Kiên quyết xử lý tồn tại và bất cập của Ngành

Giao thông 24h 03/07/2014 14:02

Sáng ngày 03/7/2014, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị sơ kết hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị.


Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Lựa chọn được điểm nhấn để tháo gỡ nút thắt

Báo cáo tình hình hoạt động chung của Bộ GTVT 6 tháng đầu năm 2014, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết: Công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ có nhiều đổi mới, vừa quyết liệt, đồng bộ, vừa có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn được điểm nhấn để tháo gỡ nút thắt, đem lại chuyển biến rõ rệt trong mọi mặt hoạt động của toàn ngành. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành đã quyết tâm, nỗ lực, chủ động trong giải quyết công việc, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương được tăng cường, có hiệu quả trên tất cả các mặt, nhất là trong việc phối hợp kiểm soát tải trọng xe, GPMB và tổ chức thi công các dự án mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên…

Công tác rà soát, hoàn thiện các văn bản QPPL đã được triển khai tích cực; chủ động tiếp thu ý kiến các tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, nhất là đối với các văn bản liên quan nhiều đến hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân như dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP, Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 18/2013/TT – BGTVT… Hoàn thành 02 Dự án Luật trình Quốc hội theo đúng kế hoạch; kịp thời xây dựng, phê duyệt các đề án cấp thiết để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển GTVT.

Công tác quản lý nhà nước về vận tải tiếp tục được tăng cường từ trung ương đến địa phương; giá cước vận tải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện, bảo đảm an toàn và thông suốt ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ lễ, tết. Công tác kiểm soát tải trọng xe được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên toàn quốc đã đạt được kết quả bước đầu. Bên cạnh đó, việc triển khai Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ đã bước đầu góp phần thiết lập lại thị trường vận tải, cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, qua đó góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, kiềm chế TNGT.

Sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 513,6 triệu tấn hàng, 1.507,4 triệu lượt hành khách; tăng 4,6% về tấn vận chuyển và tăng 6,0% về hành khách vận chuyển so với 6 tháng đầu năm 2013. Việc triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện năm ATGT 2014 đã đạt được kết quả tích cực. Tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2014 tiếp tục giảm sâu, số vụ tai nạn đã giảm trên 13%, số người bị thương giảm trên 18% và số người chết giảm gần 5%.

Báo cáo tại Hội nghị về công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trong 6 tháng đầu năm đã hoàn thành đưa vào khai thác 30 công trình, dự án, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng như : Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, 20Km đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, 173km đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

6 tháng đầu năm, đã hoàn thành công tác rà soát thiết kế cơ sở các dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, bảo đảm tránh lãng phí và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Tiến hành rà soát, kiểm tra, thị sát hiện trường đánh giá khả năng khai thác của 131 cầu cũ thuộc 10 dự án đang triển khai, đã áp dụng giải pháp sửa chữa, gia cường để giữ lại 56/131 cầu, tiết giảm chi phí đầu tư ban đầu khoảng 1.530 tỷ đồng.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “Siết chặt quản lý các Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát” như kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình có chất lượng không đảm bảo, kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, kiên quyết ngăn chặn và xử lý hiện tượng “bán thầu”… đã giúp cải thiện tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, nhất là đối với các dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Công tác huy động vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh, đã huy động được trên 20.500 tỷ đồng để đầu tư triển khai các dự án theo hình thức BOT, đạt 64% kế hoạch năm 2014.

Hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ GTVT có nhiều khởi sắc và đạt nhiều kết quả quan trọng

Hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ GTVT có nhiều khởi sắc và đạt nhiều kết quả quan trọng

Về công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Đây là hoạt động trọng tâm, được các doanh nghiệp vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ và đạt được kết quả tốt. Đến nay, đã hoàn thành chuyển đổi 10 Công ty mẹ – Tổng công ty thuộc Bộ sang doanh nghiệp cổ phần. Đặc biệt, việc quyết liệt đổi mới Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã mang lại hình ảnh mới mẻ, tích cực cho ngành Đường sắt, bước đầu được dư luận xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận.

Trong tháng 7/2014 phải tìm ra nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe

Thực hiện chủ đề năm 2014 “Kỷ cương – Chất lượng – Tiến độ – Hiệu quả”, 6 tháng cuối năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục siết chặt quản lý các ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; tập trung các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án, đặc biệt là đối với các ban QLDA trong việc thực hiện nhiệm vụ do chủ đầu tư giao và quyền hạn do chủ đầu tư ủy quyền; xây dựng quy chế về trách nhiệm cụ thể đối với từng chức danh, cá nhân của Ban QLDA trong quá trình quản lý, thực hiện dự án; gắn chất lượng, tiến độ công trình với trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan, kiên quyết xử lý trách nhiệm khi công trình có vi phạm về chất lượng, tiến độ.

Bộ trưởng lưu ý các cục, vụ và các cơ quan chức năng của Bộ cần hoàn thiện các thể chế, chính sách để tiếp tục thực các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ như: Kiểm soát tải trọng xe, siết chặt quản lý hoạt động vận tải, công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Về tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng đề nghị trong tháng 7/2014 phải tìm ra nguyên nhân và trong năm 2014 phải khắc phục xong vấn đề này. Đối với công tác GPMB dự án mở rộng QL1, Bộ trưởng yêu cầu phải hoàn thành dứt điểm trong thời gian từ nay đến ngày 15/7/2014.

Ngoài ra, các hoạt động như: Cải cách hành chính, đảm bảo trật tự và ATGT, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư và lĩnh vực GTVT… được Bộ trưởng lưu ý và cần tiếp tục đẩy nhanh, đẩy mạnh hơn nữa, tạo ra những hiệu quả tích cực và cụ thể.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận