Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần đầu tiên "trống" ghế Chủ tịch

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Xã hội 05/12/2017 14:49

Ngày 5/12/2017, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 6, khóa IX; Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Nho Trung chủ trì. Đây là lần đầu tiên thành phố đầu tàu miền Trung tổ chức một kỳ họp không có Chủ tịch.

DSC_5744
Ngày 5/12/2017, HĐND TP Đà Nẵng đã chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 6, khóa IX mà không có Chủ tịch

Trước đó, chức danh Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng là ông Nguyễn Xuân Anh đảm trách. Vừa qua, do ông Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật, ra khỏi Ủy viên Trung ương Đảng và bị cách chức Bí thư Thành ủy, do đó, các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cũng đã tiến hành biểu quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đối với ông. Tuy nhiên, HĐND Đà Nẵng vẫn chưa bầu ra được vị lãnh đạo kế nhiệm chức danh Chủ tịch.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh về bài học sâu sắc từ lòng dân và đề nghị các đại biểu phải sắp xếp chương trình làm việc phù hợp, chất vấn thẳng thắn để làm rõ các vấn đề người dân còn bức xúc, cử tri quan tâm. Sau kỳ họp, những vấn đề còn tồn đọng thì phải tập trung giải quyết dứt điểm. 

DSC_5746
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: "Phải nhận thức sâu sắc bài học từ lòng dân"

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhắc nhở, mặc dù đây là kỳ họp chưa có trong tiền lệ khi không có Chủ tịch HĐND, mọi việc giờ do Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Nho Trung điều hành. Nhưng không vì thế mà các đại biểu nhụt chí, phải giữ vững tinh thần sôi nổi phát biểu, tránh tình trạng nể nang.

Ngồi điều hành phiên họp kỳ thứ 6 "đặc biệt" này, Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Nho Trung chia sẻ, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm với 50 loại tài liệu cùng nhiều nội dung quan trọng do UBND, Thường trực HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các cơ quan khác trình tại kỳ họp. Với tinh thần tiếp tục cải cách, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, kỳ họp sẽ rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình; dành phần lớn thời gian cho việc thảo luận, chất vấn và tiếp thu, giải trình của UBND thành phố, các sở ngành liên quan; theo đó sẽ tập trung đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền thành phố năm 2017, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân; từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trong năm 2018 và tạo đà cho những năm tiếp theo.

DSC_5767
Phó chủ tịch thường trực HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung tạm thời chủ trì Kỳ họp thứ 6

Kỳ họp cũng dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố và những cam kết kéo dài chưa được xử lý dứt điểm. "Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận và chất vấn. Hãy thảo luận sôi nổi, tranh luận đến cùng, trân trọng những ưu điểm, không né tránh, không đùn đẩy những yếu kém, khuyết điểm, lắng nghe và chọn đúng, chọn trúng những vấn đề bức xúc mà cử tri kỳ vọng và gửi gắm, những đòi hỏi chính đáng vì một Đà Nẵng phát triển tốt hơn, bền vững hơn, làm cơ sở để HĐND thành phố ra quyết định nhiệm vụ năm 2018 phù hợp với lòng dân".

Ý kiến của bạn

Bình luận