Kinh tế Trung Quốc đã qua thời kỳ khó khăn nhất

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 12/04/2019 08:33

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lên 6,3% trong năm nay dù IMF công bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.


trungquocintegra_ctnk

Ảnh: Integra

Hàng loạt chuyên gia phân tích các ngân hàng, từ HSBC, Morgan Stanley cho đến Goldman Sachs đang ngày một tin vào khả năng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang có vị thế vững chắc hơn sau khi khởi đầu năm mới đầy khó khăn. Chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp, ngành sản xuất phục hồi và diễn biến tích cực của thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung Quốc đang giúp cho nhà đầu tư lạc quan.

Và không chỉ các chuyên gia ngân hàng. Trong ngày thứ Ba, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) công bố nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thêm 0,1% lên 6,3% trong năm nay dù IMF công bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thị trường Trung Quốc đang trở nên lạc quan hơn. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng được 31% từ mức đáy thiết lập vào tháng 1/2019, đồng nhân dân tệ đã tăng giá 2,4% so với đồng USD.

Vai trò trung tâm của Trung Quốc trong ngành sản xuất toàn cầu và là bên cung cấp nguồn cung cuối chính là lý do khiến cho chỉ số PMI theo dõi diễn biến của ngành sản xuất nước này có thể được coi như chỉ dấu chủ chốt của ngành sản xuất toàn cầu, theo nhận định của chuyên gia thuộc ngân hàng Bank of America Merrill Lynch.

Các chuyên gia Bank of America Merrill Lynch nhấn mạnh trong nghiên cứu mới đây: “Các nhà hoạch định chính sách kinh tế Trung Quốc đã ứng phó với chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc bằng tất cả những biện pháp có thể để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Điều kiện tài chính đã bắt đầu cải thiện, việc ngành sản xuất tháng 3/2019 cải thiện có thể coi như dấu hiệu đầu tiên cho thấy hoạt động kinh tế đã lập đáy”.

Các chuyên gia thuộc Morgan Stanley trong khi đó cho rằng việc tín dụng tăng trưởng tốt, khối lượng thương mại ổn định và giá cả sản xuất phục hồi có thể coi như lý do mà chuyên gia Morgan Stanley đang ngày một lạc quan.

Chuyên gia thuộc Citigroup trong khi đó vào nghiên cứu công bố ngày 7/4/2019 cho rằng các thành viên thị trường nên theo dõi chặt chẽ diễn biến của năm nay bởi các số liệu rồi sẽ cải thiện.

Dù vậy, kinh tế Trung Quốc không hẳn toàn tin tốt. Dù một số chỉ số như bán lẻ hay đầu tư đã phục hồi, một số chỉ số nguồn cung ví như sản xuất hay việc làm vẫn yếu trong hai tháng đầu tiên của năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận