'Khoảng 100.000 người có thể đã nhiễm virus corona

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Xã hội 28/01/2020 19:04

Khoảng 100.000 người có thể đã nhiễm virus corona mới trên toàn thế giới, giới chuyên gia cảnh báo, theo Guardian.

vu_han_0.
Một cư dân lái xe qua cầu ở Vũ Hán ngày 25/1. Ảnh: AP.

Các chuyên gia y tế cho biết virus corona đang trở nên nguy hiểm hơn và nó có khả năng lây lan trong giai đoạn ủ bệnh khiến việc phòng ngừa trở nên khó khăn.

Giáo sư Neil Ferguson, chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Imperial ở Anh nói rằng “suy đoán tốt nhất” của ông là có 100.000 người đã nhiễm virus chết người bùng phát từ Vũ Hán dù cho tới nay có hơn 2.000 ca được xác nhận, chủ yếu ở thành phố Vũ Hán.

“Sớm hay muộn, sự việc sẽ đi tới mức đó”, ông Ferguson cho biết. “Hiện lượng du khách Trung Quốc ở khắp châu Âu rất lớn. Trừ khi Trung Quốc kiểm soát thành công dịch bệnh và tôi tôi ngờ vực về khả năng này, chúng ta sẽ đi tới mức đó”.

Nhận định của giáo sư Ferguson đưa ra giữa lúc Trung Quốc ngày 27/1 tiến hành mở rộng các giới hạn đi lại và kéo dài ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán để kiểm soát dịch viêm phổi do virus corona gây ra khiến 80 người thiệt mạng và hơn 2.400 người nhiễm bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc.

Trong khi đó, nhiều quốc gia đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi thành phố đang bị cách ly giữa tâm điểm ổ dịch.

Trung Quốc đã phong tỏa tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung nước này, một chiến dịch chưa từng có tiền lệ, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người nhằm nỗ lực kéo chậm sự lây lan của virus chết người.

Giới chức trách quốc gia đông dân nhất thế giới ngày 26/1 tuyên bố tạm cấm buôn bán động vật hoang dã tại các chợ, siêu thị và nhà hàng trên toàn quốc, cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử do sự bùng phát của virus corona.

Nuôi, vận chuyển hoặc buôn bán mọi loài động vật hoang dã đều bị cấm "kể từ ngày ra thông báo cho đến khi tình hình dịch bệnh trên toàn quốc chấm dứt", theo một chỉ thị chung từ ba cơ quan hàng đầu gồm Bộ Nông nghiệp, Cục Lâm nghiệp và cơ quan quản lý thị trường.

Rắn, chim công, cá sấu và các loài khác cũng có thể được rao bán thông qua Taobao, một nền tảng thương mại điện tử do tập đoàn Alibaba điều hành, theo Reuters.

Bất kỳ nơi nào nuôi động vật hoang đều cần phải được cách ly, tuyên bố nêu.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận