Khổ với dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Ý kiến 20/01/2019 07:45

Gửi hàng sai địa chỉ, lạc đơn hàng hoặc chậm giao khiến khách hàng bức xúc than trời, nhưng đơn vị vận chuyển hàng hóa chậm trễ giải quyết.

 

491700053008880138705407605409361975836672n-154789
Hàng hóa gửi ở một chính nhánh của Viettel Post tại TP.HCM - Ảnh: HỮU DUYÊN

Gửi đến Đắk Lắk, hàng lại về... Gia Lai

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, ông Trần Văn Triều bày tỏ sự bức xúc với dịch vụ vận chuyển Viettel Post khi đến ngày hẹn giao hàng nhưng "vẫn chưa thấy gì", kiểm tra trên ứng dụng lại thấy hàng đang ở TP.HCM dù được gửi từ Đắk Lắk về Gia Lai. Liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty, anh Triều nhận được câu trả lời "lỗi từ Viettel Post Đắk Lắk" cùng thái độ không mấy thân thiện. 

Cũng là khách hàng của Viettel Post,anh Nguyễn Minh Sơn (Q.4) có hàng gửi 4kg nhưng chỉ nhận 1,8kg, chịu thiệt hại 22 triệu đồng vì bưu cục Viettel Post ghi nội dung hàng sai lệch, dẫn đến không kẹp chì trên sản phẩm, gây thất lạc hàng hóa giá trị. 

Oái oăm hơn, một khách hàng gửi hàng tại công ty vận tải Hiền Phước (Bến xe miền Đông, TP.HCM) chấp nhận mất hàng nhưng không biết cầu cứu ai vì quản lý xe ôm tiền bỏ trốn, công ty và ban quản lý bến xe đều từ chối giải quyết.

Gửi quần áo sang Mỹ cho người thân ngày 7-5-2018, song đến ngày 30-5, cô Lê Thị Hoa (Q.5, TP.HCM) được bưu điện thông báo đến nhận lại kiện hàng bị trả về vì "hải quan Mỹ từ chối", đồng thời yêu cầu cô đóng phí lưu kho 700.000 đồng. 

Nhận thấy kiện hàng không hề có con dấu chuyển hoàn hay giấy tờ chứng minh từng được đưa ra nước ngoài, cô Hoa nghi ngờ bưu điện chưa hề chuyển hàng ra khỏi VN và cho rằng phải đóng oan phí lưu kho. 

Cùng chịu cảnh giam hàng như cô Hoa, chị Loan (Q.1) bức xúc chồng bức xúc khi nhân viên chuyển phát nhanh EMS không liên hệ người nhận lúc giao hàng, kiện hàng không phát được vẫn lưu trữ tại bưu cục, dù trước đó đã đăng ký dịch vụ hoàn trả hàng ngay khi không có người nhận. 

Cay đắng hơn, nhiều khách hàng phải chịu thiệt hại về hàng lẫn tiền khi hàng hóa vỡ, mất, thất lạc trong quá trình vận chuyển. Một khách hàng ngụ huyện Hóc Môn (TP.HCM) gửi rượu và hàng khô đi nước ngoài qua trang web 123Express.com.vn  sau hơn một tháng rượu vẫn chưa đến nơi.

Khách than trời trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội, nhiều shop bán hàng online và kinh doanh trên trang thương mại điện tử Shopee.vn "khóc không thành tiếng" khi shipper (nhân viên giao hàng) chậm trễ, thậm chí không đến lấy hàng để giao, khiến đơn hàng bị hệ thống tự động hủy bỏ. 

Có shop đợi cả ngày không thấy người đến lấy hàng, kiểm tra trạng thái đơn hàng thì shipper báo "không lấy được vì hàng chưa chuẩn bị xong". Người mua hàng online cũng "than trời" vì giao trễ đã là "chuyện cơm bữa", giao trong nội thành nhưng hơn 1 tuần vẫn chưa thấy hàng đâu. Không những vậy, nhiều shipper không liên hệ người nhận khi giao, nhưng cập nhật hệ thống "không liên lạc được với khách hàng", "không có nhà" và lùi ngày giao hàng. 

Đáng lưu ý hơn là cách giải quyết của đơn vị vận chuyển trước khiếu nại từ khách hàng, hứa hẹn nhưng 5 tháng sau vẫn chưa giải quyết xong, đền bù thiệt hại không thỏa đáng, thậm chí cắt liên lạc, chối bỏ trách nhiệm… 

Những ngày gần Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao nhưng việc làm lạc đơn hàng, chậm trễ hoặc đánh tráo hàng khiến khách hàng bức xúc, nhiều nhất là dịch vụ của Viettel Post. 

Đến nay gần 1 tháng Tuổi Trẻ Online đã liên hệ qua điện thoại, gửi email câu hỏi đến Viettel Post về khiếu nại và giải quyết cho khách hàng, đặc biệt là đảm bảo hàng hóa giao đúng địa chỉ trong dịp Tết nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Ý kiến của bạn

Bình luận