Khung xương robot giúp người bị liệt đi lại, có thể chơi bóng đá

Ứng dụng 12/02/2016 07:03

Bộ khung xương gắn ngoài mang tên Phoenix do nhà khoa học Mỹ vừa ra mắt có thể là giải pháp giúp người bị liệt hoàn toàn có thêm hy vọng

3606453_cv_khung_xuong_phoenix_Tinhte
 

Với mức giá dự đoán vào khoảng 40.000 đô la khi thương mại hóa, bộ khung xương gắn ngoài mang tên Phoenix do các nhà khoa học Mỹ vừa ra mắt có thể là giải pháp khả thi giúp người bị liệt hoàn toàn có thêm hy vọng đi lại như người bình thường.

Phát triển bởi nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học California, bộ khung xương Phoenix có trọng lượng nhẹ, cấu tạo dạng mô đun và được cho là có giá thành ở mức chấp nhận được hơn so với các sản phẩm tương tự. Về cơ bản thì Phoenix hoạt động như một chiếc xe lăn, cho phép người dùng không những đi từng bước nhỏ nhưng ổn định mà còn thực hiện những bước chạy nhanh và thậm chí là chơi bóng đá.

Steve Sanchez, một bệnh nhân bị liệt 2 chi dưới, người được sử dụng thử Phoenix cho biết: "Cỗ máy này có thể giúp ích nhiều thứ: từ việc hỗ trợ phục hồi chức năng, luyện tập thể dục cho tới sử dụng trong từng hoạt động hàng ngày. Khi dùng nó, tôi không phải là robot mà là mặc một con robot. Tất nhiên, trên thị trường có nhiều bộ khung xương như có lẽ vấn đề lớn nhất cản trở người dùng tiếp cận chính là giá của nó."

Quả thật, những bộ khung xương tương tự được phát triển trước đây có thể bán ra với giá lên tới hàng trăm ngàn đô la, khiến cho nhiều người khó tiếp cận được. Ngược lại, Phoenix lại có giá thành rẻ hơn nhưng nhóm phát triển đảm bảo rằng vẫn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Họ cho biết rằng bằng cách xây dựng những thuật toán thông minh hơn, bộ khung xương có thể suy ra các thông tin từ môi trường tốt hơn mà không cần quá nhiều cảm biến, từ đó giá thành được giảm xuống chỉ còn khoảng 40.000 đô la. ​

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù mức giá 40.000 đô la có vẻ vẫn chưa rẻ nhưng nếu so với một chiếc xe lăng hiện đại thì giá cũng đã 10.000 đô la, và tất nhiên về chức năng thì vẫn không bì được với bộ khung xương. Mặt khác, bản chất của bộ khung xương được thiết kế dưới dạng mô đun, nghĩa là người dùng có thể thêm hoặc bớt một số bộ phận tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của họ chứ không nhất thiết phải theo một thiết kế chung cho toàn bộ.

Michael McKinley, 1 trong những thành viên thuộc nhóm phát triển Phoenix cho biết quá trình nghiên cứu bộ khung xương được liên hệ mật thiết với các thử nghiệm trực tiếp trên tình nguyện viên nhằm từng bước hoàn thiện nó một cách tỉ mỉ nhất. Được biết bên cạnh việc thương mại hóa bộ khung xương Phoenix dành cho người lớn thì thời gian tới, họ cũng phát triển thêm phiên bản tương tự dành cho trẻ em.

Ý kiến của bạn

Bình luận