Không cấp phép mới dự án xã hội hóa nạo vét luồng lạch

Xã hội 24/10/2017 07:04

Bộ Tài nguyên-Môi trường vừa kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải không cấp phép mới các dự án xã hội hóa để nạo vét các tuyến luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa, không gia hạn hoặc cấp lại các dự án đã hết hạn.

Không cấp phép mới dự án xã hội hóa nạo vét luồng
Còn nhiều điểm trên sông Hồng được xác định tình hình khai thác cát còn diễn biến phức tạp - Ảnh: XUÂN LONG

Trong kiến nghị Thủ tướng về nhiệm vụ và một số giải pháp tăng cường quản lý hoạt động khai thác, Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết tới cuối năm 2016 vẫn còn 20 tỉnh, thành còn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.

Đặc biệt, đã xuất hiện tình trạng đầu cơ, tích trữ cát để nâng giá trục lợi, gây rối loạn thị trường. 

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do việc quản lý còn bất cập, buông lỏng, chưa thường xuyên kiểm tra, thiếu kiên quyết trong xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Cá biệt còn có biểu hiện dung túng, bao che hành vi vi phạm.

Kiến nghị giao Bộ Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán trong đó có hóa đơn thuế đối với việc mua bán cát, sỏi xây dựng.        

Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ nghiên cứu sản xuất vật liệu thay thế cát, sỏi dùng cho xây dựng; sử dụng cát nhiễm mặn cho các công trình lấn biển, chống biến đổi khí hậu, không xuất khẩu cát, kể cả cát nhiễm mặn.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan hướng dẫn việc nhập khẩu cát để cung cấp cho TP.HCM, các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và phụ cận. Hướng dẫn việc sản xuất và sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên trong xây dựng. Bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng vật liệu nhân tạo thay thế cát tự nhiên trong san lấp. 

Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ nhiệt điện trong san lấp cho công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp trong năm 2017. 

Giao Bộ Giao thông vận tải không cấp mới giấy phép các dự án xã hội hóa để nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa, không gia hạn hoặc cấp lại các dự án đã hết hạn. 

Đối với các dự án đang triển khai, giao UBND các tỉnh, thành phố liên quan giám sát, đảm bảo theo đúng quyết định cấp phép.  

Ý kiến của bạn

Bình luận