0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Khởi công sửa đường băng nâng công suất Nội Bài lên 44 triệu khách

13:59pm - 29/06/2020

Tạp chí GTVT - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhấn nút khởi công dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào sáng 29/6.

IMG_5815
Đại biểu ấn nút khởi công dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Sáng nay 29/6, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công các dự án cải tạo nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự lễ khởi công có Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. 

Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của hàng không tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn 2 cảng này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, Phó Thủ tướng cho biết tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp, kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.

IMG_5803
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát động lễ khởi công

 Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Dự án này là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy.

Chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định, mục tiêu nhiệm vụ phê duyệt dự án, nhà thầu tư vấn thục hiện đúng các cam kết theo hợp đồng; nhà thầu đảm bảo máy móc, xây dựng quy trình kỹ thuật phù hợp… xử lý nghiêm các vi phạm.

Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.

IMG_5822

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Dự án do Liên danh Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) – Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP (Tedi) thiết kế ;  Tư vấn giám sát do Công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO). Nhà thầu thi công gồm: liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) – Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.

Dự án do liên danh Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) – Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP (Tedi) thiết kế. Tư vấn giám sát do Liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam và Công ty cổ phần TVTK GTVT phía Nam. Nhà thầu thi công: Liên danh ACC – CIENCO4 - Công ty 647 thi công.

Sau khi cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo An ninh - Quốc phòng; góp phần nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững vận tải hàng không, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

 

Khánh Hà