Kiến nghị cho xe máy đi vào đường dẫn cao tốc TP HCM-Long Thành–Dầu Giây

Giao thông 24h 05/12/2016 14:35

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Bộ GTVT kiến nghị xem xét tổ chức lại giao thông trên đoạn đường dẫn vào cao tốc TP.HCM–Long Thành–Dầu Giây.


 

Kiến nghị cho xe máy đi vào đường dẫn ca

Cụ thể là đoạn từ nút giao đường Mai Chí Thọ (quận 2) lên đến nút giao thông đường Vành đai 2 – Võ Chí Công (quận 9).

Đoạn đường này có chiều dài khoảng 4,5km, gồm 4 làn ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, hiện chỉ cho xe ô tô được phép lưu thông với vận tốc tối đa 80km/h. Từ khi đi vào hoạt động, đoạn đường dẫn này cũng giúp cho xe ô tô từ hướng quận 2 đi quận 9 (và ngược lại) được thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, theo HoREA việc cấm xe 2 bánh không được lưu thông trên đoạn đường dẫn lên đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây trong thời gian qua đã có những mặt còn hạn chế. Nguyên nhân là do lưu lượng xe ô tô tham gia giao thông chưa nhiều, chưa khai thác hết năng lực giao thông của đoạn đường này.

Nhu cầu tham gia giao thông của người đi xe máy khu vực quận 2, quận 9 rất lớn, do hiện nay tuyến đường song hành của đường dẫn cao tốc vẫn chưa được đầu tư.

Đồng thời tuyến đường vành đai 2 – đường Đỗ Xuân Hợp và đường Nguyễn Duy Trinh chưa được mở rộng theo quy hoạch, nên chưa có đủ quỹ đường giao thông phục vụ dân sinh.

Do đó, HoREA kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét tổ chức lại giao thông trên đoạn đường dẫn lên đường cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Giây theo tính chất “đường đô thị” để cho phép lưu thông hỗn hợp, cả xe ô tô và xe máy.

Phương án mà Hiệp hội này đề xuất là trên mỗi hướng đi của đoạn đường dẫn cao tốc sẽ bố trí 2 làn đường ô tô (mỗi làn rộng 3,75m), làn dừng khẩn cấp (rộng 3m) được chuyển đổi thành làn đường dành cho xe máy.

Qua khảo sát thực tế, hiện dọc theo đoạn đường dẫn cao tốc này có khá nhiều dự án bất động sản của các chủ đầu tư lớn. Đơn cử như Khu đô thị Lakeview City 30ha của Novaland; dự án Palm City 30ha của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (liên doanh của Công ty Keppel Land Việt Nam, Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái và Công ty CP Tiến Phước); Khu dân cư Nam Phan của Công ty Nam Long…

Hồi giữa tháng 9/2016, UBND TP HCM đã duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường song hành dọc theo tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2 - Võ Chí Công, theo hình thức BT.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 869 tỷ đồng, dự án bao gồm hai đoạn đường song hành phía bên phải tuyến cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, hiện dự án này vẫn chưa có nhà đầu tư nào được giao thực hiện. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến kiến nghị của HoREA như trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận