Không "đứng trên vai người khổng lồ", VinFast "rước" Thánh Gióng ra khỏi truyền thuyết

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Đánh giá 23/01/2021 14:07

Mở rộng sản xuất sang lĩnh vực xe điện chỉ sau 3 năm hình thành, VinFast cho thấy Thánh Gióng không chỉ xuất hiện trong truyện truyền thuyết.

VF32_sideview
VinFast thể hiện tham vọng đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt kịp với thế giới bằng chiến lược phát triển xe điện hoàn toàn mới.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vốn "sinh sau đẻ muộn" so với thế giới với quy mô hạn chế và có rất ít đóng góp vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. 

Trong một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khởi đầu theo hình thức lắp ráp thuê cho các nhà sản xuất nước ngoài thông qua hoạt động hợp tác liên doanh. Trong một thập kỷ trở lại đây, một số doanh nghiệp trong nước đủ tiềm lực đã chuyển dịch sang mô hình "đứng trên vai người khổng lồ", bắt tay hợp tác sản xuất và gia công sản phẩm với các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới. 

Tuy nhiên, khác với những doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô đi trước, VinFast ngay từ khi thành lập đã không lựa chọn con đường "đi làm thuê", mà hướng thẳng tới chiến lược tạo ra sản phẩm riêng biệt. 

Sau 3 năm, dù tuổi đời non trẻ nhưng VinFast đã sớm để lại dấu ấn trên thương trường với 3 dòng sản phẩm truyền thống mang thương hiệu Việt. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu… bởi nhà sản xuất ô tô Việt Nam còn thể hiện tham vọng bắt kịp thế giới, đưa ngành công nghiệp ô tô trong nước lên bản đồ ô tô toàn cầu, với định hướng tự sản xuất ô tô chạy điện.   

VinFast vừa công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

VF31_frontview
VF31, một trong 3 dòng xe điện mới được VinFast công bố.

Với định hướng chiến lược là trở thành thương hiệu ô tô công nghệ cao toàn cầu, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã nghiên cứu và phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (phân khúc E). 

Theo VinFast, cả 3 dòng xe điện mới đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Đây cũng là các mẫu SUV nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3, khẳng định năng lực R&D và năng lực triển khai các sản phẩm đẳng cấp cao, mang tính tiên phong của VinFast.

Dự kiến xe VF31 phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5/2021, bàn giao xe từ tháng 11/2021. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9/2021, bàn giao xe từ tháng 2/2022. Không chỉ bán ở thị trường trong nước, VinFast còn phân phối xe tại Mỹ, Canada và châu Âu, với thời gian nhận đặt hàng từ tháng 11/2021, bàn giao xe từ tháng 6/2022.

VF33_frontview
Các dòng ô tô điện do VinFast phát triển không chỉ bán trong nước mà còn phân phối tại Mỹ, Canada và châu Âu.

Việc ra mắt các dòng xe điện công nghệ cao, bao gồm cả xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện cá nhân,... cho thấy VinFast "lớn nhanh như thổi", điều mà trước đây chỉ thấy ở nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết văn học dân gian Việt Nam. 

Cho đến nay, sau 3 năm xây dựng, ngoài tổ hợp nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam, VinFast hiện đang sở hữu mạng lưới trung tâm R&D tại Australia, Đức và Mỹ; trung tâm thử nghiệm xe đẳng cấp thế giới tại Australia. Đây là cơ sở vững chắc để VinFast hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu - trở thành hãng xe điện công nghệ cao được ưa chuộng trên thế giới, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải trên trái đất.

Ý kiến của bạn

Bình luận