Kinh nghiệm phát triển GTVT bền vững ứng phó biến đổi khí hậu từ Đức

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Ứng dụng 11/10/2018 10:47

Ngày 10/10, Trường đại học GTVT tổ chức Hội thảo quốc tế Phát triển hệ thống GTVT bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.


MJM_0358
PGS.TS Nguyễn Duy Việt, Phó Hiệu trưởng trường đại học GTVT phát biểu khai mạc

Tham dự Hội thảo có Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Jacob Konrath - đại diện văn phòng Cơ quan trao đổi Hàn lâm CHLB Đức tại Hà Nội; GS. TS Manfred Boltze, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Quy hoạch và Kỹ thuật giao thông cùng các nghiên cứu sinh của Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Darmstadt CHLB Đức và đông đảo các nhà khoa học, giáo viên, sinh viên trường đại học GTVT...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Duy Việt, Phó Hiệu trưởng trường đại học GTVT cho biết Việt Nam nằm trong vành đai khí hậu nhiệt đới gió mùa, phía Đông giáp biển, phía Tây là núi Trường Sơn, địa hình hẹp, dốc. Hàng năm, trung bình từ 10 đến 15 cơn bão hoạt động thì có đến từ 5 - 10 cơn bão trực tiếp đổ bộ vào Việt Nam. Những cơn mưa, thời tiết cực đoan, ẩm thấp và lốc xoáy, lũ ống, lũ quét, sạt lở, chiều cường diễn ra thương xuyên trên nhiều vùng miền và gây ra nhiều thiệt hại nặng nề đặc biệt là hệ thống GTVT Việt Nam.

“Chúng ta không thể thay đổi được quy luật tự nhiên nhưng hoàn toàn có thể xây dựng được những giải pháp tích cực cho hệ thống giao thông trước tác động của thiên nhiên. Chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ được sinh mạng của con người cũng như bảo vệ được hạ tầng giao thông nhờ vào các giải pháp, công nghệ hiện đại. Vấn đề quản lý giao thông dưới tác động của thời tiết khí hậu đã và đang được các nhà khoa học trên thế giới và các nhà khoa học Việt Nam quan tâm nghiên cứu. Đó cũng chính là chủ đề các tham luận trong hội thảo ngày hôm nay”, PGS. TS Nguyễn Duy Việt chia sẻ. 

MJM_0370
Tiến sỹ Khuất Việt Hùng trao đổi về phát triển hệ thống GTVT bền vững cho Hà Nội

Hội thảo Phát triển hệ thống GTVT bền vững thích ứng biến đổi khi hậu năm 2018 là hội thảo thứ 5 trong chuỗi hội thảo quốc tế với chủ đề "Thành phố Tương lai" với sự hỗ trợ của Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) và đơn vị tổ chức là Đại học GTVT. Chuỗi hội thảo quốc tế này được tổ chức với mục đích là diễn đàn để các chuyên gia quốc tế, các nhà hoạch định chính sách và các học giả trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu mới nhất cũng như các phương pháp hay nhất trong việc phát triển giao thông vận tải bền vững.

Hội thảo năm nay nêu bật các khía cạnh và chiến lược phát triển giao thông như thúc đẩy vận tải tích cực, vai trò của công nghệ thông tin, quản lý giao thông cho điều kiện thời tiết xấu và sự ảnh hưởng tới sức khỏe con người của giao thông đô thị. Hội thảo còn có một phiên trao đổi về giao thông công cộng đề cập đến các dịch vụ giao thông công cộng theo yêu cầu, thiết kế hệ thống thông tin hành khách và nghiên cứu điển hình về vận tải đường thủy. Tại hội thảo, các chuyên gia nước ngoài còn sử dụng rất nhiều các công cụ khác nhau để mô hình hóa và mô phỏng giao thông, trao đổi khả năng ứng dụng của chúng đối với điều kiện thực tế tại Việt Nam. Ngoài ra, các nguồn dữ liệu khác nhau và các công cụ để theo dõi và phân tích đô thị cũng được giới thiệu tại hội thảo.

Ý kiến của bạn

Bình luận