Không quân Hoàng gia Australia tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ 8501

Bạn đọc 29/12/2014 16:08

Australia tuyên bố cùng tham gia vào các nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ8051.


Máy bay quân sự AP-3C Orion

Máy bay quân sự AP-3C Orion

Vào sáng 29/12, một máy bay AP-3C Orion thuộc lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã cất cánh từ phía Bắc Darwin tới biển Java – khu vực được coi là vị trí mất tích của chuyến bay QZ 8501.

Ông Mark Binskin – Tư lệnh lực lượng phòng không Hoàng gia Australia cho biết,  chiếc máy bay Orion sẽ tham gia công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng AirAsia. Được biết, chiếc máy bay này bị mất tích vào sáng Chủ Nhật trong điều kiện thời tiết xấu.

Máy bay AP- 3C Orion có đầy đủ khả năng trong việc tìm kiếm và cứu nạn, máy bay Orion trang bị radar tìm kiếm trên biển kết hợp với tia hồng ngoại và cảm biến quang- điện tử để hỗ trợ khả năng quan sát bằng hình ảnh cùng với đội ngũ phi công chuyên nghiệp.

Thủ tướng Australia – ông Tony Abbott cũng cam kết sẽ hỗ trợ Indonesia trong việc tìm kiếm máy bay. Ông Abbott cũng đã trực tiếp điện đàm với Tổng thống Joko Widodo về vấn đề hỗ trợ tìm kiếm “Sẽ làm tất cả những gì có thể” theo tuyên bố đưa ra của đại diện Văn phòng Thủ tướng.

Hiên nay, Australia cũng đang trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay MH370, chiếc máy bay này mất tích vào hồi tháng 3 năm nay cùng với 239 hành khách. Hiện tại chiếc máy bay này được xác định là đã rơi gần Ấn Độ Dương và phía Tây Australia và không có một dấu hiệu nào của chiếc máy bay được tìm thấy.

Theo thời báo Sydney Morning Herald, hệ thống vệ tinh được sử dụng trong việc tìm kiếm máy bay MH 370 và sẽ sử dụng để tìm kiếm máy bay QZ 8501 nêu cần thiết. Hiện tại, vệ tinh này đang tiến hành quét các khu vực chuyến bay này bay qua lần cuối.

Ngoài ra, theo DigitalGlobe, nếu các nỗ lực tìm kiếm và giải cứu thất bại, sẽ được thay thế bằng việc công bố các hình ảnh chụp bằng vệ tinh để các chuyên gia bên ngoài cùng xác định. Theo đại diện của DigitalGlobe – ông Tomnod, một vệ tinh riêng lẻ  không có đủ khả năng tìm kiếm trên một khu vực rộng, hệ thống vệ tinh cần phải được giao nhiệm vụ chuyên biệt để quét các khu vực nhất định.

Hà Vũ (theo The Straitstimes)

Ý kiến của bạn

Bình luận