Không giao dự án cho những đơn vị giải ngân dưới 95% trong năm 2019

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/08/2019 19:36

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi họp giao ban tháng 8 sáng nay (29/8).


MJM_2903
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp giao ban tháng 8

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng đánh giá cho đến thời điểm này, chúng ta cơ bản hoàn thành nhiệm vụ tháng 8 tuy nhiên bên cạnh một số lĩnh vực làm được tốt còn một số lĩnh vực, dự án chúng ta làm chưa thực sự tốt. Về văn bản quy phạm pháp luật còn một số văn bản hiện nay chưa được Chính phủ thông qua. Về xây dựng cơ bản, công tác giải ngân còn chậm mặc dù lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo quyết liệt. ATGT đến tháng 8, mới chỉ kéo giảm được 2 chỉ tiêu, nguy cơ năm nay tình hình kéo giảm TNGT khó đạt được mục tiêu. Các công trình dự án trọng điểm quốc gia như dự án sân bay quốc tế Long Thành giải ngân, giải phóng mặt bằng chậm, cần phải đôn đốc. Rất nhiều lĩnh vực phải tập trung hoàn thành.

Trong thời gian tới, về các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan đơn vị phải đặc biệt quan tâm 1 số Nghị định như Nghị định 86 sửa đổi, có văn bản báo cáo thường trực Chính phủ về Nghị định này để giải quyết tất cả các việc có liên quan; Nghị định 46 sửa đổi hết sức quan trọng cần chú trọng nghiên cứu, các nghị định này ảnh hưởng rất lớn đến người dân và các tổ chức. Một số nghị định khác thì Vụ Pháp chế phải có văn bản đôn đốc cơ quan chủ trì để tăng cường phối hợp với Văn phòng Chính phủ để có thể sớm thông qua nghị định.

Các thông tư của Bộ cần quản lý chặt chẽ tiến độ, cơ quan thường trực của Bộ được giao nhiệm vụ chủ trì, soạn thảo phải làm thật chi tiết, cố gắng chắt lọc từng đề xuất trong các thông tư để có thể đi vào cuộc sống, Vụ nào Cục nào soạn thảo văn bản khi ban hành mà dư luận xã hội đánh giá không khả thi thì phải chịu trách nhiệm.

“Riêng về luật, tôi đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ, tập trung xây dựng, các luật còn lại cần rà soát lại toàn bộ và nếu cần thiết thì điều chỉnh luôn”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Liên quan đến công tác giải ngân, xây dựng cơ bản, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông quản lý tiến độ dự án, đi kiểm tra đột xuất các dự án, công trình trên cả nước, đảm bảo tiến độ các công trình. Vụ Kế hoạch và đầu tư kiểm tra việc giải ngân của các gói thầu, hiện nay tình trạng giải ngân và tiến độ thực hiện rất chậm.

“Vụ kế hoạch đầu tư và Cục Quản lý xây dựng cần có những báo cáo, đề xuất thiết thực để Bộ có những giải pháp mạnh, dứt khoát xử lý. Năm nay đơn vị nào giải ngân dưới 95% thì năm tới Bộ sẽ không giao dự án cho các đơn vị đó”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Để chuẩn bị cho năm tới, về quy hoạch, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phải chủ động, Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho Bộ chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành quy hoạch ngành, có những điều chỉnh để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho tốt. Kế hoạch 2019 và 5 năm tới điều chỉnh tăng đầu tư cho đường thủy, đường sắt, hàng hải và hàng không, giảm đầu tư đường bộ. Hàng không phải phát triển các đường băng để đảm bảo an toàn, mở rộng sân bay, mở rộng đường băng. Hàng hải bổ sung kinh phí trung hạn làm luông tuyến, kết hợp trùng tu sửa chữa đèn biển, nhà đèn. Về đường sắt, Cục Đường sắt phối hợp các tỉnh để nghiên cứu giải quyết vấn đề đường sắt kết nối với các cảng biển như thế nào để xây dựng lộ trình, kế hoạch kết nối. Đường thủy nội địa chú trọng về luồng tuyến.

Trước đó, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức báo cáo trong tháng 8/2019, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo Bộ đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo một số địa phương như Tiền Giang, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thái Nguyên... và trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án như tuyến tránh Tân An, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án đường sắt, xử lý mặt cầu Thăng Long; Dự án tuyến đường vành đai 3 Hà Nội đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long; kiểm tra hiện trạng cảng hàng không quốc tế Nội Bài... Công tác triển khai các dự án trọng điểm của ngành như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Lãnh đạo Bộ tập trung chỉ đạo.

Tổng cộng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT theo các quyết định là 26.164 tỷ đồng. Sau 08 tháng triển khai, kết quả giải ngân ước đạt 6.857 tỷ đồng, đạt 26,21% kế hoạch đã giao năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận