Kinh tế châu Âu đang bước vào thời kỳ tăng trưởng “vàng”

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 14/11/2017 15:08

Những gì đang diễn ra với kinh tế châu Âu có thể coi như bước ngoặt đối với nền kinh tế của một khu vực từng bị tàn phá nặng nề

eurozonetelegraph_cvbv
Ảnh: Telegraph

Nền kinh tế 19 nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang có khoảng thời gian tăng trưởng mạnh nhất trong một thập kỷ. Mới đây, chuyên gia kinh tế tại Credit Suisse Group AG và Oxford Economics dự báo kinh tế khu vực này sẽ có khoảng thời gian tăng trưởng vàng và lạm phát thấp.

Những gì đang diễn ra với kinh tế châu Âu có thể coi như bước ngoặt đối với nền kinh tế của một khu vực từng bị tàn phá nặng nề bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu, khủng hoảng nợ khu vực, thất nghiệp tăng cao và giảm phát kéo dài đe dọa sự tồn tại của đồng tiền chung. 

Dù giờ đây kinh tế châu Âu chưa hoàn toàn lấy lại được những gì đã mất trong nhiều năm “đen tối” và năng suất lao động tại châu Âu vẫn còn thấp, nhưng sự chuyển hướng của nền kinh tế ít nhất giúp người ta có thể hy vọng vào khả năng nhiều “vết sẹo” cũ của nền kinh tế sẽ sớm lành. 

“Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu đang ở giai đoạn tăng trưởng tốt nhất”, cựu chuyên gia kinh tế tại Fed và Bộ Tài chính Mỹ, ông Nathan Sheets, nhạn xét.

Còn theo chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics tại London, bà Angel Talavera, kinh tế sẽ vẫn còn tiếp tục cải thiện. Trong tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực đồng tiền chung lên mức 2,2% từ mức 1,7% theo ước tính trước đó. 

Trong báo cáo công bố ngày thứ Hai, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khẳng định việc kinh tế châu Âu tăng trưởng tốt đang tạo ra tác động tích cực lên phần còn lại của kinh tế thế giới. IMF cũng cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Âu tám lần trong năm nay. Số liệu công bố ngày thứ Ba nhiều khả năng sẽ cho thấy kinh tế khu vực đồng tiền chung tiếp tục tăng trưởng 0,6% trong quý ba, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng trước đây. 

Còn theo khẳng định của một đại diện thuộc ECB, xét đến cân bằng ngân sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế, kinh tế châu Âu hiện đang trong trạng thái tốt nhất tính từ khi đồng tiền chung châu Âu được sáng lập vào năm 1999. 

Việc kinh tế châu Âu tăng trưởng ổn định có lý do trực tiếp từ chính sách nới lỏng định lượng của ECB. Lợi nhuận doanh nghiệp châu Âu đang cải thiện mạnh, niềm tin tiêu dùng ở mức cao nhất từ năm 2001. 

Triển vọng sáng sủa của kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tương phản hoàn toàn với triển vọng đáng bi quan của kinh tế Anh, nơi các yếu tố bất ổn xung quanh việc Anh rời EU đang khiến đầu tư sụt giảm mạnh và đồng bảng suy yếu.

Ý kiến của bạn

Bình luận