Kỷ nguyên kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5% đang dần đến?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 22/10/2019 05:23

Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng không sớm thì muộn, số liệu tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ về mức 5%.

trungquocduongsatreuters_jptz

Ảnh: Reuters

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang chuẩn bị cho hai cuộc họp chính sách quan trọng trong những tuần tới, có nhiều bằng chứng cho thấy rằng không sớm thì muộn, số liệu tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ về mức 5%.

Theo số liệu công bố ngày thứ Sáu, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý 3/2019, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 3 thập kỷ, tăng trưởng đầu tư nhìn chung quá thấp để có thể kỳ vọng đầu tư sẽ mang lại được sự phục hồi.

Theo Bloomberg, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Dịch Cương, đã phản ứng với số liệu tăng trưởng kinh tế mới nhất bằng việc không nói đến gói kích thích kinh tế, thế nhưng lại nhắc nhở nhà đầu tư rằng Trung Quốc vẫn cố gắng kiềm chế nợ nần trong tầm kiểm soát.

Các tuyên bố của ông Dịch Cương có thể dọn đường cho cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc. Dù những sự kiện trên có thể khiến cho phía Trung Quốc chuyển hướng một phần khỏi những mục tiêu hiện tại, tuy nhiên có quá ít dấu hiệu cho thấy sẽ sớm có sự thay đổi.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách các vấn đề Trung Quốc tại ngân hàng Societe Generale SA, ông Yao Wei, nhận định: “Các nhà lãnh đạo đang nhìn vào tầm nhìn dài”, ông Wei khẳng định việc kinh tế Trung Quốc có tăng trưởng được trên 6% hoặc thấp hơn thế một chút cũng chẳng phải quan trọng lắm. 

Ông khẳng định: “Họ đo lường phạm vi chính sách bằng cách nhìn vào tình hình nợ nần nói chung, bằng cách xem xét xem liệu hệ thống ngân hàng trong bóng tối, ngành bất động sản và lạm phát tiềm ẩn rủi ro đến đâu. Nhìn vào những lĩnh vực này, thực ra triển vọng dài hạn cũng không có nhiều. Chính vì vậy các nhà hoạch định chính sách rất cẩn thận về việc sử dụng nó như thế nào và khi nào nên sử dụng nó”.

Trong tháng vừa qua, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc chỉ có một vài động thái chính sách, chỉ số chi phí lãi vay LPR không thay đổi trong tháng 10/2019, theo PBOC.

Trong tuyên bố gửi đến ban điều hành của IMF, ông Yi chỉ ra rằng tăng trưởng đã luôn ổn định trong năm nay và rằng các chỉ số kinh tế vẫn ở trong ngưỡng phù hợp, dù vẫn giữ tín dụng tăng trưởng, Ngân hàng Trung ương sẽ vẫn duy trì việc kiềm chế tỷ lệ vay nợ ở mức phù hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận