Khử khuẩn ô tô thế nào hiệu quả chống dịch Covid-19

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 16/04/2020 13:23

Với bất kỳ chiếc xe nào, dù trang bị công nghệ hiện đại đến đâu cũng không thể bảo vệ khỏi vi-rút nếu không biết vệ sinh khử khuẩn đúng cách

unnamed-2
Vệ sinh khử khuẩn triệt để cho một chiếc xe hơi có rất nhiều công đoạn - Ảnh minh hoạ.

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, các dòng xe ở thời điểm hiện tại đều được thiết kế và sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng cao. Tuy nhiên, thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi vi-rút mang mầm bệnh.

Bởi vậy khi đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, làm việc tại nhà trong mùa dịch, hãy dành chút thời gian để làm sạch, vệ sinh và khử trùng nội thất cho chiếc xe. Nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford cho rằng, vệ sinh khử khuẩn hiệu quả cho một chiếc xe có rất nhiều công đoạn, cụ thể:

Phân biệt các khái niệm

Làm sạch bằng nước và xà phòng không thể loại bỏ được mầm bệnh hoàn toàn. Vệ sinh có thể giết chết vi khuẩn, đồng thời làm thuyên giảm lượng vi trùng, tuy nhiên vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm. Khử trùng là sử dụng hóa chất để tiêu diệt vi khuẩn, vi-rút và các loại nấm - bước cuối cùng không thể thiếu sau khi làm sạch và vệ sinh.

Lựa chọn các công cụ

Nên chọn lựa bình xịt khử trùng chuyên dụng, bởi một số sản phẩm tẩy rửa gia dụng có thành phần là thuốc tẩy, acetone, clo và amoniac sẽ làm hỏng bề mặt nội thất và lớp sơn xe. Để khử trùng xe tốt hơn, có thể đầu tư vào một chiếc máy phun sương khử khuẩn.

Cách sử dụng

Khi sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để làm sạch xe, không được phun trực tiếp lên bề mặt như bảng điều khiển... Thay vào đó, hãy xịt dung dịch vào một chiếc khăn bông sợi nhỏ, rồi lau chùi bề mặt, đồng thời, dùng máy hút bụi loại bỏ bụi bẩn từ ghế vải và lớp ốp bọc trần xe. Dùng chức năng hút bụi ướt (nếu có) cùng với dầu gội sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Và đừng quên lau rửa các bề mặt mà bạn thường xuyên chạm vào bên ngoài xe, đặc biệt là tay nắm cửa.

Xử lý bề mặt da 

Đầu tiên, hãy dùng thử các sản phẩm vệ sinh xe đã lựa chọn - đừng quên là tránh xa những thành phần gây hại cho chất liệu da như thuốc tẩy, acetone, clo và amoniac - lên phần bề mặt khuất như phần phía sau vô lăng và chờ xem phản ứng của bề mặt da với sản phẩm. 

Nếu sản phẩm không để lại vết bẩn đổi màu hay tổn hại trên vùng da thử nghiệm, có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm này cho các bề mặt da khác trên xe. Giống như các sản phẩm chăm sóc xe khác, không được xịt trực tiếp lên bề mặt vật liệu, thay vào đó xịt vào một chiếc khăn bông sợi siêu nhỏ và lau chùi nhẹ nhàng.

Khử trùng

Cuối cùng là công đoạn khử trùng. Các bề mặt cứng như nút nhựa và núm vặn có thể được lau sạch bằng khăn diệt khuẩn không có chất tẩy trắng, hoặc khăn bông sợi siêu nhỏ cùng với dung dịch khử trùng. Đối với những xe được trang bị hệ thống giải trí và điều khiển có màn hình cảm ứng - nơi bạn thường xuyên tương tác, hãy lựa chọn các công cụ vệ sinh chuyên dụng dành cho đồ điện tử.

Các vị trí cần khử trùng trên xe

Có những bộ phận thiết yếu cần lưu ý phải vệ vệ sinh khử trùng thường xuyên như chìa khoá, các tay nắm, chốt cửa xe, dây đai an toàn,... Tuy nhiên, sẽ còn có nhiều bộ phận khác nữa - bất cứ nơi nào bạn chạm vào trong suốt thời gian tiếp xúc với xe - đều cần được vệ sinh. Và một gợi ý để không bị sót là hãy nghĩ về quá trình từ bộ phận đầu tiên bạn chạm vào khi lên xe, đến bộ phận cuối cùng trước khi ra ngoài. 

Sau khi làm sạch và khử trùng chiếc xe, hãy chú ý rửa tay thật kỹ. Nếu cảm thấy công đoạn khử trùng xe quá khó khăn và rắc rối, bạn có thể sử dụng dịch vụ tại đại lý hoặc liên hệ với các dịch vụ khách hàng nơi bán xe cho bạn để được hỗ trợ.

Ý kiến của bạn

Bình luận