Khởi động gói thầu xây lắp số 1 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Bạn đọc 08/03/2014 18:30

Ngày 8/3/2014, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Liên danh Cienco5 – Cienco1 tiến hành khởi công xây dựng gói thầu xây lắp số 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Gói thầu này có chiều dài 8km đi qua địa phận huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng và một phần huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đoạn tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (giao với QL14B tại Túy Loan) và điểm cuối tại Km8+000 (thuộc địa phận xã Điện Tiến huyện Điện Bàn – Quảng Nam).


Sau một thời gian thu xếp nguồn vốn và tổ chức đấu thầu, được sự chấp thuận của nhà tài trợ là Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ngày 21/1/2013 VEC đã có Quyết định số 38/QĐ-VEC-HĐTV về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu xây lắp số 1. Theo đó, liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) là đơn vị trúng thầu thi công.

Lực lượng thi công đường của Cienco5

Lực lượng thi công đường của Cienco5

Ngày 8/2/2014, việc ký kết hợp đồng thi công gói thầu xây lắp số 1 đã được VEC tiến hành cùng với Cienco5 và Cienco1. Theo đó, tổng giá trị hợp đồng của gói thầu này là 2.133.415.932.068 đồng bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng. Thời gian thực hiện là 1.080 ngày.
Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, liên danh Cienco5 – Cienco1 đã thành lập Ban điều hành Liên danh và hai Ban điều hành của hai Cienco. Đồng thời, phân khai khối lượng thi công và trách nhiệm cho mỗi bên đối với gói thầu. Theo đó, Cienco5 sẽ đảm nhận 55% giá trị khối lượng và Cienco1 đảm nhận 45% giá trị khối lượng. Cả hai Cienco này sẽ chịu trách nhiệm thi công phần việc của mình dưới sự chỉ đạo điều hành của Ban điều hành Liên danh.
Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, gói thầu xây lắp số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có quy mô đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, kết cấu mặt đường: Bê tông nhựa, bề rộng nền đường 25,5m gồm 4 làn xe cơ giới, ở giữa có giải phân cách rộng 1,5m; 2 giải dừng xe khẩn cấp mỗi giải rộng 3m; hai giải an toàn mỗi giải rộng 0,75m; hai lề đất hai bên mỗi lề rộng 0,75m; vận tốc thiết kế 120km/h.
Trên đoạn tuyến có xây dựng 7 cầu với chiều dài 903m; 9 cống phục vụ dân sinh và 35 cống thoát nước các loại. Riêng phần cầu gồm: Cầu vượt sông 3 cái, cầu vượt đường ngang 3 cái, cầu trên đường ngang vượt đường cao tốc 1 cái. Tất cả đều bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực quy mô vĩnh cửu được xây dựng thành hai phần riêng theo chiều đi và về.
Ngoài ra, trên tuyến còn có hệ thống thoát nước dọc và công trình phụ trợ hoàn chỉnh. Có 16 vị trí đường ngang, 7 đoạn đường gom, đảm bảo thuận lợi giao thông dân sinh cho các địa phương có tuyến đường đi qua. Tại điểm giáp với QL14 (Túy Loan) có xây dựng một nút  giao dạng đảo xuyến.

Ông Vũ Như Khuê – Phó Tổng Giám đốc Cienco5, kiêm Giám đốc điều hành liên danh Cienco5 – Cienco1 cho biết, trước ngày khởi công, các đơn vị thuộc Liên danh đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng con người và thiết bị cần thiết.
Cienco5 và Cienco1 là hai đơn vị mạnh của ngành GTVT. Các Tổng Công ty này đều có bề dày truyền thống, đã từng tham gia nhiều dự án lớn trên khắp cả nước và nước ngoài. Trong đó, Cienco5 là đơn vị kế thừa truyền thống Ban Xây dựng 67 Anh hùng, ra đời trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, làm nhiệm vụ mở đường, giữ đường phục vụ chi viện giải phóng miền Nam trên các tuyến giao thông thuộc miền Tây Quảng Bình. Sau khi đất nước thống nhất, Cienco5 chuyển sang làm nhiệm vụ xây dựng các công trình giao thông, góp phần tái thiết đất nước.
Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế của đất nước có nhiều khó khăn đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp. Song, CBCNV Cienco5 luôn đồng lòng vượt qua và xây dựng đơn vị ngày càng phát triển bền vững. Cienco5 đã tham gia thực hiện nhiều dự án lớn như dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình; dự án đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương; dự án Cầu Cửa Đại Quảng Nam; gói thầu 5 cầu trên QL18 thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long; các cầu Cổ Cò (Tiền Giang), cầu Sông Cái (Khánh Hòa), cầu vượt đường sắt Đồng Nai… Hiện nay, Cienco5 đang tham gia các dự án mở rộng QL1 đoạn Km947 – Km1027 đi qua các huyện Điện Bàn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ (Quảng Nam) theo hình thức BOT.
Cienco1 cũng là đơn vị có nhiều “tiếng vang” trong xây dựng công trình. Là một nhà thầu chuyên thi công các dự án hạ tầng giao thông có bề dày truyền thống tròn 50 năm, Cienco1 đã đảm nhận hàng chục ngàn cây số đường, hàng trăm cây cầu trên phạm vi cả nước và nước bạn Lào, Campuchia. Riêng tại TP Đà Nẵng, Cienco1 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp qua việc thi công và hoàn thành tốt nhiều dự án quan trọng như: Cầu quay Sông Hàn, cầu Cẩm Lệ, cầu Tuyên Sơn, cầu Trần Phú, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Ngoài thi công gói thầu xây lắp 1, Cienco1 là đơn vị trúng thầu gói thầu xây lắp số 7 cũng thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hiện đang chuẩn bị triển khai thi công.
Để thi công gói thầu xây lắp số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hai đơn vị Cienco5 và Cienco1 đã huy động các đơn vị thi công mạnh, cùng các dây chuyền thiết bị chuyên dụng vào hiện trường.
Mặc dù chỉ có 8km nhưng có đến khoảng 6,3 km đi qua vùng địa chất yếu, phải xử lý bấc thấm, vải địa kỹ thuật, cọc cát, đào thay đất, đào thay đất kết hợp gia tải chờ lún… Việc thi công sẽ gặp không ít khó khăn, phức tạp, tuy nhiên, Ông Vũ Như Khuê khẳng định, nếu công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng được thuận lợi, đúng tiến độ, cả hai Cienco sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, phấn đấu đưa công trình về đích trước thời hạn đề ra.

 Theo Báo Giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận