Kon Tum: Xử lý bản lĩnh của hai "bác tài” trên đèo lò xo

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 25/02/2017 15:57

Với cú đâm táo bạo vào đuôi xe phía trước là cách của tài xế xe khách, cùng với việc xử lý đầy bản lĩnh của bác tài xe container trong việc rà phanh kéo thắng, đã giúp 30 hành khách thoát chết kỳ diệu bên bờ vực tại lưng chừng đèo Lò Xo.

Sau hai ngày khi vụ việc xảy ra, một số hành khách vẫn chưa hết hoảng sợ trong giây phút đứng giữa sự sống và cái chết. Anh Nguyễn Thái Anh, trú Cty cà phê Ia Grai, huyện Ia Grai qua điện thoại chia sẻ. Sáng ngày 23/2 anh lên xe khách đi từ huyện Ia Grai để về quê ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, trong lúc đang mơ màng ngủ anh giật bắn người bởi tác động của một lực va chạm mạnh, mắt dắm, mắt mở anh hoảng hốt nhận ra sự việc đang rất nguy hiểm đến với mình cùng các vị khách ở xung quanh, với những khuông mặt thất thần, tái xanh và run sợ. “Lúc đó, trong tôi không thể diễn tả được điều gì? Hầu hết chúng tôi ai cũng run sợ, không ai nói được điều gì, tất cả đều ngầm hiểu bản thân đang gặp sự cố rất nguy hiểm, mốt đe dọa tính mạng đang đè lên tất cả chúng tôi, thật sự tôi không thể nói gì được hơn nữa… rất sợ” anh Thái Anh tâm sự.

Trước đó, vào khoảng 1h30 ngày 23/2 xe khách BKS 81B 007.05 của nhà xe Sao Đỏ, do tài xế Nguyễn Thành Đô, trú tỉnh Hải Dương điều khiển lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Đà Nẵng – Kon Tum. Khi đang xuống đèo Lò Xo, đoạn qua xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum trong lúc tránh xe đi ngược chiều thì xẩy ra va chạm nhẹ khiến xe bị mất lái, do quá bất ngờ để tránh cho xe không rơi xuống vực đèo tài xế nhanh chóng đánh lái lại phía tài cho đầu xe tiếp cận vào đuôi xe container mang BKS 82C-022.15 đang chạy phía trước, lúc này trên xe có 30 hành khách đang trong hành trình.

22
Chiếc xe khách gặp sau khi gặp nạn tại đèo Lò Xo Kon Tum

Cùng lúc, tài xế Phan Ngọc Đắc xe container phía trước cảm nhận cú va chạm, qua gương chiếu hậu phát hiện sự cố của xe phía sau đang dính chặt vào đuôi xe mình, anh đã bình tĩnh rà phanh phối hợp theo cảm tính dìu xe 60m thì dừng ,nhờ vậy 30 hành khách đã an toàn tính mạng… riêng tài xế Đô bị xây sát nhẹ.

Tài xế Phan Ngọc Đắc, vẫn chưa quên được khoảng khắc nguy hiểm. “Lúc đó khoảng 2 giờ sáng, xe tôi đang đổ đèo đi rất chậm. Tôi nghe một tiếng động rất lớn kèm theo một lực tác động mạnh vào xe của mình, chưa hiểu chuyện gì xảy ra, nhìn vào gương chiếu hậu thì thấy chiếc xe khách dính chặt vào đuôi xe tôi” anh Đắc nói.

11
Tài xế Phan Ngọc Đắc chia sẻ với p/v về vụ việc

Sự va chạm xảy ra đột ngột khiến anh Đắc cũng giật mình, nhưng với bản lĩnh của tay lái đường trường lâu năm, thoáng nghĩ trong đầu chiếc xe dính vào đuôi xe mình đang gặp sự cố anh đã lấy lại bình tĩnh dùng cả phanh chân, thắng tay kiểm soát tốc độ, nhịp nhành rà phanh khoảng 60m thì cho xe dừng hẳn và an toàn.

Khi xe dừng, xuống xe để xem sự tình, “Hình ảnh đầu tiên tôi thấy là anh tài xế xe khách bị kẹt cứng trong cabin, lúc này bản thân tôi rất run, không biết anh này có bị thương nặng không và trên xe còn có ai thương vong không? Đặc biệt tôi không nghĩ trên xe lại đông hành khách tới vậy, sau khi đưa được tài xế ra khỏi cabin anh ấy chỉ bị xây xát nhẹ, toàn bộ hành khách trên xe an toàn không ai bị thương, lúc này tôi mới hết run, anh Đắc nói.

Sau vụ việc xảy ra, rất nhiều hành khách cảm kích đến cảm ơn anh Đắc. Trong đó, anh Nguyễn Thành Đô tài xế xe khách gặp nạn cho biết, lúc đó thời tiết xấu, sự việc diễn ra nhanh quá, nên tôi đâm vào đuôi xe container. Được xe của tài xế Đắc dìu xuống cho đến khi dừng hẳn. Hành khách không có ai bị thương, còn tôi chỉ bị thương nhẹ. Nếu không có xe container, không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Nói về xử lý vụ việc của hai tài xế, trung tá, Nguyễn Ích Hòa trạm trưởng CSGT Ngọc Hồi, phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum nhận định, “Đây là sự nhanh trí của cả hai tài xế, trong đó tài xế xe khách đã xử lý rất tốt khi cho xe của mình tiếp cận với cú đâm bản lĩnh vào phần đuôi xe container, vì thế khi hai xe va chạm tài xế xe container cũng nhanh chóng hiểu và xử lý tình huốn kịp thời đầy bản lĩnh, giúp cho toàn bộ khách trên xe được an toàn”.

Qua tìm hiểu được biết, tài xế Phan Ngọc Đắc (SN 1984, trú tại phường Trường Chinh, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) Đắc, hiện một mình anh chạy xe để nuôi vợ và 2 con nhỏ, đứa lớn nhất con gái 3 tuổi, nhỏ là con trai 1,5 tuổi. Vợ Đắc là Phan Thị Tuyết Mai, tốt nghiệp đại học ngành kế toán, nhưng loay hoay xin việc mãi đến nay vẫn chưa có việc làm.

Qua điện thoại, tài xế Nguyễn Thành Đô Sn 1979, trú khu phố 3, Phường Tân Bình, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương chia sẻ, 16 năm ngồi sau vô lăng lần này là sự cố nguyên hiểm nhất xẩy ra đối với mình. “Từ lúc có thông tin tai nạn, ở nhà Bố mẹ, vợ con, người thân ai cũng sợ hãi lo lắng. Đến khi mình về tới nhà an toàn cả nhà đều vui mừng cười ra nước mắt..” anh Đô nói. Với thu nhập 8 triệu đồng/tháng, vợ bán hàng tạp hóa kiếm được 3-4 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng Đô còn nuôi con học lớp 6, nên thu nhập như vậy cũng cũng chẳng dư giả.

Nói về vụ việc cùng tài xế Đắc cứu 30 hành khách, Đô cho hay, khi đang đổ dốc xuống đèo thì sương mù dày đặc. Nhờ xe chạy chậm số 3, khi mất lái, xe khách đã chạm vào một xe tải chở máy xúc đậu trên đường, sau đó mới thấy xe container chạy phía trước nên quyết định tông vào đuôi xe để an toàn cho cả xe khách và xe container.

Với cách xử lý bản lĩnh, hành động vững tay lái của anh Đắc và anh Đô giữa đêm tối trên cung đường đèo dốc nguy hiểm,  đặt tính mạng hành khách lên hàng đầu, 30 sinh mạng hành khách trên xe đã được bình an nhờ vào sự vững vàng của cả hai anh.  Ngày 24/2, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, đã có văn bản chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum nắm bắt tình hình và kịp thời khen thưởng đối với anh Phan Ngọc Đắc  31 tuổi, ở P.Trường Chinh, TP.Kon Tum, là lái xe container BS 82C-022.15 cứu 30 hành khách trên xe khách BS 81B-007.05 ở đèo Lò Xo, thuộc QL14, xã Đăk Man, H.Đăk Glei Kon Tum.

Ý kiến của bạn

Bình luận