Không lẽ 'bất lực' trước vi phạm dự án Phương Đông Green Park?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 24/02/2020 08:26

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh tình trạng chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án Phương Đông Green Park (số 1 Trần Thủ Độ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên chiếm dụng lòng đường để làm công trường gây mất ATGT và mỹ quan đô thị, mặc dù các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai tích cực vào cuộc nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

20200221_183116 (1)
Chiều ngày 21/2, khoảng 20 mét mặt đường Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội) tiếp tục được rào chắn, phục vụ thi công dự án Phương Đông Green Park. (Ảnh: Lê Minh)

Cụ thể, chiều ngày 21/2, PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận, hàng chục lượt xe trộn bê tông "vô tư" dàn hàng dưới lòng đường chờ tới lượt bơm bê tông tươi phục vụ thi công dự án. Thậm chí, công nhân của Dự án còn ngang nhiên căng dây, dựng các ụ nhựa phản quang với mặt cắt ngang chiếm dụng đến 2/3 lòng đường để làm công trường thi công, đẩy người đi bộ phải đi dưới lòng đường, còn người điều khiển phương tiện giao thông buộc phải đi vào làn đường dành cho xe đi ngược chiều.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai thừa nhận, nội dung Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh là chính xác. Việc đơn vị thi công chiếm dụng lòng đường làm công trường là sai quy định. “Chúng tôi đã nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư xuất trình đầy đủ các giấy phép có liên quan và yêu cầu đơn vị thi công tập kết nguyên vật liệu, đỗ xe và các phương tiện thi công trong khu vực của công trường. Nếu họ tiếp tục tái phạm thì chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và chính quyền địa phương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Cường khẳng định.

20200221_183152
Các xe "vô tư" hoạt động trong giờ cấm, tuy nhiên việc xử lý lại rất hạn chế. (Ảnh chụp lúc 18 giờ ngày 21/2)
20200217_171538
Dư luận đặt ra câu hỏi, ai đang "bảo kê" cho các xe tải phục vụ dự án Phương Đông Green Park khi mà vi phạm không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí phớt lờ chỉ đạo của lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội? (Ảnh: Lê Minh)

Mặt khác, Đội TTGT quận Hoàng Mai yêu cầu: Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải chấp hành đúng các quy định về ATGT; việc tập kết VLXD, đỗ xe bơm bê tông trước cửa công trình phải thực hiện sau 21h, không được làm ảnh hưởng đến giao thông và phải xin phép đơn vị quản lý đường; khi thi công phải có người đảm bảo ATGT, phải có biển báo giao thông bằng đèn quay và sau khi thi công xong phải vệ sinh sạch sẽ tuyến đường.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền sở tại buông lỏng quản lý, để cho hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bất chấp đến an toàn sức khoẻ, tính mạng người đi đường?

Đánh giá về việc này, ông Thân Văn Thanh, nguyên Chánh văn phòng UBATGT Quốc gia cho rằng, tất cả các công trình thi công trong hành lang an toàn giao thông đều phải có những phương án đảm bảo an toàn giao thông thì mới được phép thi công. Việc không đảm bảo an toàn giao thông mà chính quyền địa phương vẫn để cho hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

Trước đó, ngày 20/2, Tạp chí Giao thông vận tải đăng tải bài viết “Dân tố chung cư Phương Đông Green Park quây rào, chặn đường giao thông” phản ánh, chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án Phương Đông Green Park thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông, thường xuyên chiếm dụng vỉa hè lòng đường để làm công trường xây dựng gây mất ATGT và mất mỹ quan đô thị.

Nghiêm trọng hơn, phần lớn các xe phục vụ dự án này đều hoạt động trong khung giờ cao điểm, là nguyên nhân khiến tuyến đường Trần Thủ Độ tuyến ùn tắc nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Được biết, dự án chung cư Phương Đông Green Park nằm trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án này nằm trên trục đường Trần Thủ Độ, cách đường Ngọc Hồi 200 mét. Dự án có tổng diện tích khoảng 14.000m2 với quy mô 2 tòa chung cư cao 29 tầng, 3 tầng hầm, diện tích căn hộ từ 52-98,6m2.

Dự án được khởi công từ tháng 2/2017 nhưng bị đình chỉ thi công vì không có GPXD. Sau khi xin được GPXD, cuối năm 2019, chủ đầu tư cấp tập triển khai dự án. Và đến thời điểm hiện tại đã xây dựng được đến tầng 6.

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận