"Khúc giao mùa" ngành hàng không Việt Nam

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/02/2016 07:09

Năm 2015, ngành Hàng không dân dụng đã có những bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực giám sát an ninh, an toàn hàng không, đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

IMG_2160_MFPZ.jpg

Thắng lợi trên mọi mặt trận

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết: “Năm 2015, toàn Ngành tiếp tục triển khai đồng bộ văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử theo phương châm “4 xin - 4 luôn”; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và kỹ năng xử lý tình huống của các cấp lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành HKVN đều đã nhận thức và quán triệt tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ, xác định đây là một trong những mục tiêu để hiện đại hóa ngành HKVN”.

Bằng những hành động cụ thể, Cục HKVN, các hãng HKVN, Tổng công ty Cảng HKVN, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không và các cảng vụ hàng không khu vực đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong ngành Hàng không dân dụng về đảm bảo trật tự, an toàn hàng không và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Theo số liệu thống kê của Cục HKVN, năm 2015, tổng sản lượng điều hành bay ước đạt 635 nghìn chuyến, trong đó điều hành bay đi/đến 292,6 nghìn chuyến, tăng 21% so với năm 2014; điều hành bay quá cảnh 342,7 nghìn chuyến, tăng 16,4% so với năm 2014.

Sản lượng thông qua các cảng hàng không: Hành khách thông qua: 62,2 triệu khách, tăng 22,7% so với năm 2014; hàng hóa thông qua: 941 nghìn tấn, tăng 4,6% so với năm 2014.

Tổng thị trường vận chuyển: Vận chuyển hành khách: 40,1 triệu khách, tăng 21,2% so với năm 2014; vận chuyển hàng hóa: 236 nghìn tấn, tăng 2,4% so với năm 2014. Trong đó, vận chuyển của các hãng HKVN là 31,1 triệu hành khách, tăng 21,2% so với năm 2014 và 771 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,1% so với năm 2014.

Như vậy, trong năm qua, toàn Ngành tiếp tục có những cải thiện đáng kể trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; tình trạng chậm, hủy chuyến tiếp tục giảm so với năm 2014. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn hàng không được duy trì tốt dù hoạt động bay và sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không đều tăng ở mức 2 con số so với cùng kỳ năm trước.

Năm qua, công tác bảo đảm an ninh hàng không về cơ bản được giữ vững, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng uy hiếp an ninh hàng không, các vụ việc vi phạm an ninh hàng không đã được kịp thời phát hiện và xử lý; đã quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng mất cắp, góp phần củng cố uy tín của toàn Ngành đối với cộng đồng xã hội.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm (2011 - 2015) và triển khai công tác năm 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) dân dụng Quốc gia Hoàng Trung Hải đánh giá: “Trong bối cảnh hiện tại, các quốc gia đều nâng các hàng rào bảo vệ rất chặt chẽ. Các lực lượng khủng bố, đối tượng bất hợp pháp sẽ tìm khe hở, hàng rào nào lỏng lẻo nhất để len lỏi vào. Do đó, công tác đảm bảo ANHK dân dụng năm 2016 phải được tập trung cao độ hơn và phấn đấu 5 năm tới phải đưa giải pháp sắc bén, kịp thời, hiệu quả”.

 “Song song với công tác xây dựng hàng rào ANHK, Cục HKVN cần lưu ý đến việc tăng cường rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tiếp tục xây dựng những quy tắc ứng xử văn minh hàng không cũng như xây dựng danh mục các yếu tố đe dọa ANHK, có thời gian giải quyết cụ thể…”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ANHK Quốc gia cho biết: Giai đoạn 2011 - 2015, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững. Những sự cố được xử lý, khắc phục kịp thời. Ngành Hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không. Thị trường vận tải HKVN luôn đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2009 - 2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa.

Phát huy truyền thống 60 năm ngành hkvn

Trao đổi về một số nhóm giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngành HKVN trong năm 2016, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng: Trong định hướng phát triển năm 2016, toàn ngành Hàng không sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản dưới luật nhằm cụ thể hóa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, Luật Hàng không dân dụng năm 2006; tiếp tục triển khai Đề án nâng cao năng lực ANHK, phê duyệt chương trình ANHK của các đơn vị trong Ngành; tiếp tục triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng kiểm soát ANHK; thực hiện các giải pháp nhằm giảm bền vững tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ phi hàng không; hoàn thiện và triển khai hiệu quả cơ chế điều phối slot...

Đặc biệt, HKVN sẽ thực hiện nghiêm túc 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GTVT đã đề ra cho toàn Ngành. Trong đó, bên cạnh việc rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến ANHK, cần chú trọng đến vấn đề gia nhập các công ước quốc tế về ANHK. Điều này nhằm thực hiện trách nhiệm và cam kết của Việt Nam với cộng đồng hàng không dân dụng quốc tế và tranh thủ mọi cơ hội và nguồn lực, công nghệ của các tổ chức quốc tế và các nước để nâng cao trình độ và ứng dụng công nghệ đảm bảo ANHK.

Cùng đó, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao trình độ, nghiệp vụ, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, người trực tiếp làm nhiệm vụ liên quan đến ANHK; chấp hành nghiêm quy trình công tác, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng không để xảy ra sai sót dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn, an ninh; tiếp tục đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, phương tiện, trang, thiết bị ANHK theo hướng hiện đại; tập trung nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ thống hàng rào an ninh hiện đại, đồng bộ...

Ý kiến của bạn

Bình luận