KOICA Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng đường sắt

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/06/2016 16:51

Chiều ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ GTVT và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức ký biên bản thảo luận về Chương trình Đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển GTVT.


 

DSC_0610
Bộ GTVT và KOICA tổ chức ký biên bản thảo luận về Chương trình Đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển GTVT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong hơn 20 năm qua, kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được xác lập vào năm 1992. Trong bối cảnh hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, ngành GTVT hai nước đang tiếp tục có những bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác.

Đặc biệt, trong lĩnh vực GTVT, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai tại Việt Nam. Từ năm 1996, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ khoảng 24 triệu USD để Việt Nam thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL18. Sau đó, từ năm 2007 đến nay, hai nước đã hợp tác hoàn thành 3 dự án lớn với tổng giá trị 166 triệu USD và 6 dự án đang được đề xuất với EDCF với tổng giá trị 1.117 triệu USD.

Dự án hợp tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực GTVT sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xúc tiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); hoàn thiện hệ thống pháp luật; đào tạo nhân lực trong lĩnh vực đường sắt...

ĐSHN
Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam hoàn thành 3 dự án lớn với tổng giá trị 166 triệu USD và 6 dự án đang được đề xuất với EDCF với tổng giá trị 1.117 triệu USD (ảnh TTXVN)

Trong những năm gần đây, Chính phủ Hàn Quốc thông qua KOICA đã tài trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại cho dự án hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu khả thi (F/S) xây dựng đường sắt đôi điện khí hóa trên tuyến đường sắt Bắc – Nam cho 2 đoạn Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội – Vinh; hiện đang thực hiện dự án nghiên cứu khả thi đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ nối với đường sắt Lào.

“Đối với Dự án này sẽ được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019. Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp một khoản hỗ trợ không quá 5 triệu USD trong ngân sách cho Dự án. Chính phủ Việt Nam sẽ huy động và phân bổ các nguồn lực thích hợp cần thiết cho việc thực hiện các cam kết của mình” – ông Đông nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi ký kết, Ông Chang Jae Yun, Trưởng Đại diện KOICA tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, trong khuôn khổ dự án này, KOICA kỳ vọng góp phần hỗ trợ vào sự phát triển và tự chủ về kỹ thuật và chính sách liên quan đến ngành đường sắt, tìm kiếm các phương án tăng cường tính khả thi thu hút đầu tư của Chính phủ và tổ chức dân sự của Hàn Quốc đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ và cơ sở hạ tầng đường sắt của Việt Nam.

Đặc biệt, KOICA đang xúc tiến hỗ trợ dự án Đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải. Dự án hỗ trợ nghiên cứu F/S tuyến Metro 5 TP. HCM đã ký biên bản ghi nhớ vào cuối năm 2015 và đang thực hiện tích cực; dự án hỗ trợ nghiên cứu tuyến F/S Metro 8 sẽ tiến hành khảo sát thông qua việc phái cử đoàn chuyên gia sang Việt Nam từ 18 - 25/6”, ông Chang Jae Yun cho biết.

DSC_0592
Dự án Đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải có ý nghĩa quan trọng đối với ngành ĐSVN

Phía KOICA sẽ hỗ trợ tư vấn thực hiện các dự án PPP kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường bộ cao tốc Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Nghiên cứu khả thi cho dự án đường sắt Biên Hòa (Dĩ An) - Vũng Tàu (trong đó có nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến Dĩ An – Phước Tân).

Về tư vấn hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, KOICA sẽ hỗ trợ Việt Nam rà soát, cải thiện hệ thống pháp lý về quản lý đường sắt đô thị. Rà soát, cải thiện hệ thống pháp lý về an toàn giao thông đường sắt.

Mặt khác, KOICA sẽ cung cấp các thiết bị cần thiết để thực hiện Dự án. Các thiết bị này sẽ được các chuyên gia Hàn Quốc tại Việt Nam sử dụng trong quá trình thực hiện Dự án và sẽ bàn giao cho Bộ GTVT sau khi hoàn thành Dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận