Kỹ năng mềm quan trọng nhất năm 2020

03/01/2020 10:43

Tư duy cầu tiến, tức khả năng học hỏi liên tục để thích nghi với sự thay đổi là kỹ năng mềm quan trọng nhất năm 2020 nếu bạn muốn thành công.

lam-viec-nhom-8174-1577790205
Ảnh: Shutterstock.

Kết luận trên được tổ chức Udemy for Business đưa ra tháng 11/2019 sau khi phân tích dữ liệu người dùng dịch vụ việc làm và báo cáo xu hướng học tập tại nơi làm việc năm 2020. 

Một báo cáo của tổ chức McKinsey & Company cũng ủng hộ quan điểm này khi chỉ ra rằng vào năm 2030, 800 triệu nhân viên trên toàn cầu sẽ bị thay thế bởi robot và trí tuệ nhân tạo (AI). Vì vậy, khi công nghệ đe dọa loại bỏ công việc có thể dễ dàng hoàn thành thông qua tự động hóa và máy móc, nhân công, người tìm việc hiện nay ngày càng tập trung vào việc phát triển tư duy cầu tiến.

Tư duy cầu tiến mang lại những giá trị lớn cho người sở hữu. Thông qua việc liên tục trau dồi, học hỏi kỹ năng mới, con người có thể xây dựng động lực để đạt thành tích cao hơn trong công việc, thay vì chỉ gắn bó với những kỹ năng cố định, lạc hậu. Họ có thể học những kỹ năng không bị thay thế bởi công nghệ và biết cách đối mặt với thất bại.

Shelley Osborne, phụ trách giáo dục tại tổ chức Udemy for Business, cho biết một xu hướng khác, bên cạnh tư duy cầu tiến, đang tăng cao trong thời gian gần đây là yếu tố con người. Nhân công cũng như doanh nghiệp hiện nay dành nhiều sự quan tâm đối với các kỹ năng đòi hỏi yếu tố con người như tư duy phê phán, trí tuệ cảm xúc. Đây là những kỹ năng khiến con người khác biệt so với robot và giúp chúng ta đạt thành công trong công việc.

"Mọi người nhận thức rõ ràng hơn về thực tế là các kỹ năng mềm ngày càng quan trọng. Con người có thể bị thay thế bởi công nghệ nếu thiếu kỹ năng mềm. Ví dụ tính sáng tạo, tư duy đổi mới là những điều robot không thể làm cho chúng ta", cô nói.

Ngay những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ như tỷ phú Elon Musk cũng cho biết sẽ đến lúc máy móc trở nên tân tiến đến mức có thể tự lập trình. Khi điều đó xảy ra, doanh nghiệp hoặc những công việc tập trung vào tương tác giữa con người sẽ phát triển mạnh hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM chỉ ra rằng ước tính 120 triệu công nhân trên toàn thế giới cần được đào tạo lại do AI và công nghệ tự động hóa. Do vậy, các nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi ở nhân viên các tố chất như khả năng thích nghi, quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm.

Cùng với tư duy cầu tiến, báo cáo của Udemy for Business chỉ ra 9 kỹ năng mềm khác đang được mọi người trau dồi nhiều nhất và người trẻ có thể học tập ngay từ hôm nay để đối phó với sự thay đổi việc làm trong tương lai.

- Sự sáng tạo: Bao gồm phát triển ý tưởng mới, đưa ra và áp dụng những giải pháp mới để giải quyết vấn đề hiện có.

- Tập trung rõ ràng: Là khả năng tập trung cao độ để đưa ra những quyết định ngắn và dài hạn.

- Sự đổi mới: Mang ý nghĩa sẵn sàng cải tiến các ý tưởng, khái niệm, quy trình hay phương pháp hiện có để đạt kết quả như mong đợi.

- Kỹ năng giao tiếp: Không chỉ là khả năng đàm phán, nói chuyện với mọi người mà quan trọng hơn là chuyển đổi thông tin, sử dụng ngoại ngữ.

- Khả năng kể chuyện: Bao gồm việc sắp xếp ý nghĩa, khai thác các dữ liệu hiện có và biến nó thành câu chuyện toàn diện, chi tiết.

- Năng lực liên văn hóa: Là khả năng tương tác, làm việc và phát triển các mối quan hệ giữa những người đa văn hóa một cách có hiệu quả.

- Tư duy phê phán: Gồm khả năng phân tích, đánh giá tính khách quan của vấn đề để hình thành phán đoán, nhận định khái quát, toàn diện.

- Kỹ năng lãnh đạo: Yêu cầu cá nhân có thể quản lý, phát triển nhóm người hoặc tổ chức.

- Trí tuệ cảm xúc: Là thực hành kiểm soát cảm xúc cá nhân, thể hiện cảm xúc hợp lý trong các tình huống và duy trì mối quan hệ tại nơi làm việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận