Kinh tế tập thể phi nông nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Xã hội 01/10/2019 07:39

Sau 15 năm, kinh tế tập thể phi nông nghiệp đã phát triển cả về lượng và chất, vượt qua những yếu kém kéo dài, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển.

DSC00495
Hội nghị toàn quốc Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển nà nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Ngày 30/9, Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Chủ trì và chỉ đạo Hội nghị là đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân, vai trò của kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp đối với phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, đề xuất mục tiêu, quan điểm và các giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp thời gian tới.

DSC00610
Chủ trì và chỉ đạo Hội nghị là đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, HTX, kinh tế HTX là mô hình kinh doanh của những người yếu thế trên thị trường và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam có vai trò, trách nhiệm hỗ trợ kinh doanh, đại diện quyền lợi hợp pháp cho khu vực này. Hệ thống Liên minh HTX hoạt động tốt, sẽ góp phần xóa bỏ nhiều rào cản, góp phần xây dựng nhiều chính sách tốt cho HTX.

“Chính sách hỗ trợ kinh doanh tốt, các HTX và kinh tế HTX sẽ cạnh tranh được, sẽ khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Và người được hưởng lợi nhiều nhất chính là thành viên HTX và cả những người tiêu dùng trên cả nước. Đây chính là mong muốn của tôi đối với khu vực kinh tế hợp tác và HTX trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ.

DSC00598
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng khi nhiều sản phẩm mỹ nghệ của Việt Nam được bày bán và ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong quá trình hoạt động, các HTX vận tải đã góp phần tạo thuận lợi trong huy động phương tiện vận tải tư nhân và hộ cá thể, ổn định tổ chức vận tải ở địa phương, các HTX dần trở thành chỗ dựa tin cậy của thành viên và người dân trong việc cung cấp các dịch vụ.

Riêng đối ngành GTVT, lĩnh vực hoạt động của HTX tương đối đa dạng như kinh doanh vận tải đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa,… Theo đánh giá của Bộ GTVT, số lượng các HTX tăng dần qua từng năm và chất lượng hoạt động cũng ngày càng phát triển, trong đó có nhiều HTX áp dụng những nền tảng công nghệ thông tin hiện đại nhất hiện nay.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, trong 15 năm qua, cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể khu vực hợp tác xã phi nông nghiệp ngày càng được hoàn thiện. Trong giai đoạn từ 2003 - 2018, số hợp tác xã phi nông nghiệp thành lập mới đạt 8000 hợp tác xã; thành lập mới 25 Liên hiệp hợp tác xã.

DSC00616
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương kinh tế tập thể sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương kinh tế tập thể sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, kinh tế tập thể, hợp tác xã trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã có sự phát triển cả về lượng và chất, vượt qua những yếu kém kéo dài trước đây, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển mới. Đó cũng là lời khẳng định Nghị quyết 13-NQ/TW là một chủ trương đúng đắn nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, giúp các hợp tác xã thoát khỏi tình trạng yếu kém.

Trước những thách thức trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu khu vực kinh tế tập thể cần tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân và hệ thống chính trị về phát triển kinh tế tập thể; hàng năm tổ chức tiếp xúc giữa chính quyền với các hợp tác xã phi nông nghiệp để đánh giá hiệu quả hoạt động, nắm bắt khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX, tạo sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán trong quản lý nhà nước,…

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hợp tác xã phi nông nghiệp mà địa phương có tiềm năng, lợi thế; ưu tiên thực hiện hiệu quả một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho hợp tác xã lĩnh vực phi nông nghiệp phát triển.

Đặc biệt, các Sở, ngành phải thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động của kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp để có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các hợp tác xã.

Ý kiến của bạn

Bình luận