Khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/09/2020 12:10

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tuyên bố khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam


C27F1306-CCED-4F26-AB08-FBE59EAF9CA7.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng  phát động lễ khởi công dự án

 ​Ngày 30/9, tại huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo địa phương tỉnh Bình Thuận đã tuyên bố chính thức khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trước sự vui mừng của ngàn người dân khu vực. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết:  Dự án xây dựng đầu tư hợp nhất đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết gồm 10 dự án hợp phần đã được Bộ GTVT  phối hợp nghiên cứu, xây dựng và báo cáo Chính phủ. Trong quá trình triển khai dự án PPP, tính toán cấp thiết bị cần thiết và tầm quan trọng của dự án được xem xét trong tiền cảnh Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện các mục kép “vừa đẩy lùi COVID-19 vừa phát triển  kinh tế bằng nhiều giải pháp đồng bộ, cấp bách, trong đó, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, Bộ GTVT lấy ý kiến ​​các Bộ, ngành, báo cáo Chính  phủ, khóa 14 Quốc gia quyết định chuyển đổi 3 dự án đầu tư từ PPP định thức sang đầu tư công. 

2659926B-5132-4067-80E6-B7B75BA70E27.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tóm tắt về dự án

Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, cả 03 dự án thành phần đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để khởi công theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Chính phủ, bên cạnh việc tập trung nâng cao công tác quản lý dự án, chỉ đạo, điều hành của Bộ Giao thông vận tải hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ các Bộ, ngành Trung ương cùng với sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bình Thuận và nhân dân vùng dự án để công trình đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ quan và  đúng tiến độ.  Thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cá nhân Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành GTVT trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, quá trình lập dự án ngắn hạn, khối lượng công việc nhiều và yêu cầu độ chính xác cao chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, Bộ Giao thông vận tải rất mong được các bên liên quan thông cảm và chia sẻ để dự án sớm hoàn thành. 

Theo đó Điểm đầu dự án tại lý trình Km134 + 00, trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với  điểm cuối Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo).  Điểm cuối: Tại lý trình Km235 + 00 giao với Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh tại Km2 + 500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).  Tổng chiều dài tuyến: 100,8 Km.  

Giai đoạn trước mắt đầu tư 04 làn xe, mặt đường 16m, nền đường rộng 17m, hoàn chỉnh các đoạn tuyến riêng lẻ: Xây dựng 06 làn xe, lộ giới 32,2m. Tổng mức đầu tư: 10.853.900.000 đồng.  Công tác giải phóng mặt bằng của dự án được chia thành các tiểu dự án riêng và giao cho UBND tỉnh  Bình Thuận tổ chức thực hiện, đến nay công tác GPMB cơ bản hoàn thành. Ban QLDA 7 của Bộ đã nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm, ngày đêm làm việc, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thành một khối lượng rất lớn, đảm bảo chất lượng. Đảm bảo các thủ tục và yêu cầu theo quy định của pháp luật để dự án khởi công đúng tiến độ.  Đồng thời, lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là những đơn vị có uy tín, thương hiệu, nhiều năm kinh nghiệm xây dựng các công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt đảm bảo chất lượng và tiến độ.

0D34F735-72CF-4F96-BE03-0D6565922AA5.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng đã  đánh giá cao sự nổ lực từ địa phương đã hoàn thành mặt bằng sớm cho dự án. Đánh giá cao sự đồng lòng giải phóng mặt bằng của người dân giao đất cho dự án có được một bước đầu thuận lợi, Phó thủ tướng chỉ đạo cần  đẩy nhanh tiến độ dự án và tập trung thi công nhanh chóng để sớm kết nối các tuyến cao tốc còn lại. 

61981DAF-FF8B-49F1-9B31-F02B1D5E8411.
Dự án chính thức khởi công trong niềm Hân hoan của người dân địa phương

 "Tôi yêu cầu Bộ và Ban 7 tập trung huy động tối đa nguồn vốn, nhân lực, để đảm bảo an toàn cả trong quá trình thi công, môi trường và tính mạng con người. Bảo đảm an toàn chất lượng, bởi những sự cố trong thi công giao thông là không lường trước được. Bên cạnhần cần xây dựng dự án một cách đảm bảo hiệu quả, chống thất thoát trong thời gian xây dựng và đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả vốn đầu tư công, khai thác dự án hiệu quả", Phó thủ tướng lưu ý.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận