Không quân Trung Quốc sớm trở thành lực lượng viễn chinh thiện chiến

Tác giả: Soha.vn

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/11/2017 06:09

Theo tạp chí National Interest, Không quân Trung Quốc đang có được những tiến bộ trong việc trở thành một lực lượng viễn chinh

photo-1-1510728273301-22-0-320-479-crop-1510728281

Trung Quốc ngày càng có nhiều kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài.

Trong một nghiên cứu của tổ chức RAND Corporation (Mỹ), Không quân Trung Quốc sẽ có khả năng tiến hành các chiến dịch cách xa lãnh thổ của mình bằng các máy bay chiến đấu.

Lực lượng này đã cho các máy bay quân sự của mình thực hiện các chuyến bay đường dài, phi công của họ cũng được huấn luyện tại nhiều nước trên thế giới như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan, tuy vậy vào thời điểm hiện tại số lượng máy bay Trung Quốc ở nước ngoài vẫn còn khá ít so với các nước phương Tây.

"Mặc dù lực lương quân sự của Trung Quốc ở nước ngoài vẫn còn khá nhỏ so với các nước phương Tây, song việc Trung Quốc ngày càng cần bảo vệ lợi ích kinh tế và chiến lược của mình cho thấy lực lượng này sẽ còn ưu tiên phát triển khả năng tiến hành quân sự ở xa trong tương lai", báo cáo RAND, được viết bởi các tác giả Cristina L. Garafola và Timothy R. Heath, cho biết.

Hiện tại, Không quân Trung Quốc đang thu thập những kinh nghiệm để tiến hành các hoạt động quân sự ở nước ngoài, bắt đầu bằng việc triển khai binh lính đặc nhiệm bằng các máy bay vận tại Ilyushin Il-76.

"Bằng các hoạt động này, tổ bay và các kỹ sư của Trung Quốc đang học cách di chuyển tại nhiều khu vực, giải quyết các vấn đề ngoại giao và thực hiện nhiệm vụ của mình một cách linh hoạt", báo cáo của RAND viết. "Với những kinh nghiệm thu được, Không quân Trung Quốc cũng đưa thêm những yếu tố khác nhau như mạng lưới liên lạc, hậu cần và bảo dưỡng vào các hoạt động quân sự ở xa".

Khả năng của Không quân Trung Quốc sẽ ngày càng lớn mạnh trong tương lai khi các máy bay chiến đấu mới mà nước này sản xuất trong nước được đưa vào sử dụng với số lượng lớn và phi công có thêm nhiều kinh nghiệm tác chiến hơn.

Hiện tại, Trung Quốc không có mạng lưới các căn cứ nước ngoài giống như Mỹ và chưa có một đội ngũ lực lượng hậu cần đủ lớn. Trung Quốc biết rõ những yếu điểm của họ và đang nỗ lực để khắc phục chúng.

Mặc dù Không quân Trung Quốc đang tập trung vào việc phát triển khả năng không vận, song họ cũng tìm cách nâng cao khả năng chiến đấu của mình thông qua các hoạt động diễn tập quân sự.

"Không quân Trung Quốc đã tham gia diễn tập quân sự với các lực lượng không quân của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trong đó bao gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan", báo cáo của RAND cho biết.

"Ngoài ra, Không quân Trung Quốc cũng đã triển khai quân đến Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Malaysia và Thái Lan. Bằng các hoạt động này, Trung Quốc học được cách di chuyển ra nước ngoài, phối hợp với quân đội nước ngoài và tiến hành các chiến dịch đơn giản".

Sau khi có đủ kinh nghiệm, Trung Quốc sẽ tiến hành các chiến dịch nước ngoài phức tạp hơn. "Một khi có đủ khả năng, Không quân Trung Quốc sẽ thực hiện một loạt các hoạt động mà trước đây họ không thể làm được", báo cáo của RAND kết luận.

Ý kiến của bạn

Bình luận