Không quân Mỹ mua 2 máy bay Nga hủy bỏ để làm Không Lực 1

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 02/08/2017 15:45

Nhằm cắt giảm chi phí, Mỹ sẽ mua lại 2 chiếc máy bay Boeing 747 từng được một hãng hàng không Nga đặt hàng làm chuyên cơ cho Tổng thống Donald Trump.

 

airforceone-1501633162253-0-7-319-521-crop-1501633

Không Lực 1 – máy bay chuyên chở các tổng thống Mỹ. Ảnh: Defense One

Nhằm cắt giảm chi phí, KQ Mỹ sẽ mua lại 2 chiếc máy bay Boeing 747 từng được một hãng hàng không Nga đặt hàng (hãng này đã phá sản) để làm chuyên cơ cho Tổng thống Donald Trump.

Nếu trước đây Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ca thán chi phí dự tính mua Không Lực 1 quá đắt đỏ thì giờ đây Không quân Mỹ đã tìm được cách cắt giảm ngân sách: mua lại một cặp Boeing 747 bị một hãng hàng không Nga từ bỏ do phá sản.

"Chúng tôi đang hoàn tất giai đoạn cuối phối hợp mua 2 máy bay thương mại 748-8", Phát ngôn viên Không quân Mỹ Ann Stefanek cho biết trên tờ Defense One.

Bản hợp đồng có thể sẽ sớm được công bố trong tuần này mặc dù nhiều khả năng Không quân Mỹ sẽ không tiết lộ giá trị thương vụ.

Theo các quan chức Không quân Mỹ thì cơ quan này sẽ có "một hợp đồng tốt" về việc mua bán máy bay. Boeing hiện niêm yết trung bình khoảng 386,8 triệu USD mỗi chiếc.

Hai máy bay dự tính được nâng cấp làm Không Lực 1 cho Tổng thống Trump ban đầu được Transaero, hãng hàng không lớn thứ hai của Nga, đặt mua vào năm 2013. Tuy nhiên, hãng này đã phá sản năm 2015.

Defense One cho biết, trong thời gian tìm kiếm khách hàng mới, Boeing đã bay thử nghiệm và cất giữ hai máy bay này trong kho, vì vậy sẽ cho phép Không quân Mỹ đàm phán được một hợp đồng tốt.

Không quân Mỹ đã lên kế hoạch thay thế hai chiếc Không Lực 1 có tuổi hiện nay bằng một cặp mới khi vào tháng 12 năm ngoài, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích chi phí thay thế "vượt kiểm soát" trên Twitter.

Khi đó, ông Trump đã đe dọa hủy bỏ kế hoạch, đồng thời tuyên bố hai máy bay chuyên chở Tổng thống mới sẽ chỉ có giá 4 tỷ USD.

Đề xuất ngân sách năm 2018 của Lầu Năm Góc đệ trình hồi tháng 2/2017 ấn định giá cho 2 chiếc Không Lực 1 mới ở mức 3,2 tỷ USD cho giai đoạn từ 2018 đến 2022.

Sở dĩ có mức giá cao như vậy là vì phải đáp ứng các yêu cầu an ninh như đảm bảo an toàn thông tin, chống tên lửa và khả năng chịu đựng được xung điện từ trong trường hợp xảy ra một vụ nổ hạt nhân.

Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg từng gặp Tổng thống Trump và cam kết tập đoàn này sẽ chuyển giao máy bay ở một mức thấp hơn.

Ông Trump sẽ được bay trên những chiếc chuyên cơ mới nếu đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2.

Ý kiến của bạn

Bình luận