Khoảnh khắc 'chết đi, sống lại' khi máy bay Nga hạ cánh giữa đồng ngô

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/08/2019 17:52

Nhiều người buông xuôi, chấp nhận kịch bản xấu nhất nhưng rồi vui mừng tột độ khi biết vừa thoát nạn nhờ kỹ năng xử lý tình huống tuyệt vời của phi công Nga.

may-bay-nga-0917034

 Cú hạ cánh trên cánh đồng hôm 15/8 được ví với pha hạ cánh trên sông Hudson cứu sống 155 người năm 2009 trên sông Chesley Sullenberger. (Ảnh: Sputnik)

Các hành khách trên chuyến bay A321 khởi hành từ sân bay Zhukovsky, Matxcơva tới Simferopol, Crưm hôm 15/8 trải qua những cung bậc cảm xúc trái ngược từ khi chiếc phi cơ chở 233 người gặp sự cố cho tới khi nó hạ cánh an toàn trên một cánh đồng ngô, ngoại ô thủ đô nước Nga. 

Sau khi thoát đại nạn, họ không tiếc lời ca ngợi sự nhanh trí của tổ bay cứu mạng mình trong một ngày tưởng như là tận số. 

Không lâu sau khi tăng tốc trên đường băng rời sân bay, chiếc A321 của Ural Airlines đâm vào một đàn hải âu khiến một số con chim bị hút vào động cơ. 

"Ngay khi máy bay cất cánh, có điều gì đó không ổn với động cơ. Phải mất một thời gian rất dài để đạt được tốc độ", một nam hành khách khoảng 20 tuổi nhớ lại. 

"Chúng tôi nghe thấy âm thanh kỳ quái khi máy bay cố gắng khởi động lại động cơ nhưng không thành công", một nữ hành khách cho hay. 

Cơ trưởng 41 tuổi Damir Yusupov và cơ phó 23 tuổi Georgy Murzin không còn thời gian để trở lại sân bay khi họ đang bay khá thấp so với mặt đất. 

Trên thực tế, họ chỉ còn vài giây để tìm một không gian mở bên dưới và thực hiện một cú hạ cánh bằng bụng. Ural Airlines khẳng định cơ trưởng đã tắt động cơ sau khi hạ cánh để tránh gây hỏa hoạn. Vào thời điểm tiếp đất xuống cánh đồng, chiếc phi cơ mới tiêu hao 500 lít nhiên liệu trong tổng số 16 tấn nhiên liệu được nạp cho chuyến bay kéo dài nhiều giờ đồng hồ. 

"Chúng tôi thấy cánh đồng đang đến gần, Mọi người tập trung lại khi tôi cố bảo vệ những đứa con của mình. Nhưng cơ trưởng đã làm rất tốt. Anh ấy đáp máy bay xuống và mọi người vỗ tay rào rào khen ngợi khi anh ấy ra khỏi buồng lại", một nữ hành khách thuật lại. 

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi sống sót là nhờ anh ấy", cô nói. 

Nữ hành khách này nói thêm rằng mặc dù tất cả đều hoảng loạn nhưng không có bất cứ sự hỗn loạn nào khi máy bay hạ cánh. Tiếp viên yêu cầu mọi người bỏ lại đồ đạc rồi rời khỏi máy bay bằng 8 cửa thoát hiểm. 

Trong các video lan truyền trên mạng xã hội, các hành khách được nhìn thấy bình tĩnh rời máy bay, gọi điện cho người thân và báo tin mừng. 

"Tôi cảm giác như mình được tái sinh", một phụ nữ lớn tuổi rưng rưng nói khi những người khác đang di tản khỏi cánh đồng ngô.

Ngay trong chiều 15/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga chuẩn bị một buổi lễ tuyên dương cấp nhà nước dành cho các thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay A321 vừa mới phải đáp khẩn cấp xuống cánh đồng ngô ở ngoại ô Matxcơva.

Người đứng đầu Nội các Nga khẳng định quyết định khen thưởng cơ trưởng, cơ phó và toàn bộ phi hành đoàn vì khả năng xử lý tình huống chuyên nghiệp là hoàn toàn xứng đáng.

Ông Sergey Skuratov, Giám đốc điều hành Ural Airlines cho rằng đây là một tình huống hiếm gặp và chỉ xảy ra 1 lần trong 50 năm qua. 

Sau sự cố, 23 người bị thương, trong đó có 9 trẻ em từ 2 đến 9 tuổi. Chiếc máy bay cũng bị hư hỏng nặng sau cú tiếp đất. 

Ý kiến của bạn

Bình luận