Kinh nghiệm của một số nước hạn chế nguy cơ, thách thức đối với giao thông vận tải đô thị

Bạn đọc 24/05/2013 10:20

Mỗi nền kinh tế tăng trưởng và phát triển, đi liền với nó là tốc độ cơ giới hoá tăng nhanh, nhất là xe ô tô con và xe máy. Theo ước tính, số phương tiện cơ giới đường bộ trên thế giới hàng năm tăng từ 6-10%/năm. Tính đến cuối năm 2005, tổng số lượng xe máy lưu hành trên toàn cầu khoảng 290 triệu chiếc. Trong đó châu Á chiếm hơn 80% tổng lượng xe lưu hành. Dẫn đầu là Trung Quốc với trên 80 triệu chiếc, Ấn Độ trên 50 chiếc, Indonesia 30 triệu chiếc. Thái Lan và Việt Nam khoảng 20 triệu chiếc; Nhật Bản và Đài Loan khoảng 10 triệu chiếc. Có khoảng 660 triệu xe ôtô các loại, tuổi đời bình quân 10 -11 năm, tỷ lệ tăng trưởng bình quân 2%/năm. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị không thể phát triển kịp với sự gia tăng của các phương tiện vận tải. Năm 1982, tại Kuala Lumpur, số km đường/1000 xe (xe bốn bánh) là 4,1 km/1000 xe, năm 1993 là 1,5 km/1000 xe và năm 1996 chỉ còn 1,2-1,3 km /1000 xe. Ở Bangkok, năm 1980 là 4,7 km/1000 xe; năm 1996 1,3km/1000 xe. Tỷ lệ diện tích gia


KS. ĐỖ TRỌNG HIẾU
Viện chiến lược và phát triển GTVT

Ý kiến của bạn

Bình luận