phải có đánh giá để thấy rằng tất cả em sinh viên tốt nghiệp từ học viện hàng không VN có đáp ứng được yêu cầu thực tiễn ở các doanh nghiệp, các đơn vị hàng không hay không. Nếu các em về đó mà cần phải đào tạo lại thì nhà trường cần điều chỉnh nội dung và đào tạo thực tiễn hơn. Và điều quan trọng cuối cùng là: Đào tạo trình độ năng lực nhưng không quên đào tạo phẩm chất đạo đức, để các em giữ được tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức trong công việc" Bộ trưởng nhấn mạnh

Ý kiến của bạn

Bình luận