Kinh tế toàn cầu đi xuống dù đối đầu Mỹ - Trung được giải quyết?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 26/02/2019 09:42

Một vài chuyên gia chỉ ra rằng sự chững lại của kinh tế toàn cầu vốn đã diễn ra cũng không thể ngăn được.

mytrungfp_lhhd

Ảnh: FP

Mỹ và Trung Quốc dường như đang tiến gần đến việc chấm dứt đối đầu thuế quan gây tổn hại đến thị trường tài chính và tác động xấu đến hoạt động kinh tế trên khắp thế giới, thế nhưng điều này chắc chắn không ngăn được việc kinh tế toàn cầu đi xuống, theo nhận định của các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg.

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ trì hoãn tăng thuế với hàng Trung Quốc, ban đầu kế hoạch dự kiến sẽ được áp dụng từ đầu tháng 3/2019. Washington và Bắc Kinh đã mắc kẹt trong cuộc chiến thuế quan kéo dài nhiều tháng, thế nhưng cuộc chiến đó đã tạm ngưng lại từ đầu tháng 12/2018 khi mà Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina vào thời gian trên.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định ông sẽ gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại câu lạc bộ golf ở Mar-a-Lago ở Florida để chốt lại các thỏa thuận nếu hai bên có thể có được bước tiến. Tổng thống Trump không công bố thời gian cụ thể cho cuộc gặp gỡ ấy, thế nhưng CNBC đưa tin trong tuần trước rằng chính phủ đang bàn về một cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 3/2019.

Trong ngày thứ Hai, các thị trường châu Á phản ứng tích cực với tuyên bố từ Tổng thống Trump, tuy nhiên một vài chuyên gia chỉ ra rằng khi mà căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế đi xuống, sự chững lại của kinh tế toàn cầu vốn đã diễn ra cũng không thể ngăn được.

Trưởng bộ phận kinh doanh tại Daiwa Capital Markets, ông Paul Kitney, nhận xét: “Tôi nghĩ chúng ta nên chững lại một chút và nhìn lại về chu trình kinh tế. Trong chu kỳ này, tăng trưởng kinh tế tại Mỹ chững lại, chúng ta nhìn thấy rủi ro suy thoái của kinh tế Mỹ tăng lên ở thời điểm giữa năm 2020”.

Ông Kitney khẳng định sự đi xuống của nền kinh tế nói chung không thể được loại bỏ dù những mối rủi ro hiện tại được, trong đó bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Vào tháng 1/2019, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,5%, thấp hơn so với mức 3,7% của năm 2018.

Ý kiến của bạn

Bình luận