Không phải ôtô cứ đắt tiền gọi là xe sang

Ý kiến phản biện 18/01/2018 15:52

Chuyện chọn mua ôtô tại Việt Nam giống như anh chàng "láu táu" vào khách sạn 5 sao mua chai nước khoáng.

PN - coe
Ảnh minh họa

Tôi thấy rất kỳ lạ vì sao không ít người học vị đầy mình, doanh nhân, tiến sĩ đủ cả thường xuyên đi nước ngoài mà vẫn “đóng đinh” quan niệm đi những dòng xe cỡ D như Toyota Camry là xe sang. Tôi đi nhiều nước, việc đầu tiên tôi làm là tới showroom của các hãng xe tham khảo. Toyota Camry hay Corrolla Altis bản thân nó là những dòng xe bình dân. Giá trị thực chỉ trên dưới 20.000 USD.

Ở các nước, họ rõ ràng và tách bạch - giá niêm yết riêng, thuế, phí vận hành riêng để người tiêu dùng biết xe nào an toàn hơn xe nào. Tại Việt Nam, toàn bộ thuế này được tính gộp tất vào giá bán của xe vì chính sách thuế hạn chế xe con. Và đương nhiên, một chiếc xe Camry khi về Việt Nam đã lên tới hơn 50.000 USD tuỳ "số chấm". Điều này đã khiến một chiếc xe rẻ ở nước ngoài trở nên xa xỉ ở Việt Nam. 

Cá nhân tôi thấy, chuyện mua ôtô theo giá ở Việt Nam giống hệt một anh chàng vào khách sạn 5 sao gọi chai nước khoáng bán giá 500.000 đồng ngang với chai hồng sâm rồi nghĩ rằng đó là suối nguồn tươi trẻ mang ra ngoài uống cho oai mà không biết rằng nó chỉ đáng giá 5.000 đồng, không hơn không kém.

Ý kiến của bạn

Bình luận