Không có chuyện đến 2020 dừng đăng ký xe máy mới

20/03/2019 15:50

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay chủ trương dừng hoạt động của xe máy chỉ thực hiện khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


 

img2316-15529931365601722646673
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại buổi giao ban - Ảnh: VŨ TUẤN

Tại buổi giao ban báo chí chiều 19-3, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay đề án hạn chế xe cá nhân là hạn chế chung chứ không chỉ riêng xe máy. 

Trên thực tế, xe tải, taxi, kể cả taxi công nghệ cũng đã bị cấm hoạt động ở một số tuyến đường vào thời gian nhất định.

Đề án hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông ở thủ đô đã được thực hiện hàng chục năm nay. 

Theo ông Vũ Hồng Trường - tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, việc hạn chế xe cá nhân được thực hiện làm 3 giai đoạn. 

Trong đó, giai đoạn đầu là ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông công cộng. Giai đoạn 2 là kiểm soát phương tiện cá nhân và giai đoạn 3 mới thực hiện việc hạn chế.

Đối với Hà Nội, hiện mới ở giai đoạn kiểm soát xe cá nhân, "mua thói quen" đi lại để người dân lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho hay đề án “phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” đã tính toán kỹ việc tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế.

Do đó, để hạn chế xe cá nhân, Hà Nội đã xây dựng hệ thống giao thông công cộng cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông, mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ.

"Việc phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần” - ông Hải nêu phương án.

Theo khảo sát, chưa đến 40% người dân ở Hà Nội có thể đi ôtô về đến nhà. Hơn một nửa người dân thủ đô phải di chuyển bằng xe máy. 

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của phương tiện này gây áp lực lớn đến giao thông ở Hà Nội. Thêm vào đó, người dân Hà Nội không có thói quen đi bộ nên không muốn lựa chọn phương tiện giao thông công cộng cho nhu cầu đi lại.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho rằng sự phát triển quá nhanh của xe cá nhân bắt buộc chúng ta phải hạn chế một số phương tiện. người dân phải lựa chọn một số phương tiện nhất định. 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định không có chuyện đến năm 2020 là dừng đăng ký xe máy mới ngay lập tức. "Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng".

Ý kiến của bạn

Bình luận