Kỳ họp thứ 5 HĐND Gia Lai: Quyết liệt hoàn thành mục tiêu KT-XH 2018

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 07/12/2017 10:18

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, giải pháp kiềm chế TNGT chưa thực sự hiệu quả; tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội diễn biến phức tạp; sự vào cuộc của một số ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt… là những vấn đề Gia Lai cần tích cực tập trung giải quyết để hoàn thành các mục tiêu KT-XH năm 2018.

Trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KT - XH năm 2017 tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cho biết: Kinh tế tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, UBND tỉnh đã giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề lớn, mang tính quyết định, như: Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các giải pháp hỗ trợ về nguồn vốn, thuế, phí nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước… Trong số 20 chỉ tiêu chủ yếu, có 19 chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Riêng chỉ tiêu về diện tích rừng trồng không đạt nhưng đã bằng 1,63 lần kế hoạch 5 năm 2016 - 2020…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng bá
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng báo cáo tình hình KT-XH năm 2017

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu mà HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2018, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp tập trung chỉ đạo, điều hành. Theo đó, tiếp tục kiên định với việc cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, nhất là đối với lĩnh vực ngành nông nghiệp và du lịch. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với nâng cao chất lượng, năng suất lao động. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp…

Tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhận định, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó, những tồn tại như: Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế chưa bền vững, các giải pháp kiềm chế TNGT chưa thực sự hiệu quả; tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội diễn biến phức tạp; sự vào cuộc của một số ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt… đây là vấn đề cần phải tháo gỡ kịp thời. “Những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân”, Bí thư Dương Văn Trang cho biết.

22
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Trước đó, trong Báo cáo thẩm tra về mục tiêu, nhiệm vụ UBND đề ra trong năm 2018, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu trên lĩnh vực, để tìm rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra. Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Đình Phương cho rằng: Cần đặc biệt quan tâm, đôn đốc, chỉ đạo, theo sát tình hình thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn các chương trình mục tiêu. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân nguồn vốn. Bên cạnh đó, tăng cường giải pháp chống gian lận thương mại, buôn lậu, hàng gian, hàng giả.

Trao đổi bên hành lang Kỳ họp, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm đến chất lượng đầu tư xây dựng cơ bản, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để Gia Lai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển năm 2018. Chẳng hạn như lĩnh vực giao thông, trước Kỳ họp, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát toàn bộ các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2013 - 2017. Bên cạnh kết quả đạt được, một số công trình giao thông nội thị có chất lượng mặt đường chưa đạt, hệ thống cống thoát nước và cây xanh chưa bảo đảm mỹ quan. Một số công trình đường liên huyện, liên xã, thôn đưa vào sử dụng năm 2013 nhưng đến nay đã bong tróc, sụt lún. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác duy tu, bảo dưỡng. Tiến độ một số dự án chậm. Qua kiểm tra công tác nghiệm thu của 3 sở liên quan đã chỉ ra nhiều thiếu sót, bất hợp lý, nhưng công tác khắc phục của chủ đầu tư mới chỉ được một phần.

Những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này, theo kết luận của Đoàn giám sát, là do công tác quy hoạch nhiều bất cập, thiếu đồng bộ và lâu dài. Năng lực một số nhà thầu còn yếu kém, dẫn đến chậm tiến độ và giải ngân vốn. Công tác quản lý, giám sát của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn còn nhiều vấn đề. Đặc biệt, việc giám sát của cộng đồng chưa phát huy hiệu quả.

11
Toàn cảnh kỳ họp

Với các tồn tại trên, tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Gia Lai đã thẳng thắn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ các công trình, đưa ra kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hợp lý. Về quy hoạch mạng lưới giao thông, cần nghiên cứu chiến lược dài hơi, gắn với kế hoạch phát triển KT - XH của từng địa phương. Đối với các địa phương và chủ đầu tư, đoàn giám sát đề nghị kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, giám sát vi phạm hợp đồng và các quy định khác thuộc lĩnh vực chuyên ngành nhằm bảo đảm chất lượng công trình…

Theo Trưởng đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút, với trách nhiệm của mình, HĐND các địa phương cũng cần tích cực giám sát chất lượng các công trình giao thông.

Năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai đề ra mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 7,8%; tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 4.200 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 22.000 tỷ đồng (tăng 16%); thu nhập bình quân đầu người đat 45,29 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,55% theo chuẩn nghèo đa chiều; tỷ lệ che phủ rừng (kể cả cao su) đạt 46,35%...

Ý kiến của bạn

Bình luận