Kinh doanh vận tải phải đặt tính mạng người dân trên hết

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/07/2016 09:01

Ngày 6/7, tại Hà Nội, Tổng cục ĐBVN tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đến dự và chỉ đạo hội nghị.

IMG_1269
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội nghị

Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, sự phối hợp của các bộ ngành và sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động, với phương châm hành động của ngành GTVT “Chủ động sáng tạo, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường và những kết quả đã đạt được trong năm 2015. Do đó, 6 tháng đầu năm 2016 Tổng cục ĐBVN đã khắc phục khó khăn, tồn tại, triển khai mạnh mẽ các giải pháp và hoàn thành kế hoạch công tác đề ra trên các mặt công tác.

Theo đó, về công tác xây dựng cơ bản, tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, triển khai xây dựng 41 cầu, triển khai thi công các dự án bảo trì đường bộ, dự án quản lý tài sản ĐBVN (VRAMP) và các dự án xây dựng cơ bản khác với tổng cộng các nguồn vốn XDCB năm 2016 là 1.479,4 tỷ đồng; trong đó vốn nước ngoài 922 tỷ đồng, vốn trong nước 557,4 tỷ đồng. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 873,7 tỷ đồng đạt 59%, giải ngân ước đạt 773,4 tỷ đồng đạt 52,3%.

Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật được tiển khai tích cực, đúng thời gian quy định, tổ chức thành công hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật giao thông đường bộ năm 2008 theo chỉ đạo của Bộ GTVT; Công tác kế hoạch bảo trì năm 2016 có bước đột phá, nhanh hơn so với các năm trước khoảng 5 tháng, kế hoạch chi quỹ BTĐB năm 2016 được giao trước tháng 11/2015 tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đầu tư công trình trong kế hoạch năm 2016, đáp ứng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa.

Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cường, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; tổ chức giao thông, rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ, tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông. 6 tháng đầu năm từ Tổng cục, Cục QLĐB và các Sở GTVT đã triển khai nhiều hoạt động quản lý, bảo trì góp phần giữ và duy trì hệ thống quản lý phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội với trên 21.000 Km, 5870 cầu bảo đảm an toàn.

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là kiểm soát tại đầu nguồn hàng, xử lý vi phạm đối với các hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng. Làm việc với các địa phương còn nhiều xe quá tải, trong 6 tháng các Trạm KSTTX trên cả nước đã kiểm tra 356.544 xe, trong đó vi phạm tải trọng 25.637 xe, vi phạm về kích thước thùng hàng  2.144 xe, vi phạm các lỗi khác 15.333 xe, xử phạt gần 210 tỷ đồng, tước 8.728 GPLX. Hiện nay lượng xe vi phạm còn khoảng 7,19%.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng, tiến độ các dự án, công tác quản lý và bảo dưỡng quốc lộ, qua đó đã chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm đối với chất lượng và các tồn tại trong bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ; công tác quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, công tác bảo đảm TTATGT được tăng cường và tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; tiếp tục hoàn thiện các số liệu cơ bản về thống kê Ngành đường bộ; phân loại hệ thống quốc lộ làm cơ sở để xây dựng giá cước vận tải đường bộ. Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến, đã cung cấp dịch vụ cấp GPLX quốc tế mức độ 4 tại Tổng cục cuối tháng 5/2016. Tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế để nâng cao hiệu quả sử dụng các hỗ trợ kỹ thuật trong Dự án tăng cường năng lực bảo trì giai đoạn 2, hợp tác song phương về đường bộ và các dự án liên quan đến giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục đó là: sự phối hợp giữa các Cục, Chi cục QLĐB với các Sở GTVT thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống QL và theo dõi tình hình giao thông địa phương hiệu quả chưa cao; tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại các địa phương còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Kinh phí phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra đường bộ của Tổng cục gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác KSTTX. Vẫn còn xe quá tải hoạt động trong phạm vi địa phương chở vật liệu xây dựng tại các công trình, dự án…; xe quá tải đường dài còn số ít, mức độ vượt quá tải trọng thấp. Nguồn vốn đáp ứng cho công tác XDCB còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn kinh phí để thanh toán cho các Nhà thầu thi công, bàn giao đã vào sử dụng thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên (giai đoạn 1).

Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, Tổng cục ĐBVN cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như chú trọng công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chiến lược, quy hoạch và đề án. Công tác quán lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống thiên tai, đặc biệt là các gải pháp thực hiện công tác KTTTX và công tác vận tải, công tác quản lý phương tiện và người lái, công tác tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý đường cao tốc, công tác khoa học công nghệ và môi trường, tổ chức cán bộ, đào tạo, cải cách hành chính. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo.

IMG_1245
Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016

Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng cục ĐBVN đã đánh giá cơ bản toàn diện các mặt công tác. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT cần quan tâm hơn nữa đến công tác bố trí vốn của Quỹ Bảo trì đường bộ để xây dựng sau đó áp dụng thí điểm 200km tại các Cục QLĐB đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên theo hướng hiện đại với đầy đủ máy móc, thiết bị duy tu, bảo dưỡng. Suất vốn dự kiến 105 triệu/km/năm. Kiến nghị bố trí vốn của Quỹ năm 2017 để xây dựng hoàn thiện định mức dự toán, xây dựng các trụ phòng chống va xô.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường biểu dương những nỗ lực, kết quả Tổng cục ĐBVN đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN làm tốt công tác quản lý Nhà nước thông qua các văn bản quy phạm pháp luật. Theo Thứ trưởng, Tổng cục có số lượng văn bản rất lớn do đó đòi hỏi Tổng cục phải có những tham mưu, tham vấn công phu, văn bản phải được thảo luận dân chủ, để khi ban hành tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tránh việc người dân có ý kiến. Về điều kiện kinh doanh vận tải cần chú ý đến độ tuổi của người lái xe khách, phải đặt tính mạng của người dân lên trên hết. Cần phải quy định chặt chẽ về xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu đưa hình thức phạt nguội thật mạnh đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Về công tác bảo trì phải chú trọng trong công tác sửa chữa lớn phải đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí, phải đấu thầu công khai và khuyến khích các doanh nghiệm có đủ năng lực về thiết bị cũng như về tài chính vào tham gia công tác bảo trì. Về công tác ATGT, bão lũ, vận tải Tổng cục đã làm rất mạnh, tuy nhiên vẫn còn ỷ lại vào Ban ATGT, còn để xảy ra xe dù, bến cóc, việc thực hiện quy hoạch luồng tuyến cố định, các điểm lên xuống chưa phù hợp gây mất trật tự ATGT cao; do đó Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương phải quy hoạch các điểm lên xuống xe, tránh bất hợp lý để người dân không phải tràn ra đường bắt xe gây mất trật tự ATGT. Thứ trưởng nhấn mạnh, Tổng cục ĐBVN làm sao phải kết nối được giữa vận tải đường bộ và đường sắt để tránh ách tắc, giảm được TNGT. 

Ý kiến của bạn

Bình luận