Kon Tum:Phát hiện nhiều sai phạm trong thu chi tài chính qua giám sát HĐND

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/07/2017 08:28

Phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng quỹ đất tạo vốn và thu chi ngân sách của UBND huyện qua việc giám sát của hội đồng nhân dân (HĐND).

 

11
Phương án mở rộng tuyến đường Tô Hiến Thành đến đường Quang Trung đã được xây dựng từ 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện

Theo đó, trong hai năm 2015, 2016, huyện Đắk Hà thực hiện tạo nguồn vốn từ quỹ đất trên địa bàn. Tuy nhiên, qua giám sát HĐND huyện Đắk Hà phát hiện còn nhiều tồn tại, khuyết điểm.

Theo HĐND huyện Đắk Hà, việc đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo vốn tại một số khu vực không thực hiện phương án sử dụng quỹ đất tạo vốn đã được phê duyệt. Hàng năm, UBND huyện không xây dựng phương án đấu giá theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum.

Bên cạnh đó, việc xây dựng phương án, kế hoạch tạo vốn chưa đúng thực tế. Chưa bán đấu giá được ở nhiều khu vực và chưa hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để đấu giá theo quy định. Năm 2015, UBND huyện Đắk Hà cũng chưa chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát lại các vị trí còn lại tại các khu vực để tạo vốn từ những năm trước để xây dựng kế hoạch cụ thể là không đúng quy định của Bộ TN-MT, Bộ Tư pháp. Năm 2016, thực hiện tạo vốn từ quỹ đạt thấp so với nghị quyết.

Đặc biệt, việc sử dụng kinh phí thu từ tiền sử dụng đất không đúng quy định, phân bổ sai danh mục công trình đã được thông qua, sử dụng vượt số tiền thu được. Cụ thể năm 2015 chỉ thu được 3,1 tỷ nhưng đã chi 17,9 tỷ; năm 2016 thu được 4,1 tỷ nhưng đã chi 8,1 tỷ. Ngoài ra, giao đất có thu tiền sử dụng cho 14 cá nhân không đúng quy định. Việc thu hồi tiền sử dụng đất của các cá nhân còn chậm, đến thời điểm giám sát vẫn còn hơn 2 tỷ đồng chưa nộp vào ngân sách.

HĐND huyện Đắk Hà cho rằng để xảy ra những hạn chế trên, ngoài những nguyên nhân khách quan thì còn do chưa chấp hành đúng các Nghị quyết của HĐND và quy định của pháp luật.

Bí thư Huyện ủy Đắk Hà, A Vượng cho biết, đã yêu cầu UBND huyện này giải trình về những sai phạm được phát hiện qua quá trình giám sát chuyên đề và giám sát thường niên trong 6 tháng đầu năm 2017 của Thường trực HĐND huyện.

Bên cạnh đó, năm 2016, UBND huyện Đắk Hà và phòng Tài chính – Kế hoạch đã thu ngân sách được 396,2, cao hơn so với nghị quyết được giao. Tuy nhiên việc chi ngân sách tại huyện Đắk Hà cũng được HĐND huyện đánh giá có nhiều hạn chế khi tổng chi ngân sách năm 2016 là là 322,3 tỷ đồng cao hơn nhiều so với dự toán được giao 286,2 tỷ đồng.  

Trong số 37 tỷ tiền chi vượt dự toán, một phần đã được xin ý kiến và được đồng ý của Thường trực HĐND huyện xin ý kiến, tuy nhiên 19,3 tỷ đồng là UBND huyện tự ý quyết định. Mặc dù có nhiều khoản chi tăng so với dự toán như chi khác ngân sách (tăng 328,29%), chi quản lý hành chính (tăng 42,29%), chi sự nghiệp môi trường (tăng 84,96%)… trong khi những khoản chi khác liên quan đến trực tiếp con người như chi lương và đóng BHXH lại không kịp thời do “không đủ nguồn vốn để các đơn vị dự toán chi”. Đến tháng 10-2016 đang nợ BHXH 16,3 tỷ đồng. Chỉ riêng tiền lãi nộp chậm BHXH năm 2016 đã là 1,1 tỷ đồng. Nợ chi chế độ học sinh năm học 2016-2017 là 16 tỷ đồng. Việc chậm lương, đóng BHXH được xác định là do sử dụng các nguồn để chi cho xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, việc cho tạm ứng ngân sách tăng cao, đến thời điểm giám sát vẫn chưa hoàn ứng đầy đủ. Việc nợ đọng xây dựng cơ bản đến cuối năm 2016 lên tới gần 100 tỷ đồng. Trong đó nợ nhà thầu khoảng 30 tỷ và ứng trước ngân sách để thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản gần 70 tỷ đồng. Để giảm thiểu nợ, UBND huyện đã chuyển nhiệm vụ chi sang năm sau, nhưng nợ ngân sách không giảm mà tiếp tục tăng qua từng năm.

Nguyên nhân của những việc này là do chưa chấp hành đúng nghị quyết được giao đầu năm và các quy định của cơ quan nhà nước cấp trên. HĐND đánh giá việc điều hành, quản lý dự toán chi ngân sách chưa chặt chẽ, chưa thực hiện nghiêm quy định của luật đầu tư công…

Từ những tồn tại và vướng mắc trên, HĐND huyện Đắk Hà đã đề nghị tiến hành kiểm điểm trách nhiệm (có hình thức kỷ luật) đối với Chủ tịch UBND huyện và những người liên quan giai đoạn 2010-2016, báo cáo về Thường trực HĐND huyện trước ngày 21-8. Bên cạnh đó khắc phục ngay những tồn tại, cắt giảm những khoản chi không cần thiết.

Để làm rõ hơn việc giám sát của Thường trực HĐND huyện Đắk Hà, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Đoàn Ngọc Thắng nhưng được thông báo đang bận việc gia đình nên xin nghỉ. Ông Nguyễn Trung Kiên, trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch cũng thông báo đang bận đi công tác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận