Khởi động chương trình đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu

Ứng dụng 04/08/2017 15:14

Sáng 4/8, tại Hà Nội, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN đã tổ chức buổi giới thiệu chương trình đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu lần thứ 4 (Leaders in Innovation Fellowships – Chương trình LIF năm 4).

unnamed
Toàn cảnh khởi động chương trình đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu lần thứ 4.

Chương trình này được thực hiện tiếp theo sau thành công của chương trình LIF năm 3 với 14 học viên được lựa chọn để tham gia khóa tập huấn 2 tuần tại Vương quốc Anh vào tháng 2/2017.

Đây là chương trình hợp tác hỗ trợ của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh (Viện Hàn lâm) được thực hiện tại một số nước đối tác với mục tiêu nâng cao năng lực cho các nhà khoa học, nhà sáng chế, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại hoá kết quả nghiên cứu, đặc biệt là các giải pháp sáng tạo có ý nghĩa thực tiễn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước. Ngoài ra, Chương trình LIF còn giúp xây dựng mạng lưới quốc tế những nhà khoa học, nhà sáng chế, doanh nhân công nghệ xoay quanh Trung tâm Doanh nghiệp của Viện Hàn lâm. Mọi chi phí đi lại và ăn ở tại Vương quốc Anh của học viên đều được Viện Hàn lâm hỗ trợ 100%; ngoài ra, sau khoá học các học viên còn nhận được chứng chỉ tham gia chương trình do Viện Hàn lâm trao tặng và được các giảng viên hỗ trợ, tư vấn trong vòng 6-9 tháng sau khi quay trở lại Việt Nam.

Các ứng viên nộp các bản đề xuất ý tưởng cho một sản phẩm, phát minh hoặc giải pháp đổi mới sáng tạo thuộc các lĩnh vực như: y tế và khoa học sự sống, nông nghiệp, môi trường, năng lượng, kỹ thuật đô thị/đô thị hóa, kỹ thuật số, các giải pháp sáng tạo khác có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội.

Các tiêu chí để đánh giá các đề xuất sẽ tập trung vào chất lượng, tính mới và hiệu quả của giải pháp sáng tạo; tính khả thi, kích thích thị trường mục tiêu và khả năng lợi nhuận tiềm năng của mô hình kinh doanh; những đóng góp tiềm năng và thực tế cho sự phát triển kinh tế và xã hội cấp địa phương/vùng/quốc gia; kinh nghiệm về hoạt động nghiên cứu chuyên nghiệp và tinh thần kinh doanh của ứng viên; khả năng và sự sẵn sàng chia sẻ kiến thực và kinh nghiệm với các nhà nghiên cứu khác về thương mại hóa công nghệ và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam của ứng viên; khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của ứng viên.

Tham gia chương trình LIF, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo theo mô hình quốc tế, phát triển bởi các chuyên gia đến từ Viện Hàn lâm và các trường Đại học hàng đầu của Vương quốc Anh.

Bà Phan Liên Hương, Quản lý Chương trình nghiên cứu, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cho biết: Tham gia khóa đào tạo tại London, các ứng viên sẽ được học các kĩ năng cứng gồm mô hình kinh doanh, thị trường khách hàng, tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp, tài chính, sở hữu trí tuệ và quy định pháp luật, marketing và các kĩ năng mềm bao gồm kỹ năng đàm phán, thuyết trình với các nhà đầu tư và khách hàng, học hỏi từ đồng nghiệp, xây dựng mạng lưới, sự vững vàng và tinh thần lạc quan.

Chương trình LIF Việt Nam năm 2017 được thiết kế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đào tạo cơ bản về thương mại hóa kết quả nghiên cứu trước chuyến tập huấn tại Vương quốc Anh; Giai đoạn 2 tập huấn trong vòng 2 tuần từ 4-15/12/2017 tại London, Vương quốc Anh cho 14 nhà sáng chế Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia quốc tế và sự bảo trợ của Viện Hàn lâm; Giai đoạn 3 các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm và kết nối tại Việt Nam cho các nhà sáng chế Việt Nam.

Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN sẽ tổ chức 2 buổi tư vấn và hướng dẫn ứng viên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo tiêu chí của chương trình nhằm cung cấp thêm thông tin và giải đáp các câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chương trình LIF lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17/8/2017 và tại Hà Nội vào ngày 22/8/2017.

Hạn nộp các đề xuất trước 17h ngày 14/9/2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận