Khối thương mại Nam Mỹ đình chỉ Venezuela

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 07/08/2017 05:27

Khối thương mại Nam Mỹ Mercosur vừa đình chỉ Venezuela vô thời hạn hôm 5/8, tăng thêm sức ép quốc tế đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

 

2_39368_jjfh

Họp báo sau cuộc họp của khối thương mại Mercosur tại Brazil hôm 5/8.

Theo CNBC, các ngoại trưởng Argentina, Paraguay, Uruguay và Brazil vừa công bố quyết định trên tại Sao Paulo, kêu gọi ông Maduro thả tù nhân và ngay lập tức bắt đầu quá trình chuyển đổi chính trị.

Mercosur là khối thương mại thành lập nhờ hiệp định thương mại tự do ra đời năm 1991 giữa các nước Argentina, Paraguay, Uruguay và Brazil. Venezuela từng là thành viên chính thức song từ tháng 12.2016 trở thành thành viên xin gia nhập. Khối Mercosur còn có Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru là thành viên hợp tác.

Mercosur thực hiện quyết định này sau khi công tố viên của Venezuela bị sa thải hôm 5.8, chưa đầy 24 giờ sau khi cơ quan lập pháp mới được thành lập với quyền hạn sâu rộng để tăng cường quyền lực của ông Maduro.

Khối thương mại Nam Mỹ không có điều khoản nói về việc đình chỉ thành viên. Venezuela bị đình chỉ tạm thời hồi năm ngoái vì không tuân thủ nhiều quy định của khối. Mercosur cũng vừa cứng rắn hơn trong lập trường của họ sau cuộc bầu cử gây tranh cãi diễn ra ở Venezuela vào tuần trước.

Dù Venezuela có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, hàng triệu người nước này vẫn phải chịu đựng tình trạng thiếu thực phẩm và lạm phát phi mã. Nhiều tháng bất ổn vì các cuộc biểu tình đã khiến 120 người chết.

Ý kiến của bạn

Bình luận