Khuyến cáo khách không mặc “mát mẻ”, Be lo tài xế nảy tà tâm

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Ý kiến 25/09/2019 14:49

Khuyến cáo hành khách đi xe không ăn mặc mát mẻ của Be ngay lập tức đã làm dấy lên những phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng.

Khuyến cáo khách hàng không mặc “mát mẻ” Be nhận g
Khuyến cáo khách hàng không mặc “mát mẻ” Be nhận phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng.

Trong một khuyến cáo gửi tới khách hàng, nhà cung cấp ứng dụng gọi xe Be khuyến cáo hành khách không nên mặc “mát mẻ” nếu không muốn các bác tài Be “mất tập trung”…  Ngay sau khi tiếp nhận thông điệp, nhiều chị, em phụ nữ đã “bóc phốt” không ít trường hợp tài xế Be quấy rối tình dục họ trên hành trình mỗi cuốc xe.

Khuyến cáo của Be Group nêu rõ “Vấn đề trang phục cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi đó khách yêu ơi! Một bộ cánh hơi "mát mẻ" hay quá ôm sát đôi khi làm bác tài có chút "mất tập trung” vô tình ảnh hưởng đến sự an toàn của cả chuyến đi. Hãy sử dụng thêm áo khoác, váy phủ chân hoặc cân nhắc đặt một chiếc xe BeCar để đảm bảo sự kín đáo và luôn cảm thấy thoải mái khi di chuyển. Nếu bạn phát hiện có vấn đề xảy ra, đừng quên liên hệ Be để được hỗ trợ ngay, khách yêu nhé!”

Khuyến cáo này ngay lập tức đã làm dấy lên những phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng. Một hành khách nữ giấu tên chia sẻ trên facebook “Cách đây khoảng 2 tháng tôi có sử dụng ứng dụng gọi xe của Be, tài xế tới đón tên và biển số khớp với thông tin trên app, khi đến đón thì tài xế xin tắt app, vì xem trên google map thì thấy cái đốm xanh vẫn đi nhưng xe tài xế vẫn ở chỗ cũ. Be liên lạc lại bảo là do tài xế muốn tiết kiệm pin điện thoại nên tắt app là chuyện bình thường. Sau khi lên xe, tài xế xin cho chạy qua chỗ giặt đồ, em đồng ý và tài xế cũng chạy đi giặt đồ thật. Sau đó tài xế không đi đường lớn mà tiếp tục chở em đi đường khác trong hẻm, chậm chậm quẹo vòng vòng như kéo dài lộ trình đi.

Trong suốt chuyến đi tài xế nói vài câu kiểu quấy rối nữa như “sao chở em anh thấy kì kì, tim đập nhanh quá” em để túi ở giữa thì cứ cố kéo túi em ra để đụng vào em. Có lúc cố đụng vào đùi em từ bên dưới nhưng vì vướng cái áo khoác nên không đụng vào chân em được, em bảo dừng xe nhưng dừng lại vẫn cố sờ vào đùi  em từ phía sau nữa. Mỗi lần em lui ra thì tài xế cũng lui theo. Mặt tài xế có dấu hiệu phê thuốc, lờ đờ cười cười mắt híp híp. Em cũng hơi khờ khờ vì lúc đầu em nghĩ đơn giản là tài xế cấn đồ trong túi em thôi, em cố gắng nghĩ tốt nhất có thể, không thể tin mình sẽ gặp chuyện như vậy nên em ngồi trên xe khá lâu, gần hoàn thành chuyến đi em mới xuống. Em ngu ngốc quá.

Nhiều hành khách là chị em, phụ nữ bóc phốt trên m
 Ngay sau khi tiếp nhận thông điệp, nhiều chị, em phụ nữ đã “bóc phốt” nhiều trường hợp bị tài xế Be quấy rối tình dục họ trên hành trình mỗi cuốc xe.

Một phụ nữ khác đặt ứng dụng BeBike cũng bức xúc chia sẻ: “Tôi đặt xe đi quận Phú Nhuận nhưng lại bị tài xế của hãng này chở ra tuốt khu đường vắng người ở xa lộ Hà Nội, nhờ người ta giúp đỡ nên tôi mới về được nhà. Đến khi phản ánh lên hãng thì được nhân viên của Be hỏi là chị có mặc đồ sexy không”.

Đúng như khuyến cáo của mình, cách Be xử lý vấn đề khi khách hàng phản ánh lên hệ thống là hỏi ngược lại khách: “Chị có mặc đồ sexy không? Điều này khiến cho nhiều chị, em sử dụng dịch vụ rất bức xúc và không hài lòng với các xử lý cũa hãng xe công nghệ mới ra đời này.  

Trong hàng loạt bình luận, dư luận cũng cho rằng việc Be muốn khuyến cáo để bảo vệ khách hàng là tốt, nhưng cách khuyến cáo này lại tạo đà cho các  tài xế có "cớ" đổ lỗi cho hành vi sai trái của mình. Việc có suy nghĩ lệch lạc dẫn đến mong muốn quấy rối tình dục người khác là hành vi bệnh hoạn và cần điều chỉnh chứ không phải “vì cô ấy mặc mát mẻ khiến tôi sinh tà tâm”. Ngoài ra, rõ ràng không có quy chuẩn cho việc phân định thế nào là “mát mẻ” trong ăn mặc. Và việc Be tạo ra suy nghĩ đó có thể mang lại sự thuận lợi cho một bộ phận tài xế có tư duy lệch lạc phần nào “yên tâm” hơn để thực hiện hành vi của mình. Họ tin rằng hành vi của họ sẽ được chấp nhận hoặc được những người khác đồng tình. Điều này vô tình cổ súy cho nạn quấy rối tình dục ngày càng gia tăng.

Là đơn vị kết nối di chuyển cho hàng trăm, hàng nghìn chuyến xe mỗi ngày nhưng tư duy lệch lạc, đổi lỗi sự mất an toàn của những chuyến xe cho phụ nữ vì trang phục của họ, dường như đang đi ngược lại quyền tự do, bình đẳng của con người trong cuộc cách mạng chống quấy rối tình dục ở phụ nữ và trẻ em gái của toàn cầu. Những chuyến xe của Be có còn an toàn với hành khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận