Không ép học sinh uống sữa học đường để xét thi đua

26/09/2018 09:39

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay chương trình sữa học đường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không có chuyện ép phụ huynh đăng ký để xét thi đua.

42521848_2091886640844997_5649778458524385280_n
Ông Phạm Xuân Tiến (giữa) trả lời báo chí chiều 25/9. Ảnh: Đ.T.

Ngày 25/9, tại buổi họp giao ban Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến -Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - trao đổi thông tin về đề án sữa học đường.

Ông Tiến cho rằng đề án này góp phần góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020.

"Giá uống sữa bằng hai bát phở buổi sáng"

Theo ông Tiến, chương trình được phụ huynh tự nguyện tham gia tại trường công lập và dân lập. Trẻ uống mỗi ngày một hộp 180 ml.

Học sinh thuộc các gia đình chính sách như hộ nghèo, có công với cách mạng… được hỗ trợ 100%. Học sinh bình thường được trợ giá 50%, phụ huynh đóng góp một nửa. Giá tạm tính mỗi hộp sữa là 6.800 đồng.

“Một tháng, học sinh đóng tiền uống sữa hết 70.000 đồng. Số tiền này, tôi vẫn nói vui là hai bát phở buổi sáng”, ông Tiến nói.

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, sở này đang làm các thủ tục đấu thầu, vì vậy chưa thể thông tin đến phụ huynh chọn hãng sữa nào. Ngày đóng thầu là 1/10.

Hãng nào trúng thầu cũng phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, dinh dưỡng mà Bộ Y tế quy định. Nếu 90% học sinh Hà Nội uống mỗi ngày một hộp sữa, khoảng một triệu hộp được tiêu thụ/ngày.

“Tôi tin chỉ những hãng sữa lớn mới đảm nhiệm được việc cung cấp. Nếu chất lượng về sữa không đảm bảo, một bộ phận nhỏ học sinh uống sữa gặp vấn đề thì thương hiệu đó có thể bị phá sản, thất thu. Về tiêu chuẩn sữa, ngành giáo dục sẽ làm việc với Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng Quốc gia”, ông Tiến thông tin.

Đây là chương trình thực hiện theo chủ trương của Chính phủ. Bộ Y tế sẽ có quy định về sữa học đường, trong thành phần có thêm một số vi lượng và khoáng chất giúp trẻ tăng chiều cao, không giống sữa đang bán ngoài thị trường.

Cũng theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh có thể mang vỏ sữa về nhà để phụ huynh kiểm tra. Việc phụ huynh lo sữa sắp hết hạn sử dụng là không có, vì lượng tiêu thụ mỗi ngày trên toàn thành phố rất lớn.

Khi sữa được mang đến, trường sẽ nhập kho. Giáo viên đến kho nhận, quản lý việc uống sữa, hướng dẫn học sinh cách bóc hộp, ép vỏ, sau đó đóng trong hộp lớn gửi nhà cung cấp tái chế.

“Một trường đông học sinh có đến 4.000 em, xả vỏ sữa ra, nếu không được xử lý, sẽ gây ô nhiễm môi trường”, ông Tiến nói.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định chương trình sữa học đường hoàn toàn tự nguyện. Phụ huynh đã đăng ký có thể hủy, chưa đăng ký có thể bổ sung, hoàn toàn không có chuyện ép đăng ký để xét thi đua. Không để xảy ra tình trạng học sinh không uống được sữa nhưng vẫn bị ép. Nếu tỷ lệ phụ huynh đăng ký 50%, đề án vẫn được triển khai.

Uống nhiều sữa, trẻ có dậy thì sớm, béo phì?

PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng Trường học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết sữa là một trong tám nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, có mặt trên tất cả tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Sữa quan trọng và dễ tiếp thu của giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì.

Theo bà Nhung, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị trẻ mầm non nên sử dụng 3-4 đơn vị sữa một ngày, trẻ 6-7 tuổi sử dụng 5 đơn vị sữa, trẻ 9-11 tuổi sử dụng 9 đơn vị sữa một ngày.

Trường học đang áp dụng cho trẻ uống sữa có thể chuyển thành sữa chua hoặc phomai. Chương trình sữa học đường không tăng thêm năng lượng, khiến học sinh bị béo phì.

Khi thấy con béo phì, nhiều phụ huynh cắt sữa. Tuy nhiên, thực tế, các thực phẩm như bánh bao, bánh giò, xôi đều có lượng kalo nhiều hơn sữa. Trẻ béo phì không phải do sữa mà bởi nếp sống chuộng đồ ăn nhanh. Một hộp sữa trong bữa phụ sẽ tốt hơn chiếc bánh quy, bánh giò hay bánh rán.

Bà Nhung khẳng định việc dậy thì sớm của trẻ liên quan hormone tồn dư trong rau, thịt gà, thịt lợn của bữa ăn hàng ngày. Hiện chưa có bài báo quốc tế nào đăng thông tin về mối liên hệ giữa sữa và dậy thì sớm.

Ý kiến của bạn

Bình luận