0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Kiên quyết loại trừ vấn nạn “xe dù, bến cóc”

14:43pm - 11/08/2017

Tạp chí GTVT - Hội thảo tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự, kiểm soát tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra tại Đà Nẵng với nhiều tham luận thể hiện rõ bức tranh giao thông phức tạp ở nước ta hiện nay.

DSC_0038
Quang cảnh hội thảo

Trong bức tranh giao thông đó, công tác vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô có tính chất phức tạp nhất. Thời gian qua, việc chấn chỉnh hoạt động, quản lý loại hình phương tiện này đã có những thành công nhất định. Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, những cơ chế của Nhà nước, của Bộ GTVT, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tình trạng “cơm tù” đã được khắc phục triệt để; công tác phục vụ, chất lượng phục vụ được nâng cao đáp ứng nhu cầu của hành khách. Tình trạng “xe dù, bến cóc”, đón khách dọc đường đã giảm đáng kể, nhiều đơn vị vận tải đã áp dụng tiêu chuẩn IS000 (???) trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây trên địa bàn nhiều địa phương vẫn còn tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định, đón trả khách không đúng quy định, gây mất trật tự ATGT đường bộ. Bên cạnh đó, hệ thống quy hoạch bến xe trong phạm vi cả nước còn nhiều bất cập.

0000
Tình trạng "xe dù, bến cóc" đang có chiều hướng xuất hiện trở lại

Để tiếp tục, đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động vận tải và xử lý triệt để hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định và góp phần giữ nghiêm kỷ cương trong lĩnh vực vận tải, lập lại trật tự giao thông và tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, kinh doanh bình đẳng trước pháp luật, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam mong muốn Bộ GTVT cấp thiết trong công tác quy hoạch, tổ chức, quản lý, sắp xếp, phân công, phân cấp thật chặt chẽ và khoa học.

DSC_0040
TS Nguyễn Xuân Thủy phát biểu tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB GTVT - chia sẻ, với loại hình vận tải của mạng lưới tuyến cố định, quan trọng nhất là hệ thống vận tải hành khách đường bộ. Vì vậy, chất lượng luồng tuyến, phương tiện, trang thiết bị phải đảm bảo mục tiêu phục vụ hành khách đi lại an toàn, nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa việc quy hoạch các tuyến cố định trên cơ sở nhu cầu đi lại ở điểm đầu và điểm cuối. Ngăn ngừa tình trạng quản lý các bến xe tùy tiện, lỏng lẻo, thiếu các biện pháp kinh tế - kỹ thuật hợp lý. Bộ GTVT cần có chế tài phạt thật nặng, có sự phối hợp giữa Công an với Thanh tra giao thông, giám sát thường xuyên, xử lý mạnh tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Song song với đó, việc quy hoạch các bến xe phải gắn kết với quy hoạch kiến trúc đô thị trên cơ sở tiến trình đô thị hóa và nhu cầu đi lại. Theo đó, vị trí bến xe nên đặt gần trung tâm dân cư, tạo điều kiện để hành khách tiếp cận nhanh, không phải mất quá nhiều thời gian. Tránh quan điểm tùy tiện và đơn giản cho rằng: “vị trí bến xe đặt ở chỗ nào cũng được, càng xa trung tâm thành phố càng đảm bảo trật tự…” - TS Thủy nói.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thẳng thắn chia sẻ: “Vấn nạn “xe dù, bến cóc” hiện là vấn đề nóng đang được toàn xã hội quan tâm. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến quá trình xây dựng, phát triển một xã hội văn minh, hiện đại là phục vụ nhân dân, qua đó chúng ta cần nhìn nhận lại một số điều luật từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, hướng tới tương lai trong lĩnh vực vận tải”.

DSC_0049
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội thảo

Ngoài ra, phải tăng cường công tác quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, bảo đảm kinh doanh bình đẳng, đúng loại hình vận tải theo quy định; sử dụng dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô, trong đó, chú trọng xử lý hành vi kinh doanh vận tải hành khách không đúng quy định, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, phải cập nhật, bổ sung và công khai biểu đồ chạy xe chi tiết các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh; công bố đưa vào khai thác các điểm đón, trả khách cho các tuyến vận tải cố định nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời, phải công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân thông báo những vi phạm, đặc biệt là vi phạm quy định về đón, trả khách của lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải.

Phạm Trọng Nghị