Kiến nghị điều chỉnh thời gian đóng cửa tại Cảng HKQT Nội Bài

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/10/2020 06:03

Để phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn-cảng HKQT Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị lên Bộ GTVT.

B1C533D4-4787-480B-84E8-F6980FBDB29F.
Các đơn vị đang nỗ lực triển khai cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng HKQT Nội Bài.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động và tích cực tiến hành các buổi giao ban định kỳ, kiểm tra thực tế để nắm bắt tiến độ thi công của Dự án và điều chỉnh kịp thời các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn các phương án vận hành tàu bay trong quá trình thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, từ đầu tháng 9 năm 2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng HKQT Nội Bài. Vì vậy tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.

Do đó, để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, cho phép điều chỉnh khung giờ đóng cửa tại cảng HKQT Nội Bài hiện đang áp dụng từ 00 giờ 30 phút đến 06 giờ 30 phút sang 00h30 phút đến 6h00. Trong khoảng thời gian giãn cách giữa các chuyến bay thì việc vận chuyển người, phương tiện và vật liệu vẫn có thể thực hiện; hoạt động thi công vẫn thực hiện liên tục trên khu vực đường CHC 11R/29L theo phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đã được Cục HKVN chấp thuận. Đồng thời Cục đã tính toán lại năng lực khai thác của Cảng HKQT Nội Bài và chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.

Truớc đó, vào ngày 29/6, Bộ GTVT đã khởi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Sự phát triển nhanh chóng của hàng không những năm gần đây với việc tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn khiến hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn 2 cảng này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Trong đó, dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỉ đồng trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận