Khởi công dự án 10 nghìn tỷ đồng chống ngập bờ hữu sông Sài Gòn

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
26/06/2016 16:22

Gần 10.000 tỉ đồng theo hình thức BT nhằm kiểm soát ngập do triều cường cho khoảng 6,5 triệu dân.

h1
Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ chống ngập do triều cường cho khoảng 6,5 triệu dân.

Sáng  26/6, UBND TP.HCM phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) tổ chức lễ khởi công dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” tại cảng Lotus, quận 7, TP.HCM.

Tham dự lễ khởi công dự án có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành và lãnh đạo TP.HCM.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group (nhà đầu tư dự án) cho biết: “Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với tiến độ thực hiện dự kiến là 36 tháng (từ năm 2016 – 2018). Mục tiêu của dự án là thực hiện một phần cấp bách trong Quyết định 1547/QĐ-TTg ngày 28/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM”.

h1
Ông Nguyễn Tâm Thịnh -  Chủ tịch HĐQT Trungnam Group báo cáo về dự án.

Đồng thời chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước (bơm nước thoát ra từ các hệ thống thoát nước đô thị thoát ra kênh rạch) của các dự án thoát nước đô thị (QH 752) và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường.

Vùng dự án được giới hạn bởi: phía Bắc giáp với rạch Tra; phía Nam giáp tỉnh Long An, phía Tây giáp kênh An Hạ, phía Đông giáp sông Sài Gòn và Nhà Bè, thuộc địa bàn các quận/huyện: 1,3,4,5,6,7,8,10,11,12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Thạnh và Hóc Môn.

Theo đó sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng 40 – 160m, xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12m3/s, 1 trạm bơm 24m3/s tại cống Tân Thuận, 1 trạm bơm 18m3/s tại cống Phú Định, sau khi dự án đi vào hoạt động, tàu thuyền vẫn qua lại bình thường thông qua khoang cửa van và âu thuyền của các cống, xây dựng 7,8km đê/kè bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh ở các đoạn xung yếu, các cống nhỏ có khẩu độ 1,0 m - 10,0 m từ Vàm Thuật đến Mương Chuối, xây dựng nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống Scada. Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Dự án quan trọng này đã thu hút nhiều sự chú ý của người dân TP HCM bởi sẽ góp phần giải quyết tình hình ngập úng do triều kéo dài trong nhiều năm qua. Để thực hiện dự án sẽ phải giải tỏa, di dời hơn 300 hộ với hơn 1.500 dân. Đây là khối lượng công việc rất lớn và thời gian thi công ngắn nên nhà đầu tư mong mỏi nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo TP.HCM, Ngân hàng BIDV, các chuyên gia tư vấn đầu ngành và sự giúp đỡ của người dân… để dự án có thể triển khai một cách thuận lợi nhất.

h2
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Phong cam kết sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Đây là dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao sau khi hoàn thành sẽ góp phần kiểm soát ngập do chiều cường cho khoảng 6,5 triệu dân. Vì vậy để dự án sớm đưa vào hoạt động chúng tôi sẽ thành lập tổ công tác liên ngành, hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời cử cơ quan đại diện giám sát để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình cũng như thành phố sẽ chỉ đạo các quận, huyện thường xuyên cung cấp thông tin để người dân nắm rõ tình hình phối hợp thực hiện”.

h3
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Với 6,5 triệu dân, 19/24 quận, huyện bị tác động và hưởng lợi vì vậy đây là dự án có ý nghĩa tác động lớn và quan trọng đối với TP.HCM. Để dự án thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng tôi yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, tư vấn, giám sát phải tiếp tục khảo sát, làm rõ quy hoạch và mời các chuyên gia, nhà khoa học góp ý hoàn thiện dự án một cách tốt nhất".

h4
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các vị đại biểu làm nghi thức cắt băng khởi công dự án.

Trong công tác GPMB phải vận động nhân dân ủng hộ bàn giao đúng tiến độ, đồng thời TP.HCM phải quan tâm, tạo điều kiện cho người dân an cư lập nghiệp, lâu dài. Để dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ chủ đầu tư phải tăng cường giám sát. Đảm bảo an toàn cho người lao động và an toàn giao thông khi triển khai dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận