Không vì Tết mà nể nang xử phạt vi phạm giao thông

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 04/01/2019 17:11

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.


9B31F8F9-57A9-4AF3-A907-C460E87BDE22.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Sáng nay (4/1), tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2019, Bộ GTVT sẽ rà soát các nghị định, thông tư liên quan đến Luật Giao thông Đường bộ để đề xuất sửa đổi những điều Luật chưa phù hợp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ tập trung khắc phục tình trạng yếu kém của công tác duy tu, bảo dưỡng đường; báo cáo Chính phủ đề án tổng thể về công tác bảo trì đường bộ để tăng cường đảm bảo ATGT. Bộ trưởng cho biết hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ đang xuống cấp nghiêm trọng, trong khi kinh phí dành cho công tác này còn hạn chế. Đề án sẽ đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhất công tác bảo trì đường bộ. Ngoài ra, hiện còn 44 điểm đen TNGT và 162 điểm tiềm ẩn nguy cơ, trong năm 2019, Bộ GTVT sẽ tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen này. 

“Về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, thời gian tới sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác này theo hướng tăng cường câu hỏi lý thuyết. Đối với việc học sa hình, sẽ bổ sung thêm nhiều điều kiện địa hình khác nhau để lái xe làm quen. Một số lỗi nếu vi phạm sẽ bị đánh trượt ngay. Đối với lái xe, Bộ GTVT sẽ giám sát cả đạo đức của người lái xe để nâng cao đạo đức người lái xe đối với cộng đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết. 

17BA37A6-91AC-4AE4-A89A-D870DF27B07B.
Phó Thủ tướng kết luận tại Hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh nhấn mạnh 08 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể được giao trong Kế hoạch Năm ATGT 2019 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần quyết liệt, nghiêm túc triển khai thực hiện sao cho hiệu quả để đạt được các mục tiêu đề ra là tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm 10% con số thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến vận tải hành khách và xe mô tô, xe gắn máy; tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc bệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị đầu tiên là cần tiếp tục hoàn thiện thể chế. Thứ hai là, tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội. Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn giao thông, trong đó tập trung vào: nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên; đăng kiểm phương tiện; an toàn, an ninh hàng không; quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng; siết chặt quy định về quản lý thời gian lao động và khám sức khỏe của lái xe trong quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ.

Bốn là, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu, tổ chức tách làn xe hai bánh với xe ô tô tại những đoạn tuyến quốc lộ có lưu lượng giao thông lớn; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cần tập trung rà soát, xử lý các điểm “đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rà soát thu hẹp tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Năm là, đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh.

Sáu là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Bảy là, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị, gắn với khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Tám là, quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng còn nhìn nhận chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019, tổ chức tốt công tác vận tải hành khách, chỉnh trang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, tuần tra kiểm soát xử lí vi phạm và các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ trong điểm.

 “Ở đây tôi nhấn mạnh hai trọng tâm cần tăng cường tuyên truyền vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm đó là vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là hai nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, Lễ, Tết. Đề nghị không vì Tết mà nể nang, xuê xoa, dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra đó chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận